Người dùng16912031291817rC
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
1 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Thêm chi tiết được tiết lộ! South China Morning Post: Lý Khắc Cường bị đau tim khi đang bơi và trước đó đã trải qua phẫu thuật bắc cầu

2023-10-28 17:13:27
Bản tóm tắt:Theo các nguồn tin, Thủ tướng Lý Khắc Cường bị đau tim khi đang bơi tại một khách sạn ở ngoại ô phía đông hôm thứ Năm và trước đó đã trải qua ca phẫu thuật bắc cầu động mạch vành.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin, Li Keqiang đã từ chức Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc vào đầu năm nay và qua đời vì một cơn đau tim ở Thượng Hải vào sáng sớm thứ Sáu (27/10) ở tuổi 68.

Trong cáo phó chính thức, truyền thông nhà nước ca ngợi Lý Khắc Cường là “nhà lãnh đạo xuất sắc của đảng và đất nước” và mô tả cái chết của ông là một “tổn thất to lớn” đối với Trung Quốc. Không có thông tin chi tiết nào được đưa ra về hoàn cảnh hoặc nguyên nhân chính xác dẫn đến cái chết của anh ta.

Cái chết đột ngột của nhà lãnh đạo hiền lành và khiêm tốn, người mà nhiều người gọi là “Thủ tướng nhân dân”, đã gây chấn động cả nước. Trong vòng vài giờ sau khi tin tức được tung ra, hàng triệu người đã đăng lời chia buồn trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc.

Hai nguồn tin nói với South China Morning Post rằng Lý Khắc Cường trước đây đã trải qua phẫu thuật bắc cầu động mạch vành. Mặc dù Lý Khắc Cường đã thôi giữ chức vụ lãnh đạo đảng nhưng ông vẫn chưa đến tuổi nghỉ hưu chính thức. Ông đã từ chức thủ tướng vào tháng 3 năm nay.

Lý Khắc Cường sẽ đến thăm Thượng Hải vào tuần này. Hai nguồn tin khác cho biết Lý Khắc Cường bị đau tim khi đang bơi tại một khách sạn ở Đông Giao hôm thứ Năm và được nhân viên y tế và an ninh cá nhân của ông đưa đến Bệnh viện Shuguang gần đó. Truyền thông nhà nước cho biết Lý Khắc Cường được tuyên bố đã chết 10 phút sau nửa đêm.

Một nhân viên bảo vệ tại khách sạn nói với South China Morning Post rằng họ được yêu cầu tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới. Một nhân viên khác xác nhận cái chết của Lý Khắc Cường ở đó, nói thêm rằng lối vào "rất đông cảnh sát vào buổi sáng".

Thi thể của ông đã được đưa về Bắc Kinh vào thứ Sáu. Việc sắp xếp tang lễ cho ông vẫn chưa được công bố.

(Nguồn ảnh từ South China Morning Post)

Lý Khắc Cường trở thành thủ tướng vào năm 2013, khi Chủ tịch Tập Cận Bình nhậm chức và hai người đã làm việc cùng nhau trong một thập kỷ.

Với tư cách là thủ tướng, Lý Khắc Cường đã đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi đất nước này vượt qua giai đoạn khó khăn bao gồm nợ chính phủ tăng vọt, căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ và đại dịch coronavirus. Ông được bầu vào hai nhiệm kỳ 5 năm, nhiệm kỳ tối đa của một thủ tướng được quy định trong hiến pháp Trung Quốc.

Các cáo phó chính thức ca ngợi Lý Khắc Cường vì sự ủng hộ hoàn toàn của ông đối với Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường cũng như các chiến dịch xóa đói giảm nghèo, các chiến lược do Tập Cận Bình thúc đẩy. Ông cũng được khen ngợi vì nỗ lực cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và ổn định.

Bài báo nhấn mạnh sự "ủng hộ vững chắc" của ông đối với Tập Cận Bình, đồng thời cho biết Lý Khắc Cường kiên quyết ủng hộ việc xây dựng phong cách đảng trong sạch và chống tham nhũng.

Jiang Mingan, giáo sư luật tại Đại học Bắc Kinh và là cựu sinh viên của Li Keqiang, rất đau buồn trước tin này và nói rằng đó là "không thể diễn tả bằng lời".

Nhiều người cũng có phản ứng tương tự khi bày tỏ sự kính trọng trên mạng xã hội. Nhiều người từng tiếp xúc trực tiếp với cựu thủ tướng đã chia sẻ ảnh của ông trên nền tảng weibo.

Chúng bao gồm những bức ảnh chụp anh ấy đi du lịch đến khu vực này ngay sau trận động đất năm 2013 ở Ya'an, Tứ Xuyên và chuyến thăm bệnh viện Vũ Hán vào đầu năm 2020. Khi đợt bùng phát virus Corona mới bùng phát, ông là lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Trung Quốc đến thăm tâm chấn của dịch bệnh.

“Khi Lý Khắc Cường yêu cầu nhân viên y tế ở Vũ Hán gọi điện về nhà mỗi ngày, điều đó khiến tôi cảm thấy ấm áp”, một người dùng mạng xã hội viết.

Là thủ tướng đầu tiên của Trung Quốc có bằng cử nhân luật và tiến sĩ kinh tế tại Đại học Bắc Kinh, Lý Khắc Cường được nhớ đến chủ yếu vì những đóng góp của ông cho nền kinh tế Trung Quốc.

Các chính sách kinh tế thực dụng của ông được ngân hàng đầu tư Barclays gọi là “kinh tế mạnh mẽ”. Tập trung vào giảm nợ, cải cách cơ cấu và hạn chế các chính sách kích thích, giai đoạn này chứng kiến ​​sự mất cân bằng kinh tế của Trung Quốc xuất hiện sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007. Trung Quốc đã áp dụng kế hoạch kích thích trị giá 4 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Zhu Tian, ​​​​giáo sư kinh tế tại Trường Kinh doanh Quốc tế Trung Quốc Châu Âu cho biết: “Li cam kết cải cách theo định hướng thị trường. “Ông ấy là một người bộc trực có sức lôi cuốn và là một thủ tướng được lòng dân ở Trung Quốc.”

Năm Lý Khắc Cường nhậm chức, Bắc Kinh đã thông qua một cuộc cải cách lịch sử trao cho thị trường vai trò quyết định trong việc phân bổ nguồn lực. Điều này bao gồm lộ trình cải cách chi tiết, trong đó nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng trong thập kỷ tới, mặc dù với tốc độ chậm hơn, trung bình từ 5% đến 6%, gần với ngưỡng của một quốc gia có thu nhập cao.

Phát biểu tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc vào tháng 3 năm ngoái, ông tuyên bố rằng chính sách cải cách và mở cửa của Trung Quốc sẽ không thay đổi, cũng như sông Dương Tử và sông Hoàng Hà sẽ không chảy ngược.

Jiang Mingan cho biết, sự ủng hộ của Lý Khắc Cường đối với cải cách và mở cửa kinh tế xuất phát từ tận đáy lòng ông.

Ở Hồng Kông, nhiều nhân vật chính trị nặng ký đã bày tỏ lòng kính trọng đối với Lý Khắc Cường. Họ ca ngợi sự ủng hộ của ông đối với sự hội nhập kinh tế sâu rộng hơn của Hồng Kông với đại lục và vị thế là một trung tâm tài chính quốc tế.

Lý Khắc Cường thông thạo tiếng Anh và thường đại diện cho Trung Quốc tại các sự kiện quốc tế, trong đó có Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-EU thường niên. Đặc biệt, ông phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các lãnh đạo châu Âu như cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Một số đại sứ quán châu Âu tại Trung Quốc bày tỏ lời chia buồn về cái chết của Lý Khắc Cường.

Trên nền tảng truyền thông xã hội Cuộc gặp cuối cùng của Lý Khắc Cường với các quan chức Đức là vào tháng 11 năm ngoái, khi ông tiếp đón Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Bắc Kinh.

“Anh ấy sẽ được ghi nhớ,” Flor viết.

Tại Tokyo, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hiroshi Matsuno cho biết Lý Khắc Cường đã “đóng một vai trò quan trọng” trong quan hệ song phương. Năm 2018, Lý Khắc Cường thăm chính thức Nhật Bản và tham dự cuộc gặp lãnh đạo ba bên liên quan đến Hàn Quốc.

“Chúng tôi gửi lời chia buồn chân thành và cầu nguyện tới cựu Thủ tướng Lý Khắc Cường”, ông Matsuno nói.

Tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gửi lời chia buồn tới Lý Khắc Cường, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller.

Vợ của Li Keqiang, Cheng Hong, là một trí thức được kính trọng và họ có một cô con gái.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu