tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tin nóng từ Trung Quốc! Đã tìm ra nguyên nhân gây chấn động thị trường tiền tệ Trung Quốc tuần qua, đề phòng “thiên nga đen” lại bay ra

2023-11-07 16:44:25
Bản tóm tắt:Báo cáo mới nhất từ ​​Reuters của Anh hôm thứ Ba cho biết, các nguồn tin cho biết nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự mất giá của đồng nhân dân tệ đã gây ra sự hỗn loạn trên thị trường tiền tệ vào tuần trước. Các nguồn tin cũng chỉ ra áp lực đằng sau hậu trường đối với Bắc Kinh trong việc cố gắng lèo lái nền kinh tế và thị trường trong thời kỳ suy thoái kinh tế lớn. Vào ngày 31 tháng 10, nhu cầu tiền mặt thường xuyên cuối tháng của hệ thống ngân hàng Trung Quốc tăng vọt, khiến lãi suất tài trợ ngắn hạn trong một số trường hợp bị đẩy lên tới 50%.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin mới nhất từ ​​Reuters của Anh hôm thứ Ba (7/11) cho biết, các nguồn tin cho biết nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự mất giá của đồng nhân dân tệ đã dẫn đến sự hỗn loạn trên thị trường tiền tệ vào tuần trước. Các nguồn tin cũng chỉ ra áp lực đằng sau hậu trường đối với Bắc Kinh trong việc cố gắng lèo lái nền kinh tế và thị trường trong thời kỳ suy thoái kinh tế lớn.

(Nguồn:Reuters)

Vào ngày 31 tháng 10, nhu cầu tiền mặt thường xuyên cuối tháng của hệ thống ngân hàng Trung Quốc tăng vọt, khiến lãi suất tài trợ ngắn hạn trong một số trường hợp bị đẩy lên tới 50%.

Sáu người tham gia thị trường cho biết, chiều muộn ngày 31/10, hàng loạt yếu tố kết hợp đã gieo rắc nỗi sợ hãi, hoang mang trên sàn Thượng Hải và Bắc Kinh.

Cuối cùng, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và các chi nhánh của nó, Trung tâm Giao dịch Ngoại hối Trung Quốc (CFETS) và cơ quan thanh toán bù trừ trái phiếu, đã vào cuộc để hướng dẫn người cho vay, kéo dài thời gian giao dịch và tổ chức các cuộc họp với các tổ chức để ổn định thị trường.

Theo Reuters, các yếu tố góp phần vào hiện tượng này bao gồm nhu cầu thanh khoản cuối tháng, tích trữ tiền mặt trước đợt bán trái phiếu chính phủ lớn và thực tế là các ngân hàng lớn đã được lệnh không cho vay quy mô lớn khi họ cố gắng chống chọi với áp lực lên nền kinh tế. nhân dân tệ.

Xia Chun, nhà kinh tế trưởng tại công ty quản lý tài sản Yintech Investment Holdings, cho biết: “Đây là một điều bất ngờ”, đồng thời cho biết thêm rằng đó là hệ quả tất yếu từ hành động mạnh tay của chính phủ đối với thị trường tài chính.

Xia Chun cho biết: “Các ngân hàng không muốn cho vay, khiến các tổ chức phi ngân hàng cho nhau vay tiền trong phiên giao dịch buổi chiều. Kết quả là lãi suất cho vay tăng vọt và một số người sẵn sàng chịu bất cứ giá nào”.

Reuters cho biết nguyên nhân khiến lãi suất tăng vọt và sự hỗn loạn trên thị trường sau đó lần đầu tiên đã được trình bày chi tiết.

Những người tham gia thị trường cho biết các lỗ hổng lộ ra sẽ vẫn tồn tại chừng nào dòng vốn chảy ra ngoài khiến hệ thống gặp căng thẳng.

Hầu hết các nguồn đều yêu cầu giấu tên vì họ không được phép thảo luận công khai các chủ đề nhạy cảm.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nói với Reuters rằng CFETS đang điều tra các giao dịch “bất thường” vào ngày 31/10 liên quan đến một số tài khoản được vay đi vay lại nhiều lần với “lãi suất cực cao” khi kết thúc giao dịch.

Các thị trường tài trợ ngắn hạn như thỏa thuận mua lại qua đêm rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh hàng ngày của các ngân hàng, công ty bảo hiểm và các tổ chức tài chính khác. Vì thị trường là kênh cung tiền chính nên chúng ảnh hưởng đến chuyển động ngoại hối.

Các quỹ và tổ chức phi ngân hàng vay và luân chuyển các khoản vay để tài trợ cho các khoản đầu tư và giao dịch của họ trên thị trường repo. Cuối tháng cũng là lúc các ngân hàng và các công ty tài chính khác quyết toán tài khoản của họ và tuân thủ các quy định về vốn đệm. Do đó, sự gián đoạn giao dịch có thể đe dọa sự ổn định tài chính.

Vào tháng 10, Trung Quốc đã phê duyệt kế hoạch phát hành trái phiếu chính phủ trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 137,32 tỷ USD). Theo các nguồn tin quen thuộc với kế hoạch, kế hoạch này sẽ tuân theo lịch phát hành quý 4 nhưng sẽ tăng quy mô của mỗi đợt trái phiếu, gieo mầm mống rắc rối.

Thông thường, trong tình huống như vậy, ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ bù đắp lượng tiền mặt hao hụt từ việc phát hành thêm trái phiếu bằng hỗ trợ tài chính bổ sung - chẳng hạn như giảm tỷ lệ dự trữ tiền gửi ngân hàng - một nhà quản lý quỹ có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. Tuy nhiên, việc bơm thêm tiền vào hệ thống tài chính có thể làm tăng áp lực giảm giá đối với đồng nhân dân tệ và làm suy yếu nỗ lực hàng tháng trời nhằm ổn định đồng tiền.

Tỷ giá đồng nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ đã giảm hơn 5% trong năm nay

Người quản lý quỹ, người từ chối nêu tên vì không được phép nói chuyện với giới truyền thông, cho biết: “Việc ngân hàng trung ương Trung Quốc không hành động chủ yếu là do lo ngại về sự mất giá của đồng nhân dân tệ”.

Trên sàn giao dịch thứ Ba tuần trước (31/10), cuộc tranh giành vốn ngắn hạn đã trở thành một cuộc giẫm đạp. Thậm chí, lãi suất repo liên ngân hàng còn tăng lên 8% từ mức 2% một ngày trước. Lãi suất repo nhìn chung ổn định và là thước đo chính cho chi phí tài trợ ngắn hạn.

Người đi vay tuyệt vọng

Theo ba người tham gia thị trường, vào lúc 4 giờ chiều theo giờ Bắc Kinh ngày 31 tháng 10, các ngân hàng quốc doanh thường cung cấp các khoản vay vào phút cuối cho những người đi vay đang tuyệt vọng đã biến mất.

Trong bối cảnh thiếu vắng các ngân hàng quốc doanh lớn, một số người đi vay tuyệt vọng đang phải trả lãi suất từ ​​30% đến 50% để có được khoản vay họ cần. Đó là tỷ lệ chưa từng thấy kể từ khi Ngân hàng Everbright Trung Quốc và Ngân hàng Công nghiệp Co. Ltd vỡ nợ cách đây một thập kỷ.

Vào lúc 5 giờ chiều ngày 31 tháng 10, giờ Bắc Kinh, thị trường đóng cửa, quỹ vị thế không có sẵn và giao dịch chưa hoàn tất.

Một nhà quản lý quỹ ở Bắc Kinh cho biết: "Không ai rời khỏi bàn giao dịch vì bạn không biết mọi thứ sẽ phát triển như thế nào... Cả phòng giao dịch đang trong tâm trạng tranh đấu."

Nhà quản lý quỹ cho biết: “Nếu bạn cần đóng một vị thế trong môi trường này và muốn tránh vỡ nợ, bạn cần phải vay với lãi suất cao. Đó là hành vi hợp lý của mọi người”.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bước vào khoảng trống, yêu cầu các ngân hàng nhà nước cung cấp vốn, trong khi China Central Depository & Clearing Co và Shanghai Clearing House đều khẩn trương nối lại hoạt động thanh toán lúc 6 giờ chiều. Đến 8h30 tối, cuộc khủng hoảng được đẩy lùi và thị trường thanh khoản rồi đóng cửa trở lại.

Các nguồn tin cho biết tại cuộc họp tiếp theo với các ngân hàng và công ty môi giới vào ngày hôm sau, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã nói với các tổ chức rằng, hành vi của họ đã “gây rối thị trường” và không nên “kích động”.

Nhà quản lý quỹ có trụ sở tại Bắc Kinh nói trên cho biết: "Nếu mô hình cung tiền và cung thanh khoản không thay đổi, toàn bộ hệ thống sẽ vẫn còn mong manh. Một cú sốc thanh khoản khác luôn có thể xảy ra".

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu