tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Nhập khẩu thiết bị sản xuất chip của Trung Quốc tăng vọt lên mức cao kỷ lục! Tín hiệu nào được phát ra đằng sau nó?

2023-08-26 16:52:35
Bản tóm tắt:Theo Financial Times của Anh, nhập khẩu thiết bị bán dẫn của Trung Quốc tăng vọt lên mức cao kỷ lục trước khi các đồng minh của Mỹ áp đặt hạn chế xuất khẩu. Lucy Chen, phó chủ tịch công ty nghiên cứu Isaiah Research của Đài Loan, chỉ ra rằng đây là một trong những phản ứng của Trung Quốc trước các hạn chế xuất khẩu của Hà Lan và Nhật Bản. Trung Quốc đã tăng cường tồn kho thiết bị bán dẫn bằng cách dự trữ trước để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Theo Financial Times của Anh, nhập khẩu thiết bị bán dẫn của Trung Quốc tăng vọt lên mức cao kỷ lục trước khi các đồng minh của Mỹ áp đặt hạn chế xuất khẩu.

(Nguồn:《Financial Times》)

Theo dữ liệu do Hải quan Trung Quốc công bố, trong tháng 6 và tháng 7 năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu công cụ sản xuất chip của Trung Quốc đạt gần 5 tỷ USD, tăng 70% so với 2,9 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Hầu hết thiết bị sản xuất chip nhập khẩu đều đến từ Hà Lan và Nhật Bản, những nước đã áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với thiết bị sản xuất chip khi họ hợp tác với Hoa Kỳ để làm chậm tiến bộ công nghệ của Trung Quốc.

Các hạn chế có nghĩa là người mua một số công cụ sẽ phải xin giấy phép từ chính phủ Hà Lan và Nhật Bản, gây lo ngại cho các nhà sản xuất chip Trung Quốc. Nhật Bản bắt đầu thực hiện các hạn chế từ ngày 23/7, trong khi ở Hà Lan sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9.

Tờ Financial Times cho biết, mặc dù chưa rõ mức độ gia tăng nhập khẩu có liên quan đến các công cụ sẽ bị hạn chế ở mức độ nào, nhưng việc mua hàng cho thấy Trung Quốc muốn tránh bất kỳ sự gián đoạn nào đối với kế hoạch mở rộng sản xuất chip của mình.

Với sự trợ giúp của thiết bị nhập khẩu, các công ty Trung Quốc đang cố gắng đẩy mạnh sản xuất các loại chip ít phức tạp hơn, không bị hạn chế bởi phương Tây.

Lucy Chen, phó chủ tịch công ty nghiên cứu Isaiah Research của Đài Loan, chỉ ra rằng đây là một trong những phản ứng của Trung Quốc trước các hạn chế xuất khẩu của Hà Lan và Nhật Bản. Trung Quốc đã tăng cường tồn kho thiết bị bán dẫn bằng cách dự trữ trước để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng.

Các công ty Trung Quốc như Semiconductor Manufacturing International và Yangtze Memory Technologies dựa vào thiết bị của Mỹ, Hà Lan và Nhật Bản để sản xuất chip.

Danh mục công cụ trong dữ liệu hải quan Trung Quốc bao gồm các thiết bị như máy in thạch bản và máy khắc được sử dụng trong sản xuất chip, nhưng không bao gồm các thành phần và vật liệu như tấm bán dẫn.

Những người trong ngành quen thuộc với việc mua thiết bị của Trung Quốc cho biết nhập khẩu thiết bị sản xuất chip từ Hà Lan của Trung Quốc trong tháng 6 và tháng 7 đã tăng gấp đôi so với tháng 5 do ASML giao nhiều máy in thạch bản hơn cho khách hàng Trung Quốc. ASML là một trong những nhà sản xuất thiết bị sản xuất chip lớn nhất.

Giám đốc điều hành ASML Peter Wennink cho biết trong một cuộc gọi báo cáo thu nhập vào tháng trước rằng khách hàng Trung Quốc có nhu cầu cao về các công cụ để tạo ra những con chip trưởng thành hoặc ít phức tạp hơn. ASML từ chối bình luận thêm.

Nhập khẩu từ Nhật Bản cũng tăng. Sau khi Hoa Kỳ bắt đầu thắt chặt kiểm soát xuất khẩu thiết bị chip vào năm 2020, một số công ty Trung Quốc bắt đầu mua thiết bị khắc và máy phủ wafer từ các công ty Nhật Bản.

(Nguồn:《Financial Times》)

Hai quan chức chính phủ nắm rõ tình hình cho biết, một số máy móc được nhập khẩu trong những tháng gần đây đã được gửi đến các nhà máy mini mới được chính quyền địa phương Trung Quốc hỗ trợ, khi Bắc Kinh đang nỗ lực mở rộng năng lực sản xuất chip.

Việc Trung Quốc mua thiết bị chip từ những nơi khác như Singapore và Đài Loan cũng đã đẩy nhập khẩu từ các nước này lên mức kỷ lục.

Các chuyên gia cho rằng sự gia tăng nhập khẩu thiết bị sản xuất chip nhấn mạnh nỗ lực của Trung Quốc trong việc tiếp tục mở rộng sản xuất chip kém tiên tiến hơn bất chấp những thách thức đặt ra bởi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ hơn.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu