Tieutieu
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

"Hành động tái xuất" của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc làm tổn hại đến đồng Yên? USD/JPY đảo chiều lên tới 146! "Thiên nga đen" đã mất tích từ lâu...

2023-08-21 12:38:24
Bản tóm tắt:USD/JPY đã đảo ngược đà giảm trên thị trường châu Á vào thứ Hai, hướng tới mức kháng cự chính 146 ở mức 145.40. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã hạ lãi suất cho vay cơ bản một năm xuống 3,45% như dự kiến, trong một nỗ lực giải cứu khác nhằm thúc đẩy nhu cầu đối với các tài sản rủi ro nhưng lại gây thiệt hại cho đồng yên. Sự vắng mặt kéo dài của thiên nga đen Nhật Bản đã khiến Ngân hàng Trung ương Nhật Bản phải mua rất nhiều trái phiếu để giảm bớt áp lực.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Bản tin Thứ Hai (21 tháng 8) tại thị trường châu Á sớm, USD/JPY duy trì xu hướng tăng ở mức 145,40, đảo ngược đà giảm yếu trước đó và hướng tới ngưỡng kháng cự quan trọng là 146. Đầu tuần, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã "nổ một phát súng nữa" để giải cứu thị trường, hạ lãi suất ưu đãi cho vay kỳ hạn một năm xuống 3,45%, phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Điều đó đã thúc đẩy nhu cầu đối với các tài sản rủi ro nhưng lại gây thiệt hại cho đồng yên. "Thiên nga đen" của Nhật Bản mất tích đã lâu, Quá trình chuyển đổi từ trạng thái cực kỳ lỏng lẻo sang trạng thái thắt chặt không có dấu hiệu rõ ràng, dẫn đến việc Nhật Bản cần phải mua một lượng lớn trái phiếu để giảm bớt áp lực lên thị trường ngoại hối.

Hôm thứ Hai, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã cắt giảm lãi suất cơ bản cho vay kỳ hạn một năm (LPR) xuống 3,45% từ 3,55% trước đó, phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Điều đáng chú ý là PBOC trước đó đã hạ cơ sở cho vay trung hạn (MLF), lãi suất cơ sở cho vay thường trực (SLF) và lãi suất mua lại đảo ngược để bơm thanh khoản vào Trung Quốc. Tuyên bố của ngân hàng trung ương phần lớn được mong đợi sau động thái của ngân hàng trung ương vào tuần trước.

Sau khi tin tức được công bố, USD/CNH đã thiết lập mức cao mới trong ngày vào khoảng 7,3160. Đồng thời, động thái của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng tác động đến xu hướng của cặp USD/JPY.

Nhà phân tích Bob Mason của FXEmpire đã đề cập rằng các biện pháp và chính sách kích thích tích cực hơn của Trung Quốc sẽ kích thích nhu cầu đối với các tài sản rủi ro, nhưng sẽ làm tổn hại đến đồng yên. Tuy nhiên, mối đe dọa can thiệp vào đồng JPY có thể hạn chế mức tăng thực tế của USD/JPY khi các nhà đầu tư chờ đợi hội thảo Jackson Hole.

Trên thực tế, Fed dự kiến ​​sẽ tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất vào tháng 9, mặc dù thị trường đã định giá một đợt tăng 25 điểm cơ bản khác vào cuối năm nay. Thật vậy, biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) ngày 25-26 tháng 7 chỉ ra rằng các nhà hoạch định chính sách tiếp tục coi việc chống lạm phát là ưu tiên hàng đầu.

Ngoài ra, dữ liệu vĩ mô mạnh hơn sắp tới của Hoa Kỳ chỉ ra một nền kinh tế có khả năng phục hồi đáng kể sẽ khiến Fed giữ lập trường diều hâu. Điều đó vẫn hỗ trợ lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ tăng và ủng hộ những nhà đầu cơ giá lên đồng đô la.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư muốn chờ xem trước hội nghị chuyên đề Jackson Hole vào cuối tuần, với những bình luận từ ngân hàng trung ương có khả năng gửi những động thái lớn đến thị trường và cung cấp một số động lực có ý nghĩa cho lực cặp USD/JPY. Trong khi đó, quan điểm ôn hòa hơn từ Ngân hàng Nhật Bản, ngân hàng trung ương duy nhất trên thế giới duy trì lãi suất âm, sẽ làm suy yếu đồng yên và hỗ trợ cho cặp USD/JPY, vốn cần được tiến hành thận trọng, được định vị ở mức gần kỳ hạn Một sự tiếp tục của pullback từ mức cao nhất từ ​​đầu năm đến nay.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đang mua trái phiếu chính phủ với tốc độ kỷ lục trong năm nay, một yếu tố có thể đã thúc đẩy động thái gần đây của ngân hàng này là cho phép lãi suất dao động lớn hơn để giảm bớt áp lực kiềm chế lãi suất dài hạn. Việc tăng lượng mua điều chỉnh để kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) cũng đặt ra câu hỏi liệu BOJ có đang tiến quá chậm trong việc điều chỉnh môi trường hay không, khi phải phản ứng quyết liệt để ngăn nhà đầu tư đẩy lợi suất lên quá cao.

Tính toán của Bloomberg cho thấy tổng số tiền mua sẽ đạt 124,6 nghìn tỷ yên, tương đương khoảng 857 tỷ USD, trừ khi áp lực thị trường giảm bớt và BOJ có thể thu hẹp quy mô hoạt động. Con số đó dự kiến ​​sẽ cao hơn 12% so với năm 2022 và cao hơn 4,5% so với mức cao nhất vào năm 2016 khi ngân hàng trung ương đưa ra chính sách YCC nhằm kích thích bền vững hơn bằng cách giảm nhu cầu mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản.

Naomi Muguruma, chiến lược gia trưởng về thu nhập cố định tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities Co., cho biết: "Nếu BOJ giảm mua hàng, những người tham gia thị trường sẽ coi đó là tín hiệu cho thấy họ sắp thoát khỏi chính sách, tăng sản lượng và buộc họ phải tăng mua hàng."

Kể từ lần điều chỉnh chính sách gần đây nhất vào ngày 28 tháng 7, ngân hàng trung ương đã can thiệp vào thị trường hai lần thông qua các hoạt động mua ngoài kế hoạch và tổng số lần mua lên tới 700 tỷ yên.

(Nguồn: Bloomberg)

Lợi suất chuẩn kỳ hạn 10 năm đạt 0,655% trong tháng này, mức cao nhất kể từ năm 2014, khi các nhà giao dịch kiểm tra khả năng chịu đựng của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy lạm phát cao hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trong tháng thứ 16 liên tiếp, càng khuyến khích các nhà đầu tư nhìn thấy sự kết thúc của chính sách YCC sớm hơn ngân hàng trung ương chuẩn bị thừa nhận.

Muguruma cho biết những lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại và triển vọng về lãi suất của Mỹ đã khiến BOJ gặp khó khăn hơn trong việc giảm quy mô mua trái phiếu.

Việc RBA rút khỏi chính sách kiểm soát đường cong lợi suất một cách "không trật tự" cho thấy các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản sẽ gặp khó khăn ở phía trước. Báo cáo cho biết, do lợi suất tăng sau đó, giá mua nợ để bảo vệ các mục tiêu của RBA là một chi phí tài chính.

Stephen Chiu, giám đốc FX châu Á và chiến lược gia tỷ giá tại Bloomberg Intelligence, cho biết: "Ngay cả khi có sự thay đổi dần dần sang biên độ lợi suất rộng hơn và trần cao hơn, thì mục tiêu lợi suất theo chính sách YCC sẽ không nhất thiết làm giảm quy mô mua JGB của BOJ."

Biểu đồ giá USD/JPY

Nhà phân tích Bob Mason của FXEmpire đã đề cập rằng biểu đồ hàng ngày cho thấy USD/JPY đang lơ lửng trên phạm vi hỗ trợ 145,0-144,3. Mặc dù thua lỗ trong phiên giao dịch thứ hai vào thứ Sáu, nhưng USD/JPY đang giữ trên mức trung bình động 50 và 200 ngày, gửi tín hiệu giá tăng trong ngắn hạn và dài hạn.

Từ chỉ báo RSI 14 ngày, 62,02 phản ánh tâm lý lạc quan, hỗ trợ hoạt động của các dải kháng cự 146 và 146,6-147,3. Tuy nhiên, việc phá vỡ giới hạn trên của phạm vi hỗ trợ 145,0-144,3 bằng USD/JPY sẽ khiến mức giảm 144 có tác dụng.

(Nguồn: FXEmpire)

Nhìn vào biểu đồ 4 giờ, USD/JPY đối mặt với ngưỡng kháng cự mạnh tại 145,5. USD/JPY đang giữ trên dải hỗ trợ 145,0-144,3 và các đường trung bình động 50 ngày và 200 ngày, xác nhận cả tín hiệu giá tăng trong ngắn hạn và dài hạn.

Chỉ số RSI 14-4 giờ là 46,36, phản ánh tâm lý giảm giá, với áp lực bán vượt xa áp lực mua. Chỉ số RSI cho thấy sự phá vỡ dưới đường trung bình động 50 ngày và dải hỗ trợ 145,0-144,3, tiến vào dưới 144. Tuy nhiên, việc tránh dải hỗ trợ 145,0-144,3 và đường trung bình động 50 ngày sẽ tạo ra các dải kháng cự 146 và 146,6-147,3.

(Nguồn: FXEmpire)

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu