tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đồng yên trở thành đồng tiền G10 có hiệu suất kém nhất năm thứ ba liên tiếp, cảnh báo xu hướng đảo ngược vào năm 2024

2023-12-30 14:37:02
Bản tóm tắt:Năm 2023, đồng Yên Nhật hoạt động kém nhất trong số các đồng tiền G10 trong năm thứ ba liên tiếp. Nhật Bản là quốc gia duy nhất duy trì lãi suất âm, gây áp lực giảm giá đối với đồng Yên. Hướng tới năm 2024, Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương châu Âu dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất, Ngân hàng Nhật Bản có thể chấm dứt chính sách lãi suất bằng 0. Hầu hết những người theo dõi thị trường tin rằng chênh lệch lãi suất sẽ thu hẹp và dẫn đến sự tăng giá khiêm tốn của đồng Yên.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) "Nikkei Asia" của Nhật Bản đã đưa tin vào thứ Bảy (30 tháng 12) rằng vào năm 2023, đồng yên Nhật sẽ hoạt động kém nhất trong số các loại tiền tệ của Nhóm 10 (G10) trong năm thứ 3 liên tiếp. Nhật Bản là quốc gia duy nhất duy trì lãi suất âm, gây áp lực giảm giá đối với đồng Yên.

(Nguồn: "Nikkei Asia")

Được đo bằng Chỉ số tiền tệ có trọng số thương mại Nikkei, đồng yên sẽ hoạt động kém hơn đồng đô la Mỹ, euro và các loại tiền tệ G10 khác vào năm 2023.

Theo tỷ giá được Ngân hàng Nhật Bản công bố, tỷ giá đồng yên Nhật ở mức khoảng 141,40 yên đổi một đô la Mỹ vào tối thứ Sáu, giảm khoảng 7% so với cuối năm 2022. Tỷ giá hối đoái trung bình năm nay là 140 yên, mức thấp nhất kể từ năm 1990.

Đồng franc Thụy Sĩ là đồng tiền G10 hoạt động mạnh nhất trong năm thứ hai liên tiếp, tiếp theo là bảng Anh và đồng euro. Các loại tiền tệ của Thụy Điển, Úc, Canada, New Zealand và Na Uy cũng xếp hạng cao hơn.

Do thị trường suy đoán rằng Ngân hàng Nhật Bản sẽ tiếp tục điều chỉnh chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo, đồng yên Nhật đã đạt mức cao nhất năm 2023 so với đồng đô la Mỹ vào tháng 1 năm nay, đạt 127,2 yên.

Ngân hàng Nhật Bản cuối cùng đã quyết định giữ nguyên chính sách tại cuộc họp tháng 1 và sự chú ý của thị trường chuyển sang Cục Dự trữ Liên bang.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã nhanh chóng vượt 5% vào tháng 10, mức cao nhất trong 16 năm. Khi chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ ngày càng gia tăng, đồng yên ở mức gần 152 yên/USD trong tháng 11, mức thấp nhất trong 33 năm.

Chiến lược gia trưởng thị trường Akira Moroga tại Ngân hàng Aozora, cho biết: “Đây là giai đoạn sôi động đối với các giao dịch mua bán đồng yên – vay đồng yên giá rẻ để đầu tư vào các loại tiền tệ có lợi suất cao hơn – điều này đẩy đồng đô la lên cao”.

Tính đến lạm phát, khối lượng giao dịch và các yếu tố khác, tỷ giá hối đoái thực tế của đồng yên đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 8.

Mức thấp trước đó bắt nguồn từ tháng 8 năm 1970, khi đồng yên vẫn được giao dịch ở mức cố định 360 yên đổi một đô la. Điều này cho thấy sức mua của Nhật Bản đã giảm sút đến mức nào.

Hướng tới năm 2024, Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương châu Âu dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất, Ngân hàng Nhật Bản có thể chấm dứt chính sách lãi suất bằng 0. Hầu hết những người theo dõi thị trường tin rằng chênh lệch lãi suất sẽ thu hẹp và dẫn đến sự tăng giá khiêm tốn của đồng Yên.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda tiếp tục trong tuần này để chuẩn bị cho đợt tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007. Ông đưa ra một loạt nhận xét mới nhằm đưa ra thêm lý do cho việc tăng lãi suất vào mùa xuân tới, đồng thời không loại trừ khả năng tăng lãi suất vào tháng 1 năm sau.

Một cuộc thăm dò nhanh của các nhà phân tích được công bố vào ngày 18 tháng 12 cho thấy 59% tin rằng đồng yên sẽ vượt trội hơn đồng đô la và đồng euro vào năm 2024.

Nhưng hầu hết các dự báo cho thấy đồng yên vẫn ở dưới mức 110 yên so với đồng đô la Mỹ trước chu kỳ tăng lãi suất của Fed vào tháng 3 năm 2022.

Daisaku Ueno, chiến lược gia trưởng về tiền tệ tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, đã chỉ ra rằng đồng yên sẽ chỉ mạnh lên nếu các nhà đầu tư đầu cơ mua lại đồng yên mà họ đã bán để thực hiện các giao dịch chênh lệch lãi suất ở Mỹ.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu