Người dùng1690623145212APi
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Lượng khách tham quan Tuần lễ vàng Ma Cao đạt 84% so với mức năm 2019, liệu có phải là người trong nước? Du khách nước ngoài bị “từ chối ngoài cửa” và chủ doanh nghiệp không thuê bồi bàn biết ngoại ngữ, thừa nhận “không cần thiết”

2023-10-07 15:26:16
Bản tóm tắt:Mặc dù có nhiều người đi du lịch hơn nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của Trung Quốc vẫn còn yếu và triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng không chắc chắn, điều này có thể sẽ gây ra những trở ngại. Các chuyên gia cho biết số lượng khách du lịch nước ngoài đến Trung Quốc vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch, điều này sẽ có tác động sâu rộng đến “đầu tư nước ngoài” và “quan hệ ngoại giao”. Quy trình xin thị thực phức tạp hơn và yêu cầu tiết lộ trình độ học vấn của mỗi người nộp đơn, thông tin thành viên gia đình và 5 năm kinh nghiệm du lịch quốc tế, điều này cản trở một số du khách nước ngoài. Điều quan trọng là điều này đã có tác động dây chuyền đến việc thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn đã giảm và các vấn đề địa chính trị đã đẩy chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, gióng lên hồi chuông cảnh báo về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay.

Bản tin tài chính FX168 (Hong Kong) Trong kỳ nghỉ Tuần lễ vàng, Macau tung ra hàng loạt hoạt động sôi động nhằm thu hút khách du lịch. Mặc dù có nhiều người đi du lịch hơn nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của Trung Quốc vẫn còn yếu và triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng không chắc chắn, điều này có thể sẽ gây ra những trở ngại. Theo báo cáo mới nhất từ ​​South China Morning Post, Số lượng khách du lịch nước ngoài mà Trung Quốc đón nhận vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch, điều này sẽ gây ra những hậu quả lan rộng đối với quan hệ ngoại giao và đầu tư nước ngoài.

Dữ liệu chính thức cho thấy hơn 932.000 khách du lịch đã đến trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày kết thúc vào thứ Sáu (6/10), với lượng khách trung bình hàng ngày bằng khoảng 84% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó phần lớn đến từ Trung Quốc đại lục.

Trong Tuần lễ Vàng, Ma Cao tổ chức các màn bắn pháo hoa, lễ hội âm nhạc, buổi hòa nhạc của các ngôi sao nhạc pop Hồng Kông Kelly Chen và Hacken Lee, cũng như các bữa tiệc của O'Neal.

Sự bùng nổ của Ma Cao làm nổi bật nhu cầu du lịch ngày càng tăng của Trung Quốc, được thúc đẩy bởi "du lịch trả thù" và sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng theo hướng chi tiêu liên quan đến trải nghiệm nhiều hơn để ứng phó với nền kinh tế trong nước đang chậm lại.

Thu hút nhiều khách du lịch hơn là chìa khóa để Ma Cao duy trì đà phục hồi. Tuy nhiên, sự phục hồi đã chậm lại vào tháng 9 khi thời tiết khắc nghiệt liên quan đến bão khiến các sòng bạc phải đóng cửa trong thời gian ngắn.

Mặc dù có nhiều người đi du lịch hơn nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của Trung Quốc vẫn còn yếu và triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng không chắc chắn, điều này có thể sẽ gây ra những trở ngại. #Kinh tế Trung Quốc#

HSBC Holdings PLC dự kiến ​​lượng du lịch nội địa trung bình hàng ngày trên toàn quốc trong Tuần lễ Vàng sẽ cao hơn khoảng 15% so với mức năm 2019, nhưng chi tiêu có thể chỉ tăng 5% so với mức trước đại dịch.

Tiêu dùng ở Ma Cao đã có dấu hiệu chậm lại. Đài phát thanh thương mại Hồng Kông dẫn lời ông Tang, tổng giám đốc Jones Lang LaSalle Macau, cho biết hôm thứ Năm (5/10), Hơn 10 nhà bán lẻ các sản phẩm như quần áo, đồ điện tử và trang sức cho biết lượng khách du lịch tăng đột biến không khiến doanh số bán hàng tăng đáng kể.

Các nhà phân tích được Bloomberg thăm dò dự đoán rằng doanh thu trò chơi trong tháng 10 dự kiến ​​​​sẽ quay trở lại 72% mức trước đại dịch, tỷ lệ cao nhất kể từ khi dịch coronavirus bắt đầu. Họ cũng ước tính tỷ lệ thu hồi cả năm là 63%.

Theo báo cáo mới nhất của South China Morning Post, các chuyên gia cho biết số lượng khách du lịch nước ngoài đến Trung Quốc vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch, điều này sẽ có tác động trên diện rộng đến các mối quan hệ “đầu tư nước ngoài” và “quan hệ ngoại giao”..

(Nguồn:South China Morning Post)

Vào tháng 5, du khách người Tây Ban Nha Maxim Gomez đã leo lên Vạn Lý Trường Thành ở Bắc Kinh, điều không thể thực hiện được khi biên giới bị đóng cửa trong đại dịch. Tuy nhiên, quá trình nhập cảnh của anh khó khăn hơn dự kiến.

Sinh viên trao đổi ở Hồng Kông đã nộp đơn xin thị thực du lịch một năm nhiều lần vào Trung Quốc đại lục vào tháng 4, ba tháng sau khi biên giới mở cửa trở lại. Khi nhập cảnh vào Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh, Gomez ngay lập tức biết rằng anh phải thực hiện một số điều chỉnh khó khăn.

Quy trình xin thị thực phức tạp hơn và yêu cầu tiết lộ trình độ học vấn của mỗi người nộp đơn, thông tin thành viên gia đình và 5 năm kinh nghiệm du lịch quốc tế, điều này cản trở một số du khách nước ngoài.

Anh ấy nói: “Nhiều thành phố yêu cầu bạn phải đặt chỗ trước trên WeChat, không chỉ để đến thăm các điểm du lịch nổi tiếng mà thậm chí cả các công viên lớn và thông tin này được gửi đến thẻ SIM đại lục.” Điều quan trọng là anh ấy không thể có được một chiếc SIM như vậy Card Card, anh ấy cũng không đọc được tiếng Trung.

Ngay cả ở thành phố quốc tế Thượng Hải, anh vẫn bị tài xế taxi từ chối và không thể gọi đồ ăn, cả hai đều do rào cản ngôn ngữ.

Ông nói thêm: "Các chủ nhà hàng nói rằng họ thậm chí không thèm thuê người phục vụ nói tiếng Anh vì điều đó không còn cần thiết nữa. Có ít người nước ngoài hơn trước".

Những câu chuyện như của Gomez, cùng với các rào cản về thị thực và nỗi lo sợ về chính Trung Quốc, đã khiến nhiều người phải rời nước ngoài.

Việc họ miễn cưỡng đến thăm đã làm chậm quá trình phục hồi du lịch nội địa của Trung Quốc sau đại dịch, cản trở ngành dịch vụ trị giá hàng nghìn tỷ nhân dân tệ. Điều quan trọng là điều này đã tác động dây chuyền đến việc thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn rất quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, và đã giảm xuống.

Lu Ting, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc của Nomura cho biết: “Sau khi gặp khó khăn khi đến thăm Trung Quốc, các giám đốc điều hành doanh nghiệp có thể cắt ngắn các chuyến đi và cuối cùng là từ bỏ các kế hoạch đầu tư”.

Ông nói: "Điều này có thể dẫn đến sự ủng hộ yếu hơn đối với việc hợp tác với Trung Quốc của các giám đốc điều hành doanh nghiệp nước ngoài. "Việc leo lên bậc thang giá trị của Trung Quốc có thể bị chậm lại đáng kể do các chuyến thăm của các nhà khoa học, kỹ thuật viên và giám đốc điều hành doanh nghiệp nước ngoài có thể không tiếp tục."

Việc Bắc Kinh kiểm soát chặt chẽ hơn về an ninh quốc gia và tăng cường điều tra phản gián đã làm dấy lên mối lo ngại của người nước ngoài và các nhà điều hành doanh nghiệp về việc đi lại trong tương lai. Điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty nước ngoài tại Trung Quốc và các quyết định đầu tư vào thị trường trong tương lai của họ tại thời điểm mà niềm tin vốn đã rất mong manh.

Mặc dù Trung Quốc đã công bố các biện pháp vào tháng 8 nhằm giúp nhân viên của các công ty nước ngoài có được thị thực dễ dàng hơn, nhưng ưu tiên về an ninh của giới lãnh đạo vẫn có thể cản trở mục tiêu thu hút thêm đầu tư nước ngoài.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 20/9 thông báo sẽ giảm số lượng từ cần điền thông tin lý lịch cá nhân trong mẫu đơn xin thị thực. Sự thay đổi này nhằm đơn giản hóa quá trình đăng ký.

Đưa du khách nước ngoài quay trở lại sẽ là một nhiệm vụ khó khăn.

Andrew Collier, một công dân Hoa Kỳ sống ở Hồng Kông, hy vọng sẽ kết nối lại tình hình trên mặt đất bằng chuyến đi đến Bắc Kinh trong năm nay, chuyến đi về phía bắc đầu tiên của anh kể từ năm 2019. Nhưng anh lại do dự.

Ông nói, các học giả và doanh nhân phương Tây lo lắng về việc bị chặn lại ở Trung Quốc vì có bất kỳ mối quan hệ nào với những người hoặc tổ chức mà chính phủ không thích.

Bộ Thương mại cho biết, Trong 7 tháng đầu năm 2023, đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm hơn 9,8% so với cùng kỳ xuống còn 111,8 tỷ USD.

Đồng thời, số liệu từ Bộ Văn hóa và Du lịch cho thấy. Sáu tháng đầu năm 2023, các công ty du lịch Trung Quốc đón 477.800 lượt khách du lịch nước ngoài, chỉ bằng 5,58% so với cùng kỳ năm 2019.

Bộ Thương mại chỉ ra rằng, Năm 2019, 31,88 triệu người nước ngoài đã đến thăm Trung Quốc và chi 77,1 tỷ USD ở Trung Quốc. Năm đó, tổng đóng góp của du lịch (du lịch nội địa và du lịch inbound) cho nền kinh tế Trung Quốc là 10,94 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,56 nghìn tỷ USD), chiếm 11,05% GDP.

Khi đầu tư nước ngoài vào tiếp tục giảm và các vấn đề địa chính trị đẩy chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, điều này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay.

Zha Daojiong, giáo sư kinh tế chính trị quốc tế tại Đại học Bắc Kinh, cho biết: “Đối với các nền kinh tế đang phát triển, thu hút du lịch trong nước là một phần cần thiết trong ngoại giao kinh tế của họ”.

Cha nói: “Các nhà hoạch định chính sách kinh tế của Trung Quốc có mọi lý do để coi kết quả kém cỏi của ngành du lịch nội địa trong năm nay là tổn thất lớn hơn doanh thu của ngành du lịch”.

Anh ấy nói, Trong bối cảnh chuỗi cung ứng quốc tế bị tách rời, du lịch là “một trong những biện pháp hiệu quả nhất giúp làm chệch hướng những ý định chính sách ác ý chống lại Trung Quốc”.

Zhuang Jiayan, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Quốc gia Singapore, cho biết: Sự sụt giảm trong du lịch nội địa đang làm tổn hại đến sức hấp dẫn đầu tư nước ngoài của Trung Quốc và làm trầm trọng thêm những rủi ro địa chính trị.

Giáo sư Zhang bổ sung thêm, Giảm sự tham gia cũng làm tăng khả năng phản ứng bạo lực của công chúng trước các cuộc khủng hoảng giữa Trung Quốc và các nước khác, khiến Bắc Kinh khó đạt được bất kỳ thỏa hiệp ngoại giao nào.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu