Người dùng169157794859414P
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Những dự đoán về năm 2023 của Phố Wall đã bị đảo ngược hoàn toàn! Không thể ngăn chặn được tốc độ "Bò điên", nền kinh tế Mỹ đang cho thấy "khả năng phục hồi phi thường", và Musk đang tự mình khiêu khích thế giới...

2023-12-26 18:34:50
Bản tóm tắt:Cho rằng năm 2022 thực sự sẽ là một năm tồi tệ đối với chứng khoán, hầu hết các dự báo của các nhà phân tích cho năm 2023 đều mang tính ôn hòa một cách khác thường, phản ánh tâm lý bi quan phổ biến tại thời điểm đưa ra dự báo. Thị trường hiện đang ở trên 4.700 điểm, tăng hơn 22%, có thể nói dự đoán trước đó là hoàn toàn sai lầm.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin bài báo mới nhất của phương tiện truyền thông Hoa Kỳ "New York Times" đã nêu rằng, mặc dù nhiều chiến lược gia Phố Wall đang đưa ra dự đoán về diễn biến của thị trường chứng khoán vào năm 2024, nhưng có bằng chứng rõ ràng cho thấy những dự đoán này thường sai và ngay cả khi chúng đúng thì đó cũng chỉ là tình cờ.

(Nguồn: Thời báo New York)

Đầu tiên, hãy xem xét dự đoán của họ cho năm 2023. Đến cuối năm 2022, các chiến lược gia dự đoán S&P 500 sẽ kết thúc năm 2023 ở mức 4.078, tăng 6,2% so với đầu năm, theo dữ liệu của Bloomberg. Tuy nhiên, thị trường hiện đang ở trên 4700 điểm, với mức tăng hơn 22%, có thể nói dự đoán trước đó là hoàn toàn sai lầm.

Đó là bởi vì năm 2022 đang được coi là một năm thực sự tồi tệ đối với chứng khoán và là một năm mà hầu hết các nhà phân tích không hề thấy trước, vì vậy các dự báo cho năm 2023 mang tính ôn hòa một cách bất thường, phản ánh sự bi quan phổ biến tại thời điểm dự báo.

Theo Bloomberg, dự báo trung bình vào ngày 19/12 là S&P 500 sẽ đóng cửa ở mức 4.750 vào năm 2024. Và những dự báo này vẫn đang thay đổi và chắc chắn sẽ tăng nếu thị trường tiếp tục tăng. Bất cứ khi nào thị trường đi lên, dự báo cũng thường đi lên.

Vì vậy, những dự đoán này không khoa học nhưng lại nhận được rất nhiều sự quan tâm và đưa ra lời khuyên đầu tư cho hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người.

Nhìn tổng thể

Hầu hết các thị trường chứng khoán toàn cầu đều có xu hướng đi lên trong nhiều thập kỷ, và chừng nào chủ nghĩa tư bản còn tồn tại và các công ty tiếp tục kiếm được lợi nhuận thì thị trường chứng khoán nói chung vẫn có khả năng tăng trưởng.

Nhưng chắc chắn không phải lúc nào cũng như vậy. Nếu bạn đã từng tham gia thị trường, bạn sẽ biết rằng thị trường tăng và giảm, khiến cho những chuyển động này phần lớn không thể đoán trước được.

Trở lại năm 2020, theo dữ liệu do Paul Hickey, người sáng lập Bespoke Investment Group tổng hợp, người ta thấy rằng Phố Wall thường xuyên đánh giá sai hướng đi của thị trường kể từ năm 2000.

Theo dữ liệu, từ năm 2000 đến năm 2023, các nhà phân tích Phố Wall dự báo S&P 500 sẽ tăng trung bình 9% mỗi năm.

Tuy nhiên, trên thực tế, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 6%. Sau đó, thị trường đã giảm 6,9% trong năm 2018, nhưng các nhà dự báo cho biết nó sẽ tăng 7,5%, chênh lệch 14,4 điểm phần trăm.

Sau đó là năm 2002, khi tốc độ tăng trưởng được dự báo là 12,5%, nhưng thị trường chứng khoán cuối cùng lại giảm 23,3%, chênh lệch gần 36 điểm phần trăm.

Đối với năm 2022, mức tăng trưởng hàng năm dự kiến ​​đạt 3,9% nhưng cuối cùng lại giảm 19,4%, với tỷ lệ sai sót của người dự báo vượt quá 23 điểm phần trăm.

Khi tính đến những khoảng trống này, dự báo trung bình của Phố Wall từ năm 2000 đến năm 2023 đã trượt mục tiêu trung bình 13,8 điểm phần trăm mỗi năm, cao hơn gấp đôi so với hiệu suất trung bình hàng năm thực tế của thị trường chứng khoán.

Điểm lại những sự kiện lớn trong năm 2023

(1) Cuộc chiến chống lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương Châu Âu cùng với các ngân hàng trung ương lớn khác đã tập trung trong suốt cả năm vào việc giải quyết tình trạng lạm phát cao nhất trong 40 năm, chủ yếu thông qua việc thắt chặt các biện pháp chính sách tiền tệ.

Đến cuối năm nay, ba ngân hàng trung ương lớn quyết định tạm dừng thắt chặt sau nhiều tháng tăng lãi suất, nhưng họ vẫn tỏ ra thận trọng trước tình hình chung.

(2) Sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI) và quy định của nó

ChatGPT là một trong những điểm nhấn thú vị cho thị trường trong năm nay. Chatbots cung cấp cái nhìn sâu sắc về những tiến bộ trong khoa học máy tính, mặc dù không phải ai cũng nắm bắt được hoạt động bên trong hoặc khai thác hết tiềm năng của chúng một cách hiệu quả.

Các nhà đàm phán EU gần đây đã nhất trí về các quy định AI toàn diện đầu tiên trên thế giới, thiết lập cơ chế giám sát pháp lý đối với công nghệ tiên tiến sẵn sàng cách mạng hóa cuộc sống hàng ngày.

(3) Từ Twitter đến X: Sự chuyển mình đầy khiêu khích của Musk

Elon Musk đã tiếp quản trụ sở chính của Twitter ở San Francisco khoảng một năm trước, thay thế các CEO và giám đốc điều hành hàng đầu, và bắt đầu những thay đổi, chuyển đổi nền tảng đó thành X. #Xu hướng của các đại gia tài chính#

Kể từ đó, công ty đã phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm cáo buộc truyền bá thông tin sai lệch, doanh thu quảng cáo giảm đáng kể và mức độ tương tác của người dùng giảm sút.

Theo báo cáo của nhóm vận động tự do Media Matters, Disney, Comcast và các nhà quảng cáo nổi tiếng khác đã ngừng chi tiêu cho X sau khi quảng cáo của họ xuất hiện cùng với nội dung ca ngợi Đức Quốc xã.

Tình hình lại leo thang khi Musk sử dụng ngôn ngữ gay gắt trong một cuộc phỏng vấn nóng nảy để chỉ trích các công ty đã ngừng quảng cáo trên X.

(4) Thị trường toàn cầu phục hồi

Từ Áo đến New Zealand, chứng khoán tiếp tục tăng trong năm 2023. Khi giá dầu thô giảm càng làm giảm bớt lạm phát, thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục tăng bất chấp tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm chạp.

Chỉ số này bao gồm gần 3.000 cổ phiếu từ 47 quốc gia, mang lại lợi nhuận 18% tính bằng đô la Mỹ tính đến ngày 11 tháng 12.

Hiệu suất mạnh mẽ từ những gã khổng lồ công nghệ Mỹ như Apple và Nvidia đã thúc đẩy phần lớn mức tăng đó.

Tại châu Âu, công ty dược phẩm Đan Mạch Novo Nordisk công bố lợi nhuận 45%, nhờ doanh số bán thuốc điều trị béo phì Wegovy; Công ty bán dẫn Hà Lan ASML đạt được tỷ suất lợi nhuận 33%.

Biến động của thị trường trái phiếu ngày càng gia tăng, với giá trái phiếu giảm mạnh trong năm và lợi suất tăng.

Trong khu vực đồng euro, lợi suất giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng do các nhà đầu tư tập trung vào các dấu hiệu suy thoái kinh tế gần đây và phớt lờ lời đảm bảo của Ngân hàng Trung ương châu Âu rằng họ sẽ không xem xét cắt giảm lãi suất.

(5) Khả năng phục hồi của nền kinh tế thế giới

Trong 3 năm qua, kinh tế thế giới liên tục bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, #Chiến tranh Nga-Ukraine#Điều này đã dẫn đến sự hỗn loạn trong thị trường năng lượng và thực phẩm, lạm phát gia tăng và lãi suất cao.

Tuy nhiên, sản lượng kinh tế tiếp tục tăng trưởng trong năm 2023, mặc dù chỉ ở mức khiêm tốn.

Ngày càng có nhiều sự lạc quan về một cuộc "hạ cánh mềm" trong đó lãi suất được tăng lên để kiểm soát lạm phát mà không gây ra suy thoái kinh tế. #triển vọng vĩ mô 2024#

Kristalina Georgieva, giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gọi nền kinh tế toàn cầu là "có khả năng phục hồi phi thường".

Hoa Kỳ nói riêng đã đi đầu trong khả năng phục hồi này. Trái ngược với những dự đoán rằng Mỹ sẽ rơi vào suy thoái do lãi suất cao, Nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục mở rộng và các doanh nghiệp duy trì tỷ lệ tuyển dụng tốt nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ.

Dù các bài tập dự báo thú vị như thế nào, xét đến sự phức tạp của thế giới và tất cả các cuộc khủng hoảng lớn nhỏ đã xảy ra, đừng mong đợi bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trong số đó sẽ đưa ra lộ trình cho tương lai.

Hy vọng điều tốt nhất, chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất và tiếp tục cuộc sống. Thật không may, những dự báo của Phố Wall không giúp ích được gì.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu