Người dùng1690623849614OfB
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

"Sự kiện lớn" đang xảy ra ở châu Âu! Macron, Scholz thất bại lịch sử, Euro giảm xuống mức thấp nhất trong 1 tháng

2024-06-10 18:17:43
Bản tóm tắt:Các chiến lược gia cho rằng lo lắng chính trị ngày càng sâu sắc ở châu Âu có thể gây thêm áp lực mới lên đồng euro sau khi các cuộc bỏ phiếu tại quốc hội ở Pháp và Đức báo hiệu sự thất bại của giới lãnh đạo. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Scholz đã bị các đảng cực hữu đánh bại trong cuộc bầu cử châu Âu vào Chủ nhật tuần trước, sau khi Tổng thống Pháp Macron tổ chức bầu cử lập pháp sớm ở nước này, EUR/USD giảm xuống mức thấp nhất trong 1 tháng.

Bản tin tài chính FX168 (châu Âu) đưa tin Bloomberg tại Mỹ hôm thứ Hai (10/6) cho biết các chiến lược gia cho rằng sau kết quả bỏ phiếu tại quốc hội Pháp và Đức cho thấy các nhà lãnh đạo đã phải chịu thất bại, nỗi lo chính trị ngày càng sâu sắc ở châu Âu có thể gây thêm áp lực mới lên đồng Euro.

(Nguồn ảnh: Bloomberg)

EUR/USD giảm sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz bị các đảng cực hữu đánh bại trong cuộc bầu cử châu Âu vào Chủ nhật tuần trước, dẫn đến việc Tổng thống Pháp Macron kêu gọi các cuộc bầu cử lập pháp sớm tại quê nhà ở mức thấp nhất trong 1 tháng.

(Nguồn ảnh: Bloomberg)

Kết quả này có thể mang lại biến động mới cho đồng euro, đồng tiền được giao dịch nhiều thứ hai trên thế giới. Đồng euro đã chịu áp lực trước đó. Thứ Sáu tuần trước, dữ liệu việc làm mạnh mẽ của Hoa Kỳ đã thúc đẩy đồng đô la Mỹ tăng giá, khiến EUR/USD ghi nhận mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ tháng Tư.

Macron và Scholz chịu “thất bại lịch sử”

Ngày 9/6 theo giờ địa phương, cuộc bỏ phiếu bầu cử Nghị viện châu Âu lần thứ 10 đã kết thúc vào tối 9/6. Trong số 3 “người chiến thắng” lớn trong cuộc bầu cử quốc hội này, ngoài Đảng Nhân dân châu Âu trung hữu của Chủ tịch Ủy ban châu Âu hiện tại Ursula von der Leyen, vẫn giữ được nhóm lớn nhất trong quốc hội, 2 đảng chiến thắng lớn còn lại là các đảng cực hữu, phản ánh sự chuyển dịch lớn sang cánh hữu ở nhiều nước EU.

Điều đáng chú ý là các đảng cực hữu theo chủ nghĩa dân túy đã trỗi dậy mạnh mẽ trong quốc hội, lấy đi ghế của các đảng trung lập trong đó có Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Đức Scholz.

Vào ngày 9 tháng 6, giờ địa phương, Pháp đã bỏ phiếu bầu cử Nghị viện châu Âu. Các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy đảng cực hữu của Pháp đang dẫn trước trong cuộc bỏ phiếu. Tổng thống Pháp Macron đêm đó tuyên bố giải tán Quốc hội Pháp và tổ chức bầu cử quốc hội mới, thả một "quả bom sốc" xuống chính trường Pháp.

Macron cho rằng kết quả bầu cử châu Âu "không phải là kết quả tốt cho các đảng bảo vệ châu Âu", ông cho biết ông không thể nhắm mắt làm ngơ trước những kết quả như vậy và thẳng thắn nói rằng "sự trỗi dậy của những người theo chủ nghĩa dân tộc và những kẻ mị dân là mối nguy hiểm cho đất nước chúng ta".

Hãng tin AP nhận xét quyết định của Macron tiềm ẩn rủi ro rất lớn và có thể phản tác dụng, làm tăng khả năng các đảng cực hữu cuối cùng sẽ nắm quyền.

Với tư cách là người lãnh đạo hai “động lực” lớn của nền kinh tế EU, Macron và Thủ tướng Đức Scholz dường như “thông cảm với nhau”, Đảng Dân chủ Xã hội trung tả do đảng này lãnh đạo cũng phải chịu một "thất bại lịch sử", thua cả đối thủ trung hữu là Đảng Liên minh và đảng dân túy cực hữu mới nổi Thay thế cho Đảng.

Theo các cuộc thăm dò ý kiến, SPD chỉ nhận được khoảng 14% số phiếu bầu, đây sẽ là thành tích tồi tệ nhất của đảng trong một cuộc bầu cử quốc gia kể từ Thế chiến thứ 2. Đảng Dân chủ Xã hội cộng với hai đối tác cầm quyền là Đảng Dân chủ Tự do và Đảng Xanh, ba đảng trong liên minh cầm quyền hiện nay ở Đức chỉ nhận được khoảng 30% số phiếu bầu.

Về nguyên nhân khiến châu Âu “chuyển hướng đúng đắn”, phân tích của Reuters của Anh cho biết, nhiều cử tri bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, được cảnh báo trước những lo ngại về vấn đề nhập cư và chi phí của quá trình chuyển đổi xanh, đồng thời bị bao vây bởi những căng thẳng địa chính trị gia tăng như xung đột Nga-Ukraine, các đảng cực hữu đang cung cấp cho cử tri một giải pháp thay thế cho các đảng chính thống trong bối cảnh bất an.

Euro đối mặt nguy cơ lao dốc sâu hơn

Các chiến lược gia đặc biệt lo ngại về tác động tiềm tàng đối với triển vọng kinh tế của Pháp nếu khả năng thông qua luật pháp của Macron bị cản trở bởi quyền lực củng cố của phe cực hữu trong các cuộc bầu cử sắp tới.

Valentin Marinov, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và chiến lược G10 FX tại Credit Agricole, cho biết các nhà đầu tư cũng có thể bắt đầu đặt câu hỏi về quyết tâm của châu Âu trong việc đạt được sự hội nhập tài chính và tài chính chặt chẽ hơn.

Marinov cho biết: “Đây có thể được coi là một đòn giáng mạnh vào sự lạc quan non trẻ về đồng Euro vốn đã bắt đầu thống trị thị trường ngoại hối trong những tuần gần đây. Bất kỳ sự gia tăng nào nữa về chênh lệch giữa lãi suất trái phiếu chính phủ ngoại vi và lãi suất Bund có thể được coi là tiêu cực đối với đồng Euro. "

Vào thứ Hai, EUR/USD đã giảm hơn 0,5% xuống 1,0747. Hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ Pháp giảm, hoạt động kém hiệu quả so với Bund của Đức.

Điều đáng chú ý là dữ liệu mới nhất từ ​​Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC) cho thấy các quỹ có đòn bẩy gần đây đã chuyển sang mua ròng đồng euro lần đầu tiên kể từ tháng 8 năm ngoái.

EUR/USD đã phục hồi khoảng 3% so với mức thấp trong tháng 4 trước thông báo cắt giảm lãi suất vào tuần trước, khi các nhà giao dịch chuyển sang động thái tiếp theo của ECB khi lạm phát vẫn ở mức cao.

(Nguồn ảnh: Bloomberg)

Ngoài việc chú ý đến xu hướng chính sách của các ngân hàng trung ương châu Âu và Mỹ, các nhà giao dịch giờ đây cũng phải tính đến sự bất ổn chính trị ở châu Âu.

Chiến lược gia Alvin Tan tại RBC Capital Markets ở Singapore, cho biết EUR/USD có thể giảm xuống 1,05 trong quý 3.

Tan nói: “Rủi ro chính trị đối với đồng euro đang gia tăng trở lại”.

Chiến lược gia Christopher Wong của Tập đoàn Ngân hàng Trung Quốc hải ngoại cũng đang chú ý theo dõi các diễn biến, Ông tin rằng điều này có thể có tác động gián tiếp đến các chính sách như cung cấp viện trợ cho Ukraine.

Wong nói: “Rủi ro bầu cử vẫn không ổn định. Thập kỷ qua đã cho thấy rằng tâm lý cực hữu đang gia tăng ở châu Âu có thể làm suy yếu đồng euro”.

Chiến lược gia Thierry Wizman tại Macquarie, cho biết: “Điểm mấu chốt là trong khi tình trạng bất ổn chính trị có thể gia tăng ở Mỹ vào mùa hè này, chúng tôi không loại trừ khả năng điều tương tự sẽ xảy ra ở châu Âu”.

Wizman cho biết: “Chúng tôi duy trì quan điểm rằng EUR/USD có thể giảm xuống 1,05 và duy trì ở mức đó”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu