tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Vụ Trung Quốc bắt giữ giám đốc điều hành công ty dược phẩm Nhật Bản "gây chấn động"! Truyền thông Nhật Bản: Lo ngại đẩy nhanh xu hướng công ty nước ngoài giảm hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc

2023-10-20 16:30:44
Bản tóm tắt:Bài báo mới nhất của Nikkei Asia hôm thứ Sáu cho biết một nhân viên người Nhật của Astellas Pharmaceuticals đã bị bắt tại Trung Quốc hôm thứ Năm vì tội gián điệp, do ranh giới pháp lý vẫn chưa rõ ràng nên vụ việc này được cho là sẽ đẩy nhanh xu hướng kinh doanh của các công ty nước ngoài tại Trung Quốc. Bài báo chỉ ra rằng tin tức này khiến các đại diện doanh nghiệp cấp cao của Nhật Bản tham gia Diễn đàn Tokyo-Bắc Kinh thất vọng. Một quan chức cấp cao của một viện nghiên cứu Nhật Bản cho biết tại sự kiện: “Khi một giám đốc điều hành cấp cao của một công ty Nhật Bản bị bắt và chúng tôi không biết tại sao, điều đó khiến (các công ty Nhật Bản) cảm thấy khó chịu”.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Tờ "Nikkei Asia" của Nhật Bản mới đây đã viết vào thứ Sáu (20 tháng 10) rằng một nhân viên người Nhật của Astellas Pharma đã bị bắt tại Trung Quốc vào thứ Năm vì tội gián điệp. đẩy nhanh xu hướng các công ty nước ngoài thu hẹp quy mô hoạt động tại Trung Quốc.

(Nguồn:《Nikkei Asia》)

Bài báo chỉ ra rằng tin tức này khiến các đại diện doanh nghiệp cấp cao của Nhật Bản tham gia Diễn đàn Tokyo-Bắc Kinh thất vọng. Diễn đàn Tokyo-Bắc Kinh là sự kiện được tổ chức tại Bắc Kinh, nơi các chuyên gia của hai nước thảo luận về các vấn đề chính trị và kinh tế.

Một quan chức cấp cao của một viện nghiên cứu Nhật Bản cho biết tại sự kiện: “Khi một giám đốc điều hành cấp cao của một công ty Nhật Bản bị bắt và chúng tôi không biết tại sao, điều đó khiến (các công ty Nhật Bản) cảm thấy khó chịu”.

Việc bắt giữ một giám đốc điều hành tại đơn vị sản xuất dược phẩm Nhật Bản tại Trung Quốc diễn ra sau khi Trung Quốc sửa đổi luật để mở rộng phạm vi mà chính phủ coi là gián điệp. Luật này có tác động đáng sợ đối với các công ty nước ngoài lo ngại rằng dữ liệu họ thu thập thông qua các công ty nghiên cứu để đưa ra quyết định đầu tư có thể được coi là liên quan đến an ninh quốc gia.

Tại diễn đàn hôm thứ Năm, một đại biểu Trung Quốc lập luận rằng “nếu tuân thủ luật pháp thì sẽ không có vấn đề gì.” Nhưng điều đó xảy ra sau khi Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gửi thông điệp nhấn mạnh rằng hai nước nên tham gia đối thoại 45 năm sau Hiệp ước. Trong thời gian diễn ra vụ bắt giữ vẫn gây chấn động.

"Nikkei Asia" chỉ ra rằng tác động của nó vượt xa các công ty Nhật Bản. Các công dân Trung Quốc làm việc cho công ty thẩm định Mintz Group của Hoa Kỳ được cho là đã bị bắt giữ trong một cuộc đột kích vào các văn phòng ở Bắc Kinh của công ty này vào tháng 3, và các nhân viên tại công ty tư vấn Bain & Co. đã bị thẩm vấn vào tháng 4.

Theo Financial Times, Dentons, một công ty luật có văn phòng trên khắp thế giới, đã quyết định tách chi nhánh ở đại lục. Các quy định chặt chẽ hơn về truyền dữ liệu xuyên biên giới, được thực hiện đồng thời với Đạo luật gián điệp, được cho là nguyên nhân chính.

Một giám đốc điều hành của một công ty nước ngoài cho biết: “Việc các công ty luật và công ty nghiên cứu cắt giảm hoạt động kinh doanh đã ảnh hưởng đến đầu tư”.

Trong một cuộc khảo sát thành viên được công bố vào tuần trước, Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại Trung Quốc cho thấy gần một nửa số người được hỏi đã đầu tư ít hơn hoặc hoàn toàn không đầu tư vào Trung Quốc trong năm nay.

Trong khi điều này chủ yếu là do các yếu tố như sự phục hồi kinh tế chậm, một giám đốc điều hành nhấn mạnh rằng "đảm bảo an ninh trên thực địa là nền tảng của sự phát triển kinh doanh". đầu tư có kỳ hạn vào Trung Quốc Bất đồng.

Báo cáo tháng 9 của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Thượng Hải cho biết 40% công ty Hoa Kỳ được khảo sát muốn thay đổi hướng đầu tư theo kế hoạch ban đầu của họ vào Trung Quốc, cao hơn 6 điểm phần trăm so với kết quả khảo sát năm 2022.

Dữ liệu chính thức cho thấy đầu tư nước ngoài đang giảm đều đặn. Trong quý 2 năm nay, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc đã giảm 82% so với cùng kỳ xuống còn 6,7 tỷ USD, đây là mức thấp thứ hai được ghi nhận sau quý 1 năm 2000. Kể từ khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2022, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc đã giảm khoảng 50% đến 80% trong bối cảnh chính sách thông quan liên quan đến dịch Covid-19 không chắc chắn.

Tính đến cuối tháng 7, số doanh nghiệp công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Trung Quốc giảm 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức thấp nhất kể từ năm 2004 và về cơ bản giống như tháng 8.

Nikkei Asia chỉ ra rằng Trùng Khánh đã trở thành thành phố đầu tiên ở Trung Quốc ban hành các quy định chống gián điệp địa phương vào tháng 9 sau khi sửa đổi Luật gián điệp và các công ty Nhật Bản trong thành phố đang chuẩn bị đối phó với tác động này. Một giám đốc điều hành cho biết: "Đôi khi, chúng tôi cần suy nghĩ cẩn thận về việc chia sẻ hoặc trao đổi thông tin. Chúng tôi muốn thấy sự minh bạch từ chính phủ Trung Quốc về các tiêu chuẩn thực thi".

Một giám đốc điều hành công ty dược phẩm Nhật Bản bị bắt giữ tại Bắc Kinh vì nghi ngờ hoạt động gián điệp đã chính thức bị buộc tội, Bloomberg đưa tin hôm thứ Năm, khiến vấn đề leo thang. Vấn đề này đã làm tổn hại đến mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản, 2 nước láng giềng châu Á và làm suy yếu niềm tin của các nhà đầu tư Nhật Bản đối với Trung Quốc.

Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno xác nhận tại một cuộc họp báo ở Tokyo hôm thứ Năm rằng bản cáo trạng đã được đệ trình vào giữa tháng 10. Ông nói: "Chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi Trung Quốc ở mọi cấp trả tự do cho anh ấy càng sớm càng tốt và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ." Matsuno Hiroshi nói thêm rằng chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp mọi hỗ trợ có thể.

Nhân viên công ty dược phẩm Astellas, Hiroshi Nishiyama, đã bị giam giữ vào tháng 3 năm nay. Theo truyền thông Nhật Bản, ông này khoảng 50 tuổi và đã làm việc ở Trung Quốc hơn 20 năm.

Ngày 19/10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning đã tổ chức họp báo thường kỳ. Một phóng viên hỏi: Theo báo cáo, một nhân viên Dược phẩm Astellas người Nhật Bản đã bị giam giữ tại Bắc Kinh từ tháng 3 năm nay, Chính thức bị chính quyền bắt giữ vì nghi ngờ hoạt động gián điệp, Trung Quốc có thể xác nhận tin tức này và cung cấp thêm thông tin về cáo buộc gián điệp liên quan không?

Mao Ning cho biết: "Trước đây chúng tôi đã giới thiệu tình huống liên quan. Công dân Nhật Bản này bị nghi ngờ tham gia vào các hoạt động gián điệp và phải chịu các biện pháp cưỡng chế hình sự bởi các cơ quan hữu quan của Trung Quốc theo quy định của pháp luật. Trung Quốc là một quốc gia được quản lý bằng pháp luật." Nó sẽ xử lý các trường hợp liên quan theo quy định của pháp luật và cũng sẽ bảo vệ các bên liên quan theo quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp. Nếu bạn muốn biết thêm về tình huống cụ thể thì tôi không biết. Tôi đề nghị bạn hãy hỏi các cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc.”

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu