Người dùng16898320350254rp
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Cơn ác mộng khủng hoảng thanh khoản vẫn còn kéo dài! Phát hành chứng chỉ tiền gửi liên ngân hàng tại Trung Quốc đạt kỷ lục lớn nhất, liệu ngân hàng trung ương có hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc?

2023-11-10 15:00:33
Bản tóm tắt:Sau khi khủng hoảng thanh khoản khiến thị trường hoảng loạn, các ngân hàng Trung Quốc hiện đang gấp rút huy động vốn và phát hành mạnh mẽ chứng chỉ tiền gửi liên ngân hàng để bổ sung thanh khoản.

Tin tức FX168 Financial News (Hong Kong) Sau cuộc khủng hoảng thanh khoản khiến thị trường hoảng loạn, các ngân hàng Trung Quốc hiện đang gấp rút huy động vốn và phát hành mạnh mẽ chứng chỉ tiền gửi liên ngân hàng để bổ sung thanh khoản.

Các ngân hàng Trung Quốc đã tăng cường vay vốn ngắn hạn, một dấu hiệu cho thấy mối lo ngại về tình trạng thiếu tiền mặt vẫn nghiêm trọng ngay cả khi chính phủ cố gắng trấn an các nhà giao dịch sau cuộc khủng hoảng thanh khoản gần đây.

Nguồn cung trái phiếu chính phủ Trung Quốc tăng mạnh kể từ tháng 10, cùng với tốc độ tăng trưởng tín dụng nhanh chóng của ngành ngân hàng trong năm nay đã khiến mặt nợ của hệ thống ngân hàng chịu áp lực gần đây, Do đó, ngành ngân hàng Trung Quốc đã phát hành mạnh mẽ chứng chỉ tiền gửi liên ngân hàng để bổ sung thanh khoản.

Tuần này, các ngân hàng trong nước đã tăng gấp đôi việc phát hành chứng chỉ tiền gửi liên ngân hàng (NCD), một hình thức nợ có kỳ hạn từ 1 đến 12 tháng, lên tới 1 nghìn tỷ nhân dân tệ. Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, đây là đợt phát hành khoản nợ hàng tuần lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Mặc dù chi phí đi vay trên thị trường NCD đang ở mức cao nhất trong 6 tháng, các nhà đầu tư vẫn mua vào mạnh mẽ. Ngay cả một số ngân hàng được chính phủ hậu thuẫn - vốn thường được hưởng lãi suất thấp hơn do khả năng vỡ nợ thấp hơn - cũng đang chọn cách trả lãi suất cao hơn. Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), ngân hàng lớn nhất thế giới về tài sản, đã phát hành trái phiếu 6 tháng với lãi suất cao nhất vào năm 2023.

Cơn ác mộng về khủng hoảng thanh khoản nghiêm trọng đã trở thành hiện thực vào tuần trước khi một số tổ chức tài chính nhỏ hơn phải vay tiền mặt ngắn hạn với lãi suất 50%.

Kể từ đầu năm nay, các yếu tố tỷ giá hối đoái đã hạn chế ngân hàng trung ương nới lỏng đáng kể chính sách tiền tệ, trong khi việc phát hành trái phiếu tái cấp vốn đặc biệt và trái phiếu chính phủ mới với tổng trị giá hơn 2 nghìn tỷ nhân dân tệ đã gây áp lực lớn hơn lên thanh khoản thị trường liên ngân hàng, Lãi suất huy động biến động thời gian gần đây, cuối tháng 10, mức huy động trên thị trường liên ngân hàng đột ngột “vỡ” trong khoảng thời gian xuyên tháng, tỷ lệ mua lại qua đêm của một số tổ chức phi ngân hàng từng lên tới 50%.

Trong khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cố gắng xoa dịu sự lo lắng, nói rằng lãi suất tăng vọt chỉ là tạm thời, thì mối lo ngại về tình trạng thiếu tiền mặt vẫn còn khi chính phủ đặt mục tiêu củng cố nền kinh tế thông qua phát hành trái phiếu cho đến cuối năm nay.

Ming Ming, chuyên gia kinh tế trưởng tại CITIC Securities, cho biết "Ngành ngân hàng Trung Quốc vẫn cần rất nhiều tiền mặt" sau khi các ngân hàng tăng cường cho vay và mua thêm trái phiếu chính phủ. Ông nói, điều đó đã thúc đẩy họ bán nhiều chứng chỉ tiền gửi có thể thương lượng hơn và chi phí tài trợ có thể vẫn ở mức cao.

Giá quỹ đã giảm trở lại vào đầu tháng 11, nhưng thị trường vẫn rất lo ngại về những biến động tiếp theo của quỹ. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vẫn chưa hạ thêm tỷ lệ dự trữ bắt buộc và vẫn chủ yếu dựa vào hoạt động mua lại đảo ngược để điều chỉnh thặng dư vốn của thị trường. Do đó, khi chênh lệch nguồn vốn trung và dài hạn của các ngân hàng tăng lên, chứng chỉ lãi suất tiền gửi liên ngân hàng tiếp tục tăng lên.

Khi Trung Quốc rơi vào tình trạng giảm phát trở lại, ngân hàng trung ương đang ở vị thế tốt hơn nhiều so với các ngân hàng trung ương khác trong việc nới lỏng chính sách. Nhưng quy mô phát hành trái phiếu chính phủ Trung Quốc đủ lớn để thúc đẩy sự biến động của thị trường tiền tệ.

Vào tháng 10, chính quyền trung ương và địa phương Trung Quốc đã phát hành trái phiếu với tốc độ nhanh nhất trong năm nay, theo tính toán dữ liệu chính thức của Bloomberg. Ngoài ra, lần sửa đổi ngân sách tài chính hiếm hoi vào giữa năm đã cho phép chính quyền phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế vào năm 2023.

“Việc Chính phủ tăng tốc phát hành trái phiếu tương đương với việc kéo lượng thanh khoản khổng lồ từ hệ thống ngân hàng trở lại túi tài chính. Nền kinh tế vẫn đang trong giai đoạn đầu phục hồi và khủng hoảng thanh khoản có thể làm hỏng tất cả những điều này. Chúng tôi tin rằng các nhà hoạch định chính sách cũng đang phải trả giá Hãy chú ý kỹ đến điều này", Zhou Xue, chuyên gia kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại Mizuho Securities Asia, cho biết Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc dự kiến ​​sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ tiền gửi thêm 25 điểm cơ bản để bổ sung thanh khoản ngân hàng đồng thời bơm thanh khoản thông qua repo ngược và MLF.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu