tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tình hình Biển Đông lại căng thẳng! Philippines cáo buộc Cảnh sát biển Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu tiếp tế của Philippines, Trung Quốc tuyên bố sẽ có biện pháp kiểm soát tàu Philippines

2023-11-10 17:22:21
Bản tóm tắt:Philippines hôm thứ Sáu cáo buộc lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc tham gia "quấy rối nguy hiểm" các tàu Philippines ở vùng tranh chấp Biển Đông, bao gồm cả việc bắn vòi rồng. Tuy nhiên, Trung Quốc hôm thứ Sáu cho biết họ đang “thực hiện các biện pháp kiểm soát” đối với hai tàu vận tải và ba tàu tuần duyên của Philippines, đồng thời khẳng định các tàu này đang ở trong vùng biển Trung Quốc.

Bản tin tài chính FX168 (Hong Kong) đưa tin Tờ "South China Morning Post" của Hong Kong hôm thứ Sáu (10/11) đưa tin Philippines cáo buộc Cảnh sát biển Trung Quốc "quấy rối nguy hiểm" các tàu Philippines ở vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, bao gồm cả việc phóng vòi rồng.

(Nguồn:《South China Morning Post》)

Đây là vụ việc mới nhất giữa Trung Quốc và Philippines gần Bãi cạn Second Thomas (Trung Quốc gọi là Bãi cạn Second Thomas). Tàu của hai nước đã va chạm gần ba tuần trước trong một chuyến tàu của Philippines thực hiện nhiệm vụ tiếp tế cho cùng một đơn vị đồn trú.

Trung Quốc và Philippines, hai nước có tranh chấp hàng hải lâu đời ở vùng biển tranh chấp nóng bỏng, đã đổ lỗi cho nhau về các sự cố.

Vào thứ Sáu, Manila cho biết, Cảnh sát biển Trung Quốc và các tàu khác “quấy rối, phong tỏa và thực hiện các hành động nguy hiểm một cách liều lĩnh”, cố gắng "cản trở hoặc cản trở một cách bất hợp pháp" việc tiếp tế thường lệ của quân đội Philippines tại các tiền đồn.

Lực lượng đặc nhiệm quốc gia Philippines (National Task Force for the West Philippine Sea) trên biển Tây Philippines cho biết trong một tuyên bố: 1 tàu Cảnh sát biển Trung Quốc cũng bắn vòi rồng vào tàu Philippines.

Nhóm công tác cho biết Đại sứ quán Philippines tại Bắc Kinh đã gửi công hàm phản đối tới Bộ Ngoại giao Trung Quốc về vụ việc.

Tuy nhiên, Trung Quốc hôm thứ Sáu cho biết họ đang “thực hiện các biện pháp kiểm soát” đối với hai tàu vận tải và ba tàu tuần duyên của Philippines, đồng thời khẳng định các tàu này đang ở trong vùng biển Trung Quốc.

Nhóm công tác cho biết Đại sứ quán Philippines tại Bắc Kinh đã gửi công hàm phản đối tới Bộ Ngoại giao Trung Quốc về vụ việc.

Tuy nhiên, Trung Quốc hôm thứ Sáu cho biết họ đang “thực hiện các biện pháp kiểm soát” đối với hai tàu vận tải và ba tàu tuần duyên của Philippines, đồng thời khẳng định các tàu này đang ở trong vùng biển Trung Quốc.

Người phát ngôn Cảnh sát biển Trung Quốc Gan Yu cho biết, ngày 10/11, hai tàu vận tải nhỏ của Philippines và ba tàu cảnh sát biển đã đi vào vùng biển tiếp giáp với Đá Nhân Ái thuộc quần đảo Nam Sa của Trung Quốc mà không được chính phủ Trung Quốc cho phép. Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc theo dõi các tàu Philippines theo luật pháp, thực hiện các biện pháp kiểm soát và sắp xếp đặc biệt tạm thời để Philippines vận chuyển thực phẩm và các vật dụng cần thiết hàng ngày khác. Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với Quần đảo Nam Sa, bao gồm Bãi cạn Second Thomas và các vùng biển lân cận.

Gan Yu cho biết: “Hành động của Philippines xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc và vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông, Vi phạm các cam kết của chính mình, chúng tôi kêu gọi Philippines chấm dứt ngay các hành vi vi phạm. Cảnh sát biển Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi và thực thi pháp luật tại các vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc theo quy định của pháp luật và kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia cũng như quyền và lợi ích hàng hải. "

Một nhóm nhỏ quân đội Philippines đồn trú trên tàu đổ bộ BRP Sierra Madre bị mắc kẹt mà Hải quân Philippines neo đậu trên đảo san hô vào năm 1999 để ngăn chặn bước tiến của Trung Quốc trong khu vực. Nhóm quân này dựa vào nhiệm vụ tiếp tế để tồn tại.

Philippines trước đó cáo buộc Trung Quốc có hành động ngăn chặn nguy hiểm trên Biển Đông, dẫn đến việc một tàu hải cảnh Trung Quốc và một tàu dân quân đến gần Bãi cạn Second Thomas vào ngày 22/10, va chạm với tàu tiếp tế Philippines và tàu bảo vệ bờ biển

(Nguồn:đội lực lượng vũ trang Philippines)

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông và phớt lờ phán quyết quốc tế năm 2016 rằng tuyên bố của họ không có cơ sở pháp lý. Hàng nghìn tỷ đô la thương mại vận tải biển đi qua vùng biển này mỗi năm.

Trong hơn một thập kỷ qua, Bắc Kinh đã triển khai tàu tuần tra vùng biển, xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo để củng cố vị thế của mình.

Bãi cạn Second Thomas cách đảo Palawan ở phía tây Philippines khoảng 200 km (124 dặm), Đảo Hải Nam, vùng đất lớn gần nhất của Trung Quốc, cách đó hơn 1.000 km.

Chính quyền của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã công khai chỉ trích các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, công bố các bức ảnh và video để hỗ trợ cho tuyên bố của nước này rằng Trung Quốc đã quấy rối và chặn tàu của nước này. Bắc Kinh cũng công bố đoạn phim riêng về sự kiện này.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu