tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

“Phí bảo hiểm ngày càng tăng nhưng thu nhập của tôi thì không” South China Morning Post: Hàng triệu người bỏ chương trình bảo hiểm y tế quốc gia của Trung Quốc

2023-12-30 16:54:13
Bản tóm tắt:Theo Cơ quan An ninh Y tế Quốc gia Trung Quốc, mặc dù hơn 96% trong số 1,4 tỷ dân số Trung Quốc được bảo hiểm y tế từ năm 2019 đến năm 2021, tỷ lệ này sẽ giảm hơn 1 điểm phần trăm vào năm 2022, đồng nghĩa với việc số người giảm khoảng 17 triệu. Li Nian, một cư dân tại một ngôi làng ở thành phố Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, cho biết: “Tính cả hai đứa con và bố mẹ tôi, gia đình 6 người của tôi phải trả 2.280 nhân dân tệ. Đối với một gia đình ở nông thôn, đây là số tiền không hề nhỏ, nhất là khi điều kiện kinh tế không mấy khả quan. Phí bảo hiểm ngày càng tăng nhưng thu nhập của tôi thì không. "

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Tờ South China Morning Post của Hồng Kông đã viết một bài báo vào thứ Bảy (30 tháng 12) rằng, Lần đầu tiên, các giáo viên tại Trường dành cho trẻ em bị bỏ rơi Mata ở một ngôi làng miền núi phía tây Trung Quốc được giao một “nhiệm vụ chính trị” – đảm bảo rằng tất cả học sinh đều được tiếp cận với chương trình bảo hiểm y tế cơ bản của đất nước.

"Trường học dành cho trẻ em bị bỏ lại Matta" tọa lạc tại thị trấn Chu Gia Kinh, huyện Zizhou, tỉnh Thiểm Tây, ngôi trường hiện có hơn 300 học sinh, hầu hết là trẻ em bị bỏ lại và trẻ em thuộc các gia đình đơn thân.

Trường học phục vụ trẻ em nghèo và gặp khó khăn ở huyện Zizhou, nơi chính quyền địa phương đã ra lệnh thúc đẩy phụ huynh đảm bảo con họ có bảo hiểm.

Ma Jun, phó hiệu trưởng trường Mata, cho biết các gia đình trở nên do dự khi tiếp tục tham gia chương trình trong bối cảnh phí bảo hiểm tăng cao và thu nhập trì trệ. Ma Jun chỉ ra rằng bất chấp những nỗ lực hết mình của giáo viên, “vẫn có một số học sinh trong mỗi lớp bị gia đình từ chối chi trả bảo hiểm năm tới”.

Tờ South China Morning Post cho rằng sự thiếu nhiệt tình của người dân đối với chương trình bảo hiểm y tế quốc gia phản ánh tỷ lệ tham gia vào hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia ngày càng giảm. Dân số già đi ngày càng tăng và lực lượng lao động ngày càng thu hẹp đang thử thách sức khỏe tài chính dài hạn của hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia Trung Quốc.

(Nguồn:《South China Morning》)

Theo Cơ quan An ninh Y tế Quốc gia Trung Quốc (National Healthcare Security Administration), trong khi hơn 96% trong số 1,4 tỷ dân số Trung Quốc được bảo hiểm y tế từ năm 2019 đến năm 2021, tỷ lệ đó đã giảm hơn 1 điểm phần trăm vào năm 2022, đồng nghĩa với việc số lượng người được bảo hiểm giảm khoảng 17 triệu.

(Nguồn:《South China Morning》)

Các chuyên gia về an sinh xã hội và các vấn đề nông thôn cho biết sự sụt giảm trong tỷ lệ đăng ký tham gia bảo hiểm có thể do nhiều lý do, những vấn đề này bao gồm sự miễn cưỡng ngày càng tăng khi đăng ký tham gia chương trình này do những hạn chế về tài chính trong thời kỳ suy thoái kinh tế, cũng như các yếu tố do quá trình đô thị hóa và hệ thống bảo hiểm tổng thể tích hợp hơn.

Hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia của Trung Quốc bao gồm hai kế hoạch, một là kế hoạch bảo hiểm y tế cho nhân viên thành thị bắt đầu từ năm 1998, và kế hoạch kia là kế hoạch bảo hiểm y tế cho cư dân thành thị và nông thôn được thực hiện vào năm 2003.

Chương trình Bảo hiểm Nhân viên Thành thị là bắt buộc đối với những người lao động được tuyển dụng chính thức và mang lại sự an toàn và phúc lợi kinh tế tốt hơn, với phí bảo hiểm do người sử dụng lao động và người lao động cùng trả.

Trong khi đó, Chương trình Bảo hiểm Cư dân Thành thị và Nông thôn nhắm đến tất cả những người thất nghiệp, kể cả trẻ em. Chương trình này mang tính tự nguyện và có phí bảo hiểm cố định hàng năm thấp hơn Chương trình Bảo hiểm Y tế Nhân viên Thành thị. Trong những năm gần đây, trợ cấp của chính phủ đã chiếm hơn 60% tổng phí bảo hiểm.

Cơ quan Quản lý An ninh Y tế Quốc gia cho biết, do một lượng lớn lao động nhập cư chuyển từ nông thôn lên thành phố để làm việc trong quá trình đô thị hóa, số người tham gia chương trình bảo hiểm nhân viên thành thị đã tăng hơn 8 triệu vào năm ngoái. Trong khi đó, khoảng 25 triệu người đã rút khỏi các chương trình bảo hiểm cho cư dân thành thị và nông thôn.

Tờ South China Morning Post đưa tin Giáo sư He Wenjiong, phó chủ tịch Hiệp hội An sinh xã hội Trung Quốc, cho biết: Ngoài những ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa, một phần nguyên nhân suy giảm có thể là do tiến bộ công nghệ, khiến một số người phải giảm số lượng chương trình mà họ đăng ký.

Do hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia do chính quyền địa phương quản lý nên những người mua bảo hiểm chỉ được phép hoàn trả ở một tỉnh trong nhiều thập kỷ, dẫn đến một số lao động nhập cư phải mua bảo hiểm ở quê hương và nơi làm việc.

Tuy nhiên, vấn đề này đã được giải quyết vào năm ngoái, cho phép hoàn trả trên khắp các tỉnh.

He Wenjiong cho biết: “Tất nhiên, có những lý do khác, bao gồm cả việc người dân thiếu tiền mặt không đủ khả năng chi trả phí bảo hiểm và thiếu nhận thức về bảo hiểm y tế. Vẫn còn một bộ phận lớn người thu nhập thấp coi việc đóng phí bảo hiểm là một gánh nặng lớn. Như cựu Thủ tướng Lý Khắc Cường đã chỉ ra, chúng ta chưa giàu. "

Hua Ying, nhà nghiên cứu tại Viện Dân số và Kinh tế Lao động thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cũng tin rằng “không thể loại trừ khả năng một số cư dân sẽ từ bỏ tham gia bảo hiểm do gánh nặng thanh toán”.

Tiêu chuẩn thanh toán cá nhân tối thiểu cho Chương trình Bảo hiểm Cư dân Thành thị và Nông thôn đã tăng từ 10 nhân dân tệ mỗi năm khi nó được thành lập năm 2003 lên 380 nhân dân tệ trong năm nay.

Li Nian, một người dân tại một ngôi làng ở thành phố Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, cho biết: “Tính cả hai đứa con và hai bố mẹ của tôi, gia đình 6 người của tôi phải trả 2.280 nhân dân tệ. Đối với một gia đình ở nông thôn, đây không phải là số tiền nhỏ. đặc biệt nếu nền kinh tế khó khăn." Để tiết kiệm tiền, anh quyết định không đăng ký cho mình và vợ tham gia chương trình.

Li Nian nói thêm: "Phí bảo hiểm ngày càng tăng, nhưng thu nhập của tôi thì không."

Ngoài ra, "Tuần báo kinh tế Trung Quốc" còn đưa tin ở các vùng nông thôn hiện nay quả thực có những trường hợp bỏ bảo hiểm. Người đứng đầu một thị trấn ở trung tâm Hà Nam cung cấp một bộ dữ liệu: số người tham gia bảo hiểm y tế tại thị trấn vào năm 2022 sẽ là 49.676, Số người tham gia bảo hiểm y tế năm 2023 là 47.886 người, giảm 3,6%.

Dữ liệu chính thức của Trung Quốc cho thấy thu nhập khả dụng trung bình hàng năm của cư dân nông thôn trên toàn quốc vào năm ngoái là hơn 20.000 nhân dân tệ (khoảng 2.819 đô la Mỹ).

Quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19 của Trung Quốc gặp khó khăn và gây thất vọng trong năm nay do gặp phải nhiều trở ngại, trong đó có nhu cầu yếu và thị trường bất động sản yếu kém, buộc nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, sa thải công nhân hoặc cắt giảm số lượng nhân viên.

Zhu Qizhen, giáo sư đã nghỉ hưu chuyên về các vấn đề nông thôn, cho biết việc tăng khoản đồng thanh toán cũng khiến một số cư dân nông thôn nghi ngờ về giá trị của bảo hiểm.

Zhu Qizhen cho biết: “Một số người chấm dứt bảo hiểm vì họ không hài lòng với tỷ lệ hoàn trả, vì vẫn còn nhiều loại thuốc và dịch vụ không được chương trình chi trả”.

Ông chỉ ra rằng không giống như bảo hiểm ô tô, phí bảo hiểm của Chương trình Bảo hiểm Y tế Người dân Thành thị và Nông thôn được thanh toán hàng năm. Bảo hiểm ô tô cho phép người được bảo hiểm trả ít hơn vào năm sau nếu không có yêu cầu bồi thường.

Zhu Qizhen nói thêm: “Cũng có một số người có xu hướng thử vận ​​may, đặc biệt là những người trẻ tuổi, họ cho rằng mình đủ sức khỏe”.

Wang Fanzhou, một dân làng độc thân 52 tuổi sống ở thị trấn Renhe, huyện Xiping, tỉnh Hà Nam, thừa nhận rằng ông đã không đóng bảo hiểm y tế trong 3 năm.

“4 năm trước, mẹ tôi bị xuất huyết não, tốn hơn 30.000 nhân dân tệ để điều trị tại bệnh viện Luohe. Bảo hiểm y tế chỉ hoàn trả hơn 10.000 nhân dân tệ ở nơi khác, và quá trình hoàn trả rất rắc rối. Vì mẹ tôi bị bệnh liên tục. Người già bị động kinh, bà về nhà Điều trị bảo tồn, về nhà ông ấy sẽ rời đi ngay." Wang Fanzhou tin rằng mình có sức khỏe tốt và hiếm khi ốm đau nên quyết định không đóng bảo hiểm y tế.

Wang Fanzhou cho biết: “Tôi đã trải qua một dương và hai dương, nhưng cả hai đều được chữa khỏi bằng cách chi 50 hoặc 60 nhân dân tệ cho ba ngày dùng thuốc tại một phòng khám nhỏ trong làng. Vì vậy, tôi đã ngừng đóng bảo hiểm y tế cho người dân. Đối với tôi, Có rất ít tác dụng."

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu