Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Chuyến đi Mỹ thu hút "sự chú ý chưa từng có" South China Morning Post: Điều này củng cố suy đoán Lưu Kiến Siêu sẽ trở thành ngoại trưởng tiếp theo của Trung Quốc

2024-01-27 17:37:50
Bản tóm tắt:Tờ South China Morning Post của Hồng Kông hôm thứ Bảy đưa tin rằng mối quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng đã chứng kiến ​​một loạt cuộc trao đổi cấp cao trong những tuần gần đây, đã có những dấu hiệu ổn định ban đầu, đặc biệt với chuyến thăm của nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc Lưu Kiến Siêu tới Hoa Kỳ trong cuộc bầu cử ở Đài Loan vào ngày 13/1.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin báo cáo mới nhất từ ​​tờ South China Morning Post của Hồng Kông vào thứ Bảy (27 tháng 1) cho biết rằng, một loạt các cuộc trao đổi cấp cao trong những tuần gần đây đã sớm cho thấy những dấu hiệu ổn định trong mối quan hệ căng thẳng Mỹ-Trung, đặc biệt, nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc Lưu Kiến Siêu đã đến thăm Hoa Kỳ trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử ở Đài Loan hôm 13/1.

(Nguồn: South China Morning Post của Hồng Kông)

Giới quan sát cho rằng ông Lưu Kiến Siêu, Trưởng Ban Đối ngoại Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, không phải là bộ trưởng Trung Quốc đầu tiên gặp gỡ các quan chức cấp cao ở Mỹ. Nhưng chuyến thăm của ông có uy tín bất thường và là một "bước đi thông minh" đối với Bắc Kinh.

Chuyến thăm sáu ngày của Lưu Kiến Siêu tới Washington, New York và San Francisco không chỉ giúp giảm bớt căng thẳng leo thang về vấn đề Đài Loan, nó cũng sẽ làm tăng sự hiện diện quốc tế của người đàn ông được nhiều người coi là ứng cử viên hàng đầu cho chức ngoại trưởng tiếp theo của Trung Quốc.

Liu Jianchao, 59 tuổi, đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và các quan chức cấp cao khác và gặp gỡ nhiều nhân vật phi chính phủ, bao gồm các học giả, lãnh đạo doanh nghiệp, đại diện truyền thông và các cựu quan chức.

Liu Jianchao cũng đã gặp Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và tham gia cuộc đối thoại song phương không chính thức với tổ chức nghiên cứu Asia Society của Hoa Kỳ.

Chuyến thăm đưa ông Lưu Kiến Siêu trở thành quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc đến thăm Hoa Kỳ kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại San Francisco hai tháng trước.

Theo Neil Thomas, một nhà nghiên cứu chính trị Trung Quốc tại Trung tâm Phân tích Trung Quốc thuộc Viện Chính sách Xã hội Châu Á, chuyến đi tới Hoa Kỳ của Lưu Kiến Siêu đã thu hút “sự chú ý chưa từng có”.

Chuyên gia chính sách cấp cao Sourabh Gupta tại Viện Nghiên cứu Mỹ-Trung ở Washington (Institute for China-America Studies), cho biết: Việc sắp xếp chuyến thăm Hoa Kỳ của Lưu Kiến Siêu cùng thời điểm kết quả bầu cử Đài Loan được công bố là một "quyết định sáng suốt".

Gupta nói: “Điều này củng cố nhận thức rằng các kênh liên lạc cấp cao luôn mở, giúp ổn định quan hệ song phương, đồng thời củng cố ý thức kiềm chế của Bắc Kinh đối với kết quả bầu cử (Đài Loan). Suy cho cùng, Bắc Kinh sẽ không sắp xếp một cuộc gặp ngoại giao cấp cao với Washington ngay gần cuộc bầu cử nếu họ phản ứng một cách gay gắt. "

Đồng giám đốc Chương trình Đông Á và giám đốc Chương trình Trung Quốc Yun Sun tại Trung tâm Stimson (Stimson Centre) có trụ sở tại Washington, đã gặp Liu Jianchao trong chuyến thăm Washington và có ấn tượng sâu sắc.

Sun Yun cho biết: “Có tin đồn rằng Liu Jianchao sẽ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao trong vài tháng tới. Anh ấy nói chuyện lưu loát, có tài hùng biện và nói tiếng Anh rất tốt, và có thái độ tự tin/thoải mái. Anh ấy biết các vấn đề từ trong ra ngoài. "

Liu Jianchao là một người đứng đầu Ban Liên lạc tích cực bất thường, một vai trò truyền thống chịu trách nhiệm về ngoại giao liên đảng, chủ yếu với các nước xã hội chủ nghĩa khác như Bắc Triều Tiên và Việt Nam.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 6 năm 2022, Lưu Kiến Siêu đã có lịch trình bận rộn đáng ngạc nhiên ở châu Á, châu Âu và châu Phi, đồng thời ông đóng vai trò quan trọng trong việc giúp khôi phục hình ảnh của Trung Quốc ở nước ngoài sau đại dịch.

Các nhà quan sát nhìn chung đồng ý rằng Lưu Kiến Siêu đóng một vai trò to lớn trong chính sách ngoại giao của đất nước, làm dấy lên suy đoán rằng ông sẽ thay thế Vương Nghị, người được tái bổ nhiệm làm ngoại trưởng vào tháng 7 năm ngoái sau khi Tần Cương bị cách chức một cách bí ẩn.

Mặc dù Lưu Kiến Siêu và các quan chức Mỹ đã thảo luận về một loạt vấn đề song phương gai góc và các thách thức an ninh khu vực và toàn cầu, đã có cuộc trao đổi “thẳng thắn” và “mang tính xây dựng”, tuy nhiên, căng thẳng xuyên eo biển dường như là một vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự của ông trong chuyến thăm Mỹ.

Theo các nguồn tin chính thức của Trung Quốc, trong cuộc gặp với Blinken, Liu Jianchao đã nói rõ hơn về quan điểm của Bắc Kinh và nhấn mạnh rằng “cả hai bên cần phải gặp nhau giữa chừng”.

Thomas nói: “Ngoại giao khôn ngoan của Liu Jianchao dường như nhằm mục đích trấn an Washington rằng Bắc Kinh sẽ không phản ứng thái quá với cuộc bầu cử ở Đài Loan và duy trì điểm mấu chốt trong tuyên bố của Đảng Cộng sản về chủ quyền của Đài Loan. Lưu Kiến Siêu là ứng cử viên được yêu thích để trở thành ngoại trưởng tiếp theo của Trung Quốc, và chuyến thăm thành công tới Hoa Kỳ của ông có thể giúp ông đảm bảo được vị trí này. "

Theo Sun Yun, chuyến đi của Lưu Kiến Siêu rõ ràng là một nỗ lực chung giữa Bắc Kinh và Washington nhằm “truyền tải thông điệp rằng Trung Quốc và Mỹ duy trì liên lạc chặt chẽ về vấn đề Đài Loan để tránh những hiểu lầm hoặc bất kỳ điều không may nào”.

Các nhà quan sát cũng lưu ý rằng ông Lưu đang ở Hoa Kỳ khi Bắc Kinh đưa ra phản ứng tương đối nhẹ nhàng trước kết quả bầu cử của Đài Loan. Liu Jianchao, người thường ăn nói nhẹ nhàng, cũng sẵn sàng lên tiếng về vấn đề Đài Loan.

Trong bài phát biểu trước Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (Council on Foreign Relations), Lưu Kiến Siêu nói rằng vấn đề Đài Loan là “lợi ích cốt lõi” và là “ranh giới đỏ không thể vượt qua”.

Liu Jianchao nói thêm rằng Bắc Kinh coi trọng tuyên bố của Hoa Kỳ rằng họ không ủng hộ sự độc lập của Đài Loan. Ông nói: “Chúng tôi hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ thực hiện cam kết này”.

Giống như hầu hết các nước, Mỹ không công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập nhưng phản đối mọi hành động đơn phương thay đổi hiện trạng.

Theo Philippe Le Corre, một thành viên cấp cao không thường trú tại Trung tâm Phân tích Trung Quốc của Viện Chính sách Xã hội Châu Á, nhiều chuyên gia Trung Quốc cho rằng việc ông Lưu Kiến Siêu được bổ nhiệm làm ngoại trưởng sắp tới là "lý do ông được phép thực hiện chuyến đi tới Mỹ lần này".

Theo báo cáo của "Wall Street Journal" Hoa Kỳ hôm thứ Tư, ông Lưu Kiến Siêu dự kiến ​​sẽ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao tiếp theo của Trung Quốc, có thể là trong cuộc họp của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc vào tháng 3.

Tờ Wall Street Journal đưa tin những người quen thuộc với vấn đề này tiết lộ rằng các quan chức ngoại giao cấp cao đã đề cử mạnh mẽ Lưu Kiến Siêu vào các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Chính nhờ kinh nghiệm đối với đảng và thể hiện lòng trung thành chính trị mà Tập Cận Bình đặc biệt coi trọng những phẩm chất này trong thời đại thắt chặt kiểm soát đảng và chú trọng đến an ninh. Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết lãnh đạo cấp cao đã quyết định thử sức với Lưu Kiến Siêu trước, tập trung vào việc củng cố kinh nghiệm của ông trong việc đối phó với các đối thủ địa chính trị lớn nhất của Hoa Kỳ và Trung Quốc. Quyết định trở lại làm ngoại trưởng của Vương Nghị vào tháng 7 năm ngoái chỉ là một biện pháp tạm thời cho quá trình chuyển đổi.

Một quan chức Mỹ cho biết: "Về cơ bản, Trung Quốc đang nói với chúng tôi rằng ông ấy (Lưu Kiến Siêu) sẽ là ngoại trưởng tiếp theo. Họ nói, 'Ông ấy sẽ chịu trách nhiệm nặng nề."

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu