Người dùng1689844846616ITI
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tỷ lệ thất nghiệp cao 5,2% của Trung Quốc có thể cứu vãn được không? Mùa tuyển dụng năm nay khởi đầu thuận lợi, 2 ngành mũi nhọn trở thành chất xúc tác việc làm

2024-03-16 18:11:32
Bản tóm tắt:Mùa tuyển dụng năm nay của Trung Quốc khởi đầu tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho số lượng sinh viên tốt nghiệp kỷ lục 11,7 triệu người.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, Trung Quốc sẽ có kỷ lục 11,7 triệu sinh viên đại học tốt nghiệp trong vài tháng tới. Tỷ lệ thất nghiệp năm 2023 sẽ là 5,2%, mùa tuyển dụng cao điểm đang đến trong năm nay, thị trường Trung Quốc khởi đầu tốt, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) trở thành chất xúc tác việc làm quan trọng.

“Tháng Ba Vàng” và “Tháng Tư Bạc” sau Tết Nguyên Đán là những mùa tuyển dụng cao điểm ở Trung Quốc. Kể từ tháng 1, Trung Quốc đã tổ chức khoảng 32.000 hội chợ việc làm, tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái.

(Nguồn:CNA)

Bộ Nhân lực và An sinh xã hội nhận định thị trường việc làm năm nay khởi đầu tốt, đặc biệt trong lĩnh vực AI và dữ liệu lớn.

Các nhà tổ chức cho biết nhiều sự kiện như vậy đang được tiến hành để kết nối nhà tuyển dụng với người tìm việc.

Trong khi đó, con số kỷ lục 11,7 triệu sinh viên đại học sẽ tốt nghiệp trong những tháng tới.

Bộ trưởng Nhân sự Trung Quốc Vương Tiểu Bình cam kết tăng cường các chính sách cải thiện việc làm cho thanh niên và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ. Bà nói tại hai hội nghị vào tuần trước: “Chúng tôi sẽ nắm bắt cơ hội và tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động tuyển dụng hơn nhắm vào các nhóm khác nhau và vào những thời điểm khác nhau để duy trì sự nhiệt tình của thị trường”.

Bà nói tiếp: “Chúng tôi sẽ sử dụng dữ liệu lớn để hỗ trợ và thành lập các trạm dịch vụ việc làm cộng đồng nhằm cung cấp cho doanh nghiệp và người lao động các dịch vụ việc làm hiệu quả, thuận tiện và chính xác”.

Trong báo cáo công việc mới nhất của chính phủ, Thủ tướng Li Qiang của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc kêu gọi cách tiếp cận đa hướng để ổn định thị trường việc làm, tỷ lệ thất nghiệp sẽ là 5,2% vào năm 2023 và tình trạng thất nghiệp ở thanh niên cũng là tâm điểm chú ý.

Vào tháng 12 năm 2023, dữ liệu chính thức cho thấy 14,9% người từ 16 đến 24 tuổi thất nghiệp và chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đến năm 2024 ở mức tăng trưởng khoảng 5%.

Năm nay, hơn 12 triệu việc làm mới ở đô thị sẽ được tạo ra, tỷ lệ thất nghiệp sẽ được kiểm soát ở mức khoảng 5,5%. Chính quyền đang chịu áp lực phải tạo thêm việc làm, nhưng những người tìm việc lại lo lắng về số lượng việc làm phục vụ Trung Quốc đang sụt giảm trong bối cảnh nền kinh tế trì trệ.

Một sinh viên tốt nghiệp cho biết: “Có thể chỉ có rất nhiều vị trí trên thị trường, nhưng thường có nhiều người nộp đơn hơn các vị trí”. “Trung Quốc có dân số đông và nhiều người sẽ phải cạnh tranh nhau cho một công việc, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt”.

Một sinh viên tốt nghiệp khác nói: "Tôi cảm thấy có sự thiếu liên kết giữa nền giáo dục do nhà trường cung cấp và nhu cầu của xã hội. Có lẽ do xã hội phát triển quá nhanh nên một số kiến ​​thức được dạy trong trường học vẫn còn khá lạc hậu."

Các nhà phân tích cho rằng những người tìm việc sẽ phải đối mặt với những khó khăn kinh tế trong và ngoài nước. Trong nội bộ, nhiều ngành vẫn đang phải đối mặt với áp lực từ sự suy giảm mạnh của thị trường bất động sản Trung Quốc.

Một số người cho rằng tình hình thị trường lao động khắc nghiệt là do tình trạng dư thừa nguồn cung sinh viên tốt nghiệp đại học. Năm 2022, số sinh viên mới tốt nghiệp tham gia thị trường việc làm lần đầu tiên vượt mốc 10 triệu.

Một số nhà quan sát cho rằng vẫn còn chỗ cho những người lao động có trình độ học vấn cao hơn, nhưng việc làm cần được tạo ra và các doanh nghiệp phải sẵn sàng thuê họ.

Wang Dan, chuyên gia kinh tế trưởng tại Ngân hàng Hang Seng (Trung Quốc), cho biết: “Cho đến nay, tôi vẫn chưa thể kết luận rằng Trung Quốc có trình độ học vấn quá cao vì chúng tôi vẫn cần nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học hơn”.

“Nhưng làm thế nào để bạn tạo ra một môi trường nơi các công ty sẵn sàng tiếp nhận những sinh viên mới tốt nghiệp này và đào tạo họ để chuẩn bị cho công việc trong tương lai? Đó là câu hỏi.”

Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh suy thoái kinh tế, các chính sách theo đuổi động lực tăng trưởng mới như số hóa và tự động hóa đã khiến một số người lao động dễ bị tổn thương.

Báo cáo năm 2018 của công ty tư vấn PricewaterhouseCoopers cho biết AI và các công nghệ liên quan có thể thay thế khoảng 26% việc làm hiện có ở Trung Quốc trong hai thập kỷ tới.

Chen Gang, phó giám đốc và nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện nghiên cứu Đông Á thuộc Đại học Quốc gia Singapore, cho biết: “Chúng ta có thể thấy tác động của các chính sách này là chưa đủ để bù đắp cho những thay đổi và tác động của cuộc cách mạng công nghệ trong ngành”.

"Chính phủ Trung Quốc đang rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Một mặt, họ đã nỗ lực thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao và AI trong các hoạt động tự động hóa sản xuất khác nhau, nhưng mặt khác, sự cải tiến công nghệ này cũng gây ra tổn thất lớn về thuê người làm." #kinh tế Trung Quốc#

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu