Người dùng1689844846616ITI
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Một phân tích quan trọng về tình hình giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ! Chuyên gia kinh tế Roach của Yale: Triển vọng kinh tế Trung Quốc ảm đạm và Biden sẽ đẩy hai nước vào "cuộc chiến thương mại vĩnh viễn"

2024-06-01 15:42:40
Bản tóm tắt:Nhà kinh tế Roach của Yale cho rằng triển vọng kinh tế của Trung Quốc rất ảm đạm, cho rằng Biden đang đẩy hai nước vào một cuộc chiến thương mại lâu dài.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin Stephen Roach, nhà kinh tế học Yale và cựu chủ tịch của Morgan Stanley Châu Á, cho biết, Cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ leo thang có thể trở thành “cuộc chiến mãi mãi”, c uối cùng nó sẽ kéo dài, không có kết thúc rõ ràng. Ông nói trong quan điểm của mình rằng triển vọng kinh tế của Trung Quốc rất ảm đạm.

Khi Roach phát biểu công khai tại Bắc Kinh vào thứ Sáu (31/5), ông đã đặt ra câu hỏi về chính sách thương mại mới nhất của Mỹ đối với Trung Quốc. Bình luận của Roach, được Bloomberg đưa tin đầu tiên, cho biết một cuộc chiến thương mại giữa hai nước sẽ là một "sai lầm" và cuối cùng sẽ khiến cả hai bên gặp rắc rối.#quan hệ Trung Mỹ#

(Nguồn:Fortune)

Roach nói: “Tôi lo lắng rằng Biden sẽ dấn thân vào một ‘cuộc chiến mãi mãi’ mới với Trung Quốc về các hoạt động thương mại của nước này.

Ông bày tỏ lo ngại về sự bất ổn kinh tế của Trung Quốc.

Ông lưu ý rằng ngành bất động sản Trung Quốc đang gặp khó khăn, dẫn đến sự phá sản của nhà phát triển bất động sản lớn nhất nước này, Tập đoàn Evergrande.

Trong khi đó, người tiêu dùng Trung Quốc đã hạn chế chi tiêu, càng cản trở nền kinh tế.

Roach cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào tháng 3: “Trung Quốc đang đối mặt với một loạt thách thức nghiêm trọng và họ có thể không còn khả năng nghĩ ra những giải pháp sáng tạo cho những vấn đề khó khăn nữa”.

Trong bối cảnh đó, cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng trở nên khốc liệt.

Trong năm qua, chính quyền Biden đã thực hiện một loạt chính sách thương mại mới nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với một số công nghệ, đặc biệt là chất bán dẫn.

Vào tháng 10 năm 2023, Hoa Kỳ đã hạn chế các công ty Trung Quốc mua chip dùng để phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Cuối cùng, Hoa Kỳ đã tuyển dụng các đồng minh như Nhật Bản và Hà Lan và cũng áp đặt một số lệnh cấm bán chip AI cho Trung Quốc.

Trung Quốc đã đưa ra lệnh cấm chip của riêng mình trong năm nay, dựng lên những rào cản mới chống lại các công ty Mỹ như Intel và Advanced Micro Devices, những sản phẩm của họ đã bị loại khỏi hệ thống của chính phủ Trung Quốc.

Ngoài ra, chính quyền Biden đã thực hiện các lệnh cấm xuất khẩu chặt chẽ hơn để bịt những lỗ hổng cho phép Trung Quốc vẫn mua một số chip Nvidia nhất định.

Điều đáng chú ý là cuộc đối đầu ăn miếng trả miếng giữa Trung Quốc và Mỹ đã mở rộng sang các công ty thuộc các ngành công nghiệp khác.

Việc buộc phải bán TikTok cho một công ty Mỹ cũng khiến Trung Quốc tức giận, chưa kể đến công ty mẹ của công ty truyền thông xã hội này, Byte Dance.

Gần đây nhất, chính quyền Biden đã áp đặt mức thuế cao đối với xe điện của Trung Quốc và một loạt sản phẩm năng lượng sạch khác, bao gồm pin mặt trời và pin tiên tiến.

Nhưng Roach cảnh báo rằng bất kỳ lợi ích nào của việc Hoa Kỳ ngăn chặn công nghệ bán dẫn của Trung Quốc có thể bị bù đắp bởi việc Trung Quốc ngăn chặn sự phát triển năng lượng xanh.

Ông nói: “Trung Quốc có lợi thế so sánh trong việc sản xuất các sản phẩm năng lượng thay thế không chứa carbon mà thế giới đang rất cần và việc áp dụng lập trường bảo hộ đối với một quốc gia như Trung Quốc có thể là một sai lầm lịch sử”.

Trung Quốc là nước dẫn đầu thế giới về nhiều công nghệ thúc đẩy hoặc thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng. Nước này sản xuất 80% tấm pin mặt trời trên thế giới và là nước sản xuất năng lượng gió lớn nhất.

Fortune đưa tin rằng các nhà phê bình khác cũng đồng ý với Roach và tin rằng việc hạn chế nhập khẩu công nghệ xanh sẽ chỉ phản tác dụng. Họ cũng tin rằng việc hạn chế dòng chảy tự do của công nghệ xanh cuối cùng sẽ có tác động tiêu cực đến nỗ lực chống biến đổi khí hậu của Hoa Kỳ.

Hậu quả đầy đủ của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có thể phải mất nhiều năm mới hiện rõ.

Trong khi đó, dù hậu quả có nghiêm trọng đến đâu, căng thẳng dường như cũng khó có thể giảm bớt trong thời gian ngắn.

Roach đã viết trong một bài báo trên tờ Financial Times vào tháng 2 rằng ông “không thấy con đường tắt nào để giải quyết căng thẳng” giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu