Người dùng1690623127904oOq
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

US Newsweek: Dữ liệu cho thấy suy thoái kinh tế Trung Quốc đang khiến nhà đầu tư nước ngoài sợ hãi

2024-02-28 12:56:08
Bản tóm tắt:Tờ Newsweek của Mỹ có bài viết cho rằng, chỉ cách đây vài năm, Trung Quốc là "thánh địa" thu hút đầu tư nước ngoài, khi nền kinh tế mất đà, Trung Quốc khó thu hút nhà đầu tư quốc tế. Khoảng cách ngày càng lớn giữa nền kinh tế lớn thứ nhất và thứ hai thế giới đã đặt ra câu hỏi về việc liệu Trung Quốc có còn hy vọng vượt qua Mỹ trong tương lai gần hay không.

#Kinh tế Trung Quốc# Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, tờ "Newsweek" của Mỹ đã viết một bài báo vào thứ Ba (27/2) rằng dữ liệu cho thấy suy thoái kinh tế của Trung Quốc đang khiến các nhà đầu tư nước ngoài sợ hãi. Chỉ vài năm trước, Trung Quốc còn là thánh địa thu hút đầu tư nước ngoài, khi nền kinh tế mất đà, nước này đang gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư quốc tế.

(Nguồn: US "Newsweek")

Dữ liệu do Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc (State Administration of Foreign Exchange) công bố hồi đầu tháng này cho thấy nợ đầu tư trực tiếp của Trung Quốc là 33 tỷ USD vào năm ngoái, mức thấp nhất trong 30 năm. Nợ phải trả đầu tư trực tiếp là một chỉ số về dòng tài chính chảy vào liên quan đến các đơn vị có vốn nước ngoài.

Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực giảm phát, khủng hoảng thị trường nhà ở, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao và sản xuất trì trệ.

Tờ Newsweek nhận định khoảng cách ngày càng lớn giữa nền kinh tế lớn thứ nhất và thứ hai thế giới đã đặt ra câu hỏi liệu Trung Quốc có còn hy vọng vượt qua Mỹ trong thời gian tới hay không.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc qua email để bình luận.

Đại sứ Mỹ Nicholas Burns tại Trung Quốc, cho biết luật phản gián rộng rãi của Trung Quốc nhắm vào các công ty đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài lo sợ hơn nữa.

“Lần đầu tiên sau 40 năm, nhiều tiền rời khỏi Trung Quốc hơn là từ các nhà đầu tư ở Mỹ, Nhật Bản, châu Âu và Hàn Quốc”, Burns cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CBS phát sóng hôm Chủ nhật.

Ông cho biết chính phủ Trung Quốc đang gửi những thông điệp trái ngược nhau tới phần còn lại của thế giới. "Một mặt, họ nói, 'Chúng tôi sẵn sàng kinh doanh. Chúng tôi muốn các doanh nghiệp Mỹ và Nhật Bản ở lại đây. Nhưng mặt khác, họ đã tấn công sáu hoặc bảy doanh nghiệp Mỹ kể từ tháng 3 năm ngoái."

Burns nói thêm: “Họ đã vào các công ty Mỹ, đóng cửa chúng và đưa ra những cáo buộc mà chúng tôi tin là vô căn cứ”.

Burns đang đề cập đến các cuộc đột kích năm 2023 nhằm vào các công ty bao gồm văn phòng Thượng Hải của công ty tư vấn quản lý Bain & Co. và văn phòng Bắc Kinh của công ty thẩm định Mintz Group sau khi Trung Quốc sửa đổi luật phản gián. Năm nhân viên người Trung Quốc của Tập đoàn Maxi Smart đã bị bắt giữ.

Vào tháng 8 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại rằng luật này sẽ “mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động gián điệp” và làm tăng nguy cơ bắt giữ tùy tiện.

Khi được hỏi tại sao Trung Quốc lại có hành động đặc biệt chống lại các công ty thẩm định, Burns nói: “Bạn biết đấy, tôi nghĩ họ muốn kiểm soát dữ liệu về các công ty Trung Quốc và Trung Quốc. Vì vậy, tôi nghĩ, chính những người đang làm điều đó trong đó là là vấn đề cốt lõi của các công ty Mỹ hoạt động trong lĩnh vực này."

Burns chỉ ra mối lo ngại về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ là một yếu tố khác khiến các công ty nước ngoài phải “suy nghĩ kỹ” về việc đầu tư vào Trung Quốc.

Vào tháng 10 năm ngoái, giám đốc tình báo Úc Mike Burgess nói rằng Bắc Kinh đã tham gia vào “vụ trộm cắp tài sản trí tuệ và chuyên môn tinh vi nhất, lớn nhất và dai dẳng nhất trong lịch sử”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu