Người dùng1689680314335fi3
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Nước nhiễm hạt nhân của Nhật Bản đã tràn ra biển Tổng cục Hải quan Trung Quốc: Đình chỉ hoàn toàn việc nhập khẩu thủy sản Nhật Bản

2023-08-24 16:05:49
Bản tóm tắt:Lúc 13h giờ địa phương ngày 24/8, Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở Nhật Bản bắt đầu xả nước nhiễm hạt nhân ra biển. Chính phủ Trung Quốc cho biết họ sẽ đình chỉ "toàn diện" nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản để đáp trả việc xả nước nhiễm hạt nhân Fukushima ra biển.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Lúc 13:00 giờ địa phương ngày 24 tháng 8, Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của Nhật Bản bắt đầu xả nước nhiễm hạt nhân ra biển. Chính phủ Trung Quốc cho biết họ sẽ đình chỉ "toàn diện" nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản để đáp trả việc xả nước nhiễm hạt nhân Fukushima ra biển.

Hải quan Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng động thái này ảnh hưởng đến các sản phẩm thủy sản từ Nhật Bản, có hiệu lực vào thứ Năm (24/8). Tuyên bố cho biết, quyết định này được đưa ra nhằm ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm phóng xạ vào thực phẩm do xả nước thải hạt nhân ra biển và bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng Trung Quốc.

Cũng trong ngày 24, người phụ trách Cục An toàn Thực phẩm Xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã trả lời câu hỏi của phóng viên về việc xả nước nhiễm hạt nhân từ Fukushima, Nhật Bản.

Người phụ trách nói trên cho rằng, chính phủ Nhật Bản đã đơn phương xả nước nhiễm hạt nhân Fukushima ra biển vào ngày 24/8, bất chấp những nghi ngờ và phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

Hải quan Trung Quốc hết sức quan ngại về nguy cơ ô nhiễm phóng xạ đối với thực phẩm, nông sản Nhật Bản xuất khẩu sang Trung Quốc trước động thái của Nhật Bản. Để ngăn chặn việc xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản bị nhiễm phóng xạ sang Trung Quốc và bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân, tổng cục Hải quan tiếp tục tiến hành đánh giá nguy cơ ô nhiễm phóng xạ đối với thực phẩm Nhật Bản, đồng thời áp dụng các biện pháp tăng cường giám sát đối với thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản trên cơ sở đảm bảo an toàn nghiêm ngặt.

Đầu tuần này, chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện "các biện pháp cần thiết" để bảo vệ an toàn thực phẩm và môi trường biển. Buổi sáng thứ Năm, Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc cho biết họ sẽ tăng cường giám sát bức xạ trên các vùng biển của nước này và chú ý chặt chẽ đến mọi tác động của việc xả nước thải hạt nhân.

Trung Quốc đã cấm nhập khẩu thực phẩm từ 10 tỉnh xung quanh nhà máy Fukushima. Chính phủ Hồng Kông tuần này công bố lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ 10 quận nêu trên, 4 trong số đó là các quận nội địa.

Chính phủ Nhật Bản nhiều lần khẳng định việc xả thải sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và việc xả nước thải tương tự tương đối phổ biến trong ngành điện hạt nhân.

Đánh giá kéo dài hai năm của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho thấy chiến lược của Nhật Bản có tác động không đáng kể đến con người và môi trường.

Theo kế hoạch, việc xả nước nhiễm hạt nhân ra biển sẽ kéo dài ít nhất 30 năm. Đáp lại, những người bán hàng tại chợ hải sản lớn nhất Bắc Kinh cho biết họ tức giận và lo sợ về tương lai của mình.

Li Yuxuan, một người bán hàng 22 tuổi, cho biết: "Dư luận trực tuyến tin rằng trong tương lai hải sản sẽ không còn được gọi là 'hải sản' mà là 'hải sản hạt nhân'. Vì vậy, tác động thực sự rất lớn".

Vào thứ Tư và thứ Năm, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đăng lại kết quả của một nghiên cứu do Đại học Thanh Hoa công bố lần đầu tiên vào năm 2021, dự đoán dấu vết của đồng vị phóng xạ tritium có thể đến vùng biển ven biển Trung Quốc trong khoảng 8 tháng.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đã chia sẻ rộng rãi viễn cảnh về ngày tận thế, với những hình ảnh được tăng tốc do máy tính tạo ra cho thấy các chất ô nhiễm được dự đoán trong nghiên cứu sẽ vượt qua Thái Bình Dương và xâm nhập vào các đại dương ở Đông và Đông Nam Á trong những năm tới như thế nào.

Trên Weibo, một nền tảng mạng xã hội phổ biến của Trung Quốc, các hashtag liên quan đến vụ phát hành đã thu hút hàng trăm triệu lượt xem, trong đó người dùng đăng tải hàng nghìn bình luận chống Nhật quyết liệt, trong đó có nhiều bình luận kêu gọi trừng phạt nghiêm khắc Nhật Bản, thậm chí "cho nổ tung" Nhật Bản.

Một người dùng đã đăng ký ở Sơn Tây viết: "Trái đất có thể sống nếu không có Nhật Bản, nhưng không thể sống nếu thiếu hải sản". Bài đăng đã được hơn 100.000 lượt thích.

Một thương nhân họ Liu nói: "Những gì Nhật Bản đang nói hoàn toàn vô nghĩa. Làm sao nó có thể không có tác động gì? Nếu không thì tại sao họ lại vứt nó xuống biển? Họ không thể giữ nó ở đất nước của họ sao?"

8 thương nhân tại chợ được Reuters phỏng vấn hôm thứ Năm đều cho biết họ không còn mua hoặc bán hải sản Nhật Bản ngay cả trước lệnh cấm. Một số cho biết hiện nay họ nhập khẩu từ Mỹ, Canada hoặc Nga.

Các nhà hàng Nhật Bản ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông cũng phải vật lộn để thích ứng với các hạn chế và bày tỏ lo ngại về việc tăng cường kiểm tra.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu