tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Cẩn thận “thiên nga đen” Nhật Bản có thể bay ra bất cứ lúc nào! Đồng Yên lại rơi xuống dưới ngưỡng tâm lý quan trọng, rủi ro can thiệp tăng đáng kể

2023-10-26 11:10:13
Bản tóm tắt:Tỷ giá đồng yên so với đô la Mỹ một lần nữa giảm xuống dưới ngưỡng tâm lý quan trọng 150 yên đổi một đô la Mỹ, gây áp lực lên Ngân hàng Nhật Bản trước quyết định chính sách vào tuần tới và làm tăng nguy cơ chính phủ can thiệp vào thị trường tiền tệ. Bipan Rai, người đứng đầu chiến lược ngoại hối toàn cầu tại Ngân hàng Thương mại Hoàng gia Canada (CIBC) ở Toronto, cho biết: “Rủi ro chắc chắn đã tăng lên”.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Tỷ giá đồng yên Nhật so với đồng đô la Mỹ một lần nữa giảm xuống dưới mức tâm lý quan trọng là 150 yên đổi một đô la Mỹ, gây áp lực lên Ngân hàng Nhật Bản trước quyết định chính sách vào tuần tới và làm tăng rủi ro sự can thiệp của chính phủ vào thị trường tiền tệ.

Chênh lệch lãi suất với Mỹ tiếp tục đè nặng lên đồng yên, vào thứ Tư (25/10), đồng yên từng giảm xuống 150,30 yên/USD, mức thấp nhất trong ngày trong năm nay. Đồng yên đóng cửa ở mức 150,23 yên mỗi đô la trong giao dịch tại New York vào thứ Tư, mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 8 năm 1990. Trong phiên giao dịch sớm ở Tokyo vào thứ Năm, USD/JPY được giao dịch quanh mức 150,18.

(Nguồn:Bloomberg)

Điều đó đặt đồng yên trong phạm vi mức thấp nhất trong ngày là 151,95 yên đạt được vào tháng 10 năm ngoái, khi chính phủ Nhật Bản mua đồng yên để ngăn chặn thua lỗ.

Bipan Rai, người đứng đầu chiến lược ngoại hối toàn cầu tại Ngân hàng Thương mại Hoàng gia Canada (CIBC) ở Toronto, cho biết: “Rủi ro chắc chắn đã tăng lên”.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cho biết hôm thứ Sáu rằng điều quan trọng là thị trường ngoại hối phải duy trì ổn định để phản ánh các nguyên tắc cơ bản.

Vào tháng 9 và tháng 10 năm ngoái, Nhật Bản đã sử dụng khoảng 9 nghìn tỷ yên (khoảng 60 tỷ USD) thành ba đợt để hỗ trợ đồng yên, lần can thiệp đầu tiên của nước này kể từ năm 1998. Kể từ đầu năm nay, đồng yên đã giảm hơn 12% so với đồng đô la Mỹ, trở thành đồng tiền có diễn biến tệ nhất trong số các thành viên G10.

Vào ngày 3 tháng 10, tỷ giá đồng yên từng giảm xuống 150,16 yên đổi một đô la Mỹ, sau đó nhanh chóng tăng trở lại mức 147,43, làm dấy lên đồn đoán rằng Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường để hỗ trợ đồng yên.

Các quan chức chính phủ Nhật Bản không xác nhận cũng không phủ nhận liệu họ có ủng hộ đồng tiền này vào ngày 3 tháng 10 hay không. Giám đốc tiền tệ Nhật Bản, Masato Kanda, kể từ đó đã tuyên bố rằng Nhật Bản sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp nếu biến động quá mức xảy ra trên thị trường ngoại hối; mong muốn tỷ giá hối đoái ổn định và phản ánh các nguyên tắc cơ bản.

Win Thin, người đứng đầu chiến lược ngoại hối toàn cầu tại Brown Brothers Harriman & Co., cho biết: "USD/JPY dường như đã có một số điểm dừng được kích hoạt, đẩy nó lên trên mức cao nhất vào ngày 3 tháng 10. Thị trường mỏng manh cũng không giúp ích gì, vì cặp được giao dịch ở mức cao mới.”

Trong khi đó, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 4,95% vào thứ Tư và lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản là 0,85%. Sự chênh lệch giá đè nặng lên đồng yên và làm dấy lên suy đoán rằng Ngân hàng Nhật Bản sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ.

Khi lãi suất toàn cầu tăng, Ngân hàng Nhật Bản đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC). Reuters đưa tin trong tuần này rằng Ngân hàng Nhật Bản đang thảo luận về khả năng tăng trần lãi suất khi cuộc họp chính sách của họ bắt đầu vào tuần tới.

Nikkei đưa tin cuối tuần qua rằng các quan chức của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đang xem xét liệu có nên điều chỉnh chương trình kiểm soát đường cong lợi suất hay không khi lãi suất dài hạn trong nước tăng song song với lãi suất của Mỹ. Báo cáo không cho biết thông tin được lấy ở đâu.

Bipan của CIBC cho biết, "Về cơ bản, các kế hoạch như kiểm soát đường cong lợi suất rất hỗn loạn và chúng càng kéo dài thì càng có ít lựa chọn tốt."

Điều đáng chú ý là trước khi Ngân hàng Nhật Bản điều chỉnh chính sách YCC vào tháng 7, một số phương tiện truyền thông Nhật Bản đã ám chỉ rằng Ngân hàng Nhật Bản sẽ điều chỉnh chính sách YCC.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda đã thực hiện nhiều hành động hơn dự kiến ​​để điều chỉnh hướng dẫn chính sách của ngân hàng trung ương và kiểm soát lợi suất. Kazuo Ueda khẳng định ông cần có thêm bằng chứng cho thấy tăng trưởng tiền lương sẽ hỗ trợ mục tiêu lạm phát bền vững của Nhật Bản, nhưng những người theo dõi ngân hàng trung ương tin rằng BOJ có lý do chính đáng để cân nhắc hành động sớm hơn là muộn hơn.

Takahiro Sekido, chiến lược gia trưởng về Nhật Bản tại MUFG Bank và là cựu quan chức của Ngân hàng Nhật Bản, cho biết: “Với tình hình nghiêm trọng của đồng yên yếu, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu Ngân hàng Trung ương Nhật Bản thực hiện một số hành động”.

Ueda đã thẳng thắn một cách bất thường vào tháng 7 khi cho rằng biến động tiền tệ là một trong những yếu tố đằng sau việc cho phép lợi suất trái phiếu biến động tự do hơn. Ngân hàng Nhật Bản đã nâng đáng kể trần lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm vào tháng 7 năm nay nhằm đối phó với nguy cơ lạm phát gia tăng, đây là động thái bất ngờ đầu tiên của Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda kể từ khi ông nhậm chức.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu