Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tin tức mới nhất từ ​​Trung Quốc và Hoa Kỳ! Vương Nghị: Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đạt được hơn 20 sự đồng thuận tại cuộc gặp, điều này sẽ trở thành một cột mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ Trung-Mỹ.

2023-11-16 17:33:19
Bản tóm tắt:Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết cuộc gặp giữa nguyên thủ quốc gia Trung Quốc và Mỹ kéo dài 4 giờ và 2 nguyên thủ "đã nói chuyện rất tốt". 2 bên trao đổi về đối thoại và hợp tác trên nhiều lĩnh vực trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và có đi có lại, Hơn 20 sự đồng thuận đã đạt được trong các lĩnh vực chính trị và ngoại giao. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết các cuộc đàm phán với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được tiến bộ trong việc hàn gắn mối quan hệ song phương căng thẳng, và đạt được thỏa thuận khôi phục liên lạc quân sự cấp cao, chống lại fentanyl và bắt đầu đối thoại về trí tuệ nhân tạo.

Tin tức FX168 Financial News (Hồng Kông) Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết cuộc gặp giữa nguyên thủ quốc gia Trung Quốc và Hoa Kỳ kéo dài 4 giờ và hai nguyên thủ "đã nói chuyện rất tốt". Nó rất toàn diện và sâu sắc và sẽ trở thành một cột mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ Trung-Mỹ. Ông Vương Nghị cũng cho biết, hai bên đã thảo luận về đối thoại và hợp tác trên nhiều lĩnh vực trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và có đi có lại, đồng thời đạt được hơn 20 đồng thuận trong các lĩnh vực chính trị và ngoại giao.

Theo trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị cho biết khi thông báo với giới truyền thông và trả lời các câu hỏi sau cuộc gặp hôm thứ Tư (15/11) theo giờ địa phương, Cuộc gặp giữa hai nguyên thủ quốc gia tại Feroli Manor diễn ra rất tốt đẹp, “rất toàn diện và rất sâu sắc”.

Khi Vương Nghị tóm tắt đặc điểm của cuộc họp, ông nói: Thứ nhất, đó là tính chiến lược. Tổng thống Biden đã gửi lời mời riêng tới Chủ tịch Tập Cận Bình dự cuộc gặp nguyên thủ quốc gia, khác với cách sắp xếp cuộc gặp song phương trong thời kỳ APEC này. Mỹ tuyên bố cụ thể rằng đây là “hội nghị thượng đỉnh” Trung-Mỹ. Có thể nói, bất kể tính độc đáo của cách sắp xếp cuộc gặp, sự chú ý của Trung Quốc, Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế, Xét về tầm quan trọng của bản thân cuộc gặp, đây là hội nghị thượng đỉnh nguyên thủ quốc gia có ý nghĩa chiến lược và ảnh hưởng sâu rộng.

Thứ hai là lịch sử. Cuộc họp này được tổ chức trong bối cảnh quan hệ Trung-Mỹ đang ở giai đoạn quan trọng. Cộng đồng quốc tế cần một mối quan hệ Trung-Mỹ ổn định hơn bao giờ hết. Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Hoa Kỳ một lần nữa sau sáu năm và hai nguyên thủ quốc gia đã gặp mặt trực tiếp một lần nữa sau một năm. Nó cũng tiếp tục các cuộc trao đổi giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Biden trong những năm qua và chắc chắn sẽ trở thành một cột mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ Trung-Mỹ và là một sự kiện lớn trong quan hệ quốc tế ngày nay.

Thứ ba là khả năng lãnh đạo. Cuộc họp kéo dài 4 giờ và sử dụng phiên dịch đồng thời xuyên suốt. Hai nguyên thủ quốc gia đã có những trao đổi trực tiếp chuyên sâu và đưa ra ý kiến ​​chỉ đạo về những vấn đề nổi bật nhất như thiết lập sự hiểu biết đúng đắn về nhau, quản lý đúng đắn những khác biệt và thúc đẩy đối thoại và hợp tác, tiến hành truyền thông toàn diện về ứng phó với cuộc xung đột Palestine-Israel, cuộc khủng hoảng Ukraine và các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu và trí tuệ nhân tạo, nó thảo luận thêm về con đường đúng đắn để Trung Quốc và Hoa Kỳ hòa hợp với tư cách là hai nước lớn, làm rõ hơn nữa trách nhiệm của các nước lớn mà Trung Quốc và Hoa Kỳ chia sẻ, đồng thời hình thành “Tầm nhìn San Francisco” hướng tới tương lai. Nó đã chỉ ra phương hướng và vạch ra kế hoạch chi tiết cho sự phát triển lành mạnh, ổn định và bền vững của quan hệ Trung-Mỹ.

Wang Yi cũng giới thiệu với giới truyền thông những thống nhất và kết quả đạt được tại cuộc họp. Ông Vương Nghị cho rằng, kết quả của cuộc gặp giữa nguyên thủ quốc gia Trung Quốc và Mỹ lần này là nhiều mặt, hai bên đã thảo luận về đối thoại và hợp tác trên nhiều lĩnh vực trên cơ sở tôn trọng, bình đẳng và có đi có lại lẫn nhau. Hơn 20 sự đồng thuận đã đạt được trong các lĩnh vực chính trị và ngoại giao, giao lưu nhân dân và văn hóa, quản trị toàn cầu, an ninh quân sự và các lĩnh vực khác. Một số trong số đó đã được thực hiện thuần thục trước cuộc họp của các nguyên thủ quốc gia, và một số đã được đàm phán trong cuộc họp này. chủ yếu bao gồm:

Về các nguyên tắc chỉ đạo, 2 nguyên thủ quốc gia ghi nhận những nỗ lực và sự đồng thuận mà các đoàn ngoại giao hai bên đã đạt được trong việc thảo luận về các nguyên tắc chỉ đạo trong quan hệ Trung-Mỹ kể từ cuộc gặp ở Bali. 2 bên nhấn mạnh cần tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình, duy trì liên lạc, ngăn ngừa xung đột, tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc, hợp tác trên các lĩnh vực cùng quan tâm và quản lý có trách nhiệm các yếu tố cạnh tranh trong quan hệ song phương. 7 điểm đồng thuận này rất quan trọng và sẽ tạo nền tảng vững chắc cho các cuộc thảo luận chuyên sâu tiếp theo giữa hai bên. Hai nguyên thủ quốc gia hoan nghênh hai bên tiếp tục thảo luận về vấn đề này.

Về đối thoại và hợp tác, 2 bên quyết định tăng cường trao đổi cấp cao, Thúc đẩy và khởi động các hoạt động tham vấn thể chế trong nhiều lĩnh vực như thương mại, kinh tế, tài chính, kiểm soát xuất khẩu, các vấn đề châu Á-Thái Bình Dương, đại dương, kiểm soát và không phổ biến vũ khí hạt nhân, hoạch định chính sách đối ngoại, các nhóm làm việc chung và người khuyết tật. 2 bên nhất trí bắt đầu đàm phán về việc gia hạn Thỏa thuận hợp tác khoa học và công nghệ Trung-Mỹ và khởi động lại Ủy ban hỗn hợp nông nghiệp Trung-Mỹ.

Về giao lưu nhân dân và văn hóa, hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của giao lưu nhân dân và văn hóa giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, nhất trí tăng đáng kể các chuyến bay thẳng giữa hai nước vào đầu năm tới, đạt mục tiêu về hợp tác giáo dục Trung-Mỹ, khuyến khích mở rộng sinh viên nước ngoài và củng cố cộng đồng văn hóa, thể thao, thanh niên và doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực quản trị toàn cầu, hai nguyên thủ nhấn mạnh Trung Quốc và Mỹ cần tăng cường nỗ lực ứng phó với khủng hoảng khí hậu, hoan nghênh các cuộc thảo luận tích cực gần đây của các đặc phái viên về khí hậu của hai nước, bao gồm cả việc giảm phát thải trong nước. hành động trong những năm 2020, đồng thời cùng thúc đẩy sự thành công của COP28 và phát động "Tăng cường hành động về khí hậu" giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. nhóm làm việc". Hai bên cũng ban hành "Tuyên bố Sunshine Land về tăng cường hợp tác nhằm giải quyết khủng hoảng khí hậu". Hai bên nhất trí thiết lập cơ chế đối thoại liên chính phủ về trí tuệ nhân tạo.

Trong lĩnh vực an ninh quân sự và thực thi pháp luật, hai bên nhất trí nối lại liên lạc cấp cao giữa quân đội hai nước trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng, nối lại cuộc họp làm việc của Bộ Quốc phòng Trung-Mỹ, Hội nghị Tham vấn An ninh Quân sự Hàng hải Trung-Mỹ. Cơ chế gặp gỡ và tiến hành cuộc gọi giữa các lãnh đạo chiến trường của quân đội Trung Quốc và Mỹ. 2 bên tuyên bố thành lập nhóm công tác hợp tác chống chất độc Trung-Mỹ để thực hiện hợp tác chống chất độc.

Hai nguyên thủ quốc gia nhất trí rằng các phái đoàn của cả hai bên sẽ tiếp tục duy trì sự tương tác cấp cao và trao đổi các chuyến thăm, đồng thời theo dõi diễn biến tiếp theo của cuộc gặp ở San Francisco.

Ông Vương Nghị nói rằng những đồng thuận và thành tựu quan trọng này càng minh chứng thêm rằng Trung Quốc và Mỹ chia sẻ những lợi ích chung sâu rộng, đồng thời khẳng định thêm rằng lợi ích chung và đôi bên cùng có lợi là đặc điểm thiết yếu của quan hệ Trung Quốc-Mỹ, đối thoại và hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất của Trung Quốc và Mỹ.

Tân Hoa Xã trước đó đưa tin, nguyên thủ quốc gia Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí thúc đẩy và tăng cường đối thoại, hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ trên nhiều lĩnh vực, bao gồm: thiết lập đối thoại liên chính phủ về trí tuệ nhân tạo; Thành lập nhóm công tác hợp tác chống chất độc Trung-Mỹ để thực hiện hợp tác chống chất độc; Khôi phục liên lạc cấp cao giữa quân đội hai nước trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng, cuộc họp làm việc giữa Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Hoa Kỳ và cuộc họp Cơ chế Tư vấn An ninh Quân sự Hàng hải Trung Quốc-Hoa Kỳ, Thực hiện cuộc điện đàm giữa lãnh đạo chiến trường của quân đội Trung Quốc và Mỹ; nhất trí tăng đáng kể các chuyến bay vào đầu năm tới; mở rộng trao đổi về giáo dục, sinh viên quốc tế, thanh niên, văn hóa, thể thao và giới doanh nghiệp...

Bloomberg đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Tư theo giờ địa phương cho biết các cuộc đàm phán với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được tiến bộ trong việc hàn gắn các mối quan hệ song phương căng thẳng, và đạt được thỏa thuận khôi phục liên lạc quân sự cấp cao, chống lại fentanyl và bắt đầu đối thoại về trí tuệ nhân tạo (AI).

Ông Biden nói trong cuộc họp báo hôm thứ Tư: "Tôi tin rằng đây là một số cuộc thảo luận mang tính xây dựng và hiệu quả nhất mà chúng tôi từng có. Tôi tin rằng chúng tôi đã đạt được một số tiến bộ quan trọng".

Biden nhấn mạnh việc nối lại liên lạc quân sự trực tiếp, nói rằng điều đó sẽ ngăn chặn những tính toán sai lầm giữa hai nước, đồng thời báo hiệu khả năng ông có thể nói chuyện trực tiếp với ông Tập. Biden nói: "Đó là cách mà tai nạn và hiểu lầm xảy ra, vì vậy chúng ta hãy quay lại giao tiếp trực tiếp, cởi mở, rõ ràng, trực tiếp. Chúng ta sẽ tiếp tục duy trì và theo đuổi chính sách ngoại giao cấp cao. Giữ các kênh liên lạc cởi mở, kể cả giữa tôi và Chủ tịch Tập Cận Bình." Ông Tập Cận Bình. Giao tiếp. Tôi và anh ấy đồng ý rằng mọi người phải trực tiếp nghe điện thoại và nghe giọng nói của đối phương ngay lập tức."

Bloomberg cho biết lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã không liên lạc trong một năm. Cả hai bên đều đánh giá cao cuộc gặp kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ là hiệu quả và là một bước tiến tới bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Các quan chức cấp cao của Mỹ gọi thỏa thuận của Trung Quốc chống lại fentanyl là thỏa thuận quan trọng nhất tại hội nghị thượng đỉnh. Các quan chức cho biết Biden đã nói với ông Tập rằng fentanyl là một trong những vấn đề chất độc nghiêm trọng nhất mà Hoa Kỳ phải đối mặt. Các quan chức cho biết họ sẽ theo dõi chặt chẽ liệu Trung Quốc có thực hiện các cam kết của mình hay không.

Biden cho biết thỏa thuận này sẽ giúp “giảm đáng kể dòng tiền chất hóa học và nhà máy dược phẩm từ Trung Quốc sang Tây bán cầu”. Ông nói: “Điều này sẽ cứu được nhiều mạng sống và tôi cảm ơn Chủ tịch Tập Cận Bình vì cam kết của ông ấy trong vấn đề này”.

Sau một loạt các cuộc chạm trán giữa tàu và máy bay Trung Quốc và Mỹ trong những tháng gần đây, các biện pháp khôi phục liên lạc quân sự cấp cao cũng đã được đưa vào chương trình nghị sự. Theo các quan chức Mỹ, Trung Quốc đã đồng ý tham gia các cuộc thảo luận ở cấp chính sách với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và tham gia hoạt động ở cấp quân sự cấp cao. Trung Quốc cho biết hai nước đã nhất trí giải quyết những khác biệt hiệu quả hơn và tiến hành nhiều đối thoại, tham vấn hơn để tránh hiểu lầm.

Các quan chức Mỹ cho biết, về trí tuệ nhân tạo, Trung Quốc và Mỹ đã đồng ý tham gia đối thoại để ngăn chặn việc sử dụng các công nghệ mới nổi theo cách có thể làm suy yếu an ninh toàn cầu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc muốn làm bạn với Mỹ và khẳng định Trung Quốc sẽ không gây chiến với bất kỳ ai. Bloomberg cho rằng đây là một trong những tuyên bố rõ ràng nhất từ ​​trước đến nay của Tập Cận Bình, cho thấy ông hy vọng duy trì mối quan hệ hòa bình giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Phát biểu tại San Francisco ngay sau khi gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Tư, Tập Cận Bình nói: “Cho dù đạt đến giai đoạn phát triển nào, Trung Quốc sẽ không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ, không bao giờ bành trướng và sẽ không bao giờ áp đặt ý muốn của mình lên người khác. Trung Quốc không tìm kiếm trong phạm vi ảnh hưởng và sẽ không tham gia vào một cuộc chiến tranh lạnh hay chiến tranh nóng với bất kỳ ai.”

Ông Tập Cận Bình nói khi nói về quan hệ Trung-Mỹ: “Câu hỏi hàng đầu mà chúng ta phải đối mặt là chúng ta là đối thủ hay đối tác? Nếu một bên coi bên kia là đối thủ cạnh tranh chính, thách thức địa chính trị quan trọng nhất và là mối đe dọa chính, thì điều đó sẽ chỉ dẫn đến sai lầm, hoạch định chính sách, hành động sai lầm và những hậu quả không lường trước được.”

Chính phủ Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực thu hút các nhà đầu tư nước ngoài trong năm nay và tuần này một lần nữa cam kết tăng cường chính sách thu hút vốn nước ngoài. Nhưng việc Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát an ninh quốc gia và thông điệp của chính phủ rằng các tác nhân nước ngoài gây ra rủi ro gián điệp, cùng với nhiều năm đàn áp chính sách, đã khiến một số người hoài nghi.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu