tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Ngành công nghiệp trị giá 57 nghìn tỷ USD này có thể còn tồi tệ hơn! Bloomberg: Huyết mạch bất động sản của Trung Quốc khiến các ngân hàng đối mặt với tổn thất lớn và sa thải

2023-11-28 12:48:13
Bản tóm tắt:Bloomberg của Hoa Kỳ hôm thứ Ba viết rằng Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực yêu cầu các ngân hàng khổng lồ của mình hỗ trợ các công ty bất động sản đang gặp khó khăn, làm trầm trọng thêm những khó khăn của ngành tài chính trị giá 57 nghìn tỷ USD này. Các nhà cho vay Trung Quốc hiện đang xem xét hạ thấp mục tiêu tăng trưởng và cắt giảm việc làm, ít nhất hàng chục chủ ngân hàng giấu tên cho biết để thảo luận về các vấn đề nội bộ.

#Ưu đãi thành viên VIP##khủng hoảng bất động sản Trung Quốc# Bản tin tài chính FX168 (Hong Kong) Bloomberg của Mỹ hôm thứ Ba (28/11) viết rằng Trung Quốc tiếp tục tăng cường nỗ lực yêu cầu các đại gia ngân hàng của mình hỗ trợ các công ty bất động sản đang gặp khó khăn, điều này làm tăng thêm tai ương cho ngành tài chính trị giá 57 nghìn tỷ USD.

Các ngân hàng như Ngân hàng Công thương Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi nợ xấu gia tăng và biên lãi ròng thấp kỷ lục, lần đầu tiên, họ có thể bị yêu cầu cung cấp các khoản vay không có bảo đảm cho các nhà phát triển, nhiều người trong số họ đã vỡ nợ hoặc đang trên bờ vực phá sản.

Bloomberg cho biết “huyết mạch” nguy hiểm này có thể làm trầm trọng thêm triển vọng vốn đã ảm đạm. Ngân hàng Công thương Trung Quốc và 10 ngân hàng lớn khác có thể phải trích thêm 89 tỷ USD cho các khoản cho vay bất động sản khó đòi vào năm tới, chiếm 21% lợi nhuận trước dự phòng ước tính vào năm 2024, theo dữ liệu từ Bloomberg Intelligence.

(Nguồn: Bloomberg)

Các nhà cho vay Trung Quốc hiện đang xem xét hạ thấp mục tiêu tăng trưởng và cắt giảm việc làm, ít nhất hàng chục chủ ngân hàng giấu tên cho biết để thảo luận về các vấn đề nội bộ.

Shen Meng, giám đốc ngân hàng đầu tư Chanson & Co có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết: “Chính phủ không thể chỉ yêu cầu các ngân hàng hành động mà không đưa ra giải pháp cho vấn đề”. Nhìn bề ngoài thì lợi nhuận của họ có vẻ tốt, nhưng nếu bạn tìm hiểu sâu hơn về tài sản và nợ xấu của họ, mọi thứ sẽ không tốt hơn được lâu. "

Các ngân hàng Trung Quốc đang bị giằng xé giữa nhu cầu cung cấp “dịch vụ quốc gia” bằng cách hỗ trợ lĩnh vực bất động sản và chính quyền địa phương đang gặp khó khăn cũng như nghĩa vụ điều hành các hoạt động kinh doanh lành mạnh. Đối với một số ngân hàng, việc tăng lợi nhuận gần như là không thể.

Tuần trước, chính phủ Trung Quốc tiếp tục gia tăng áp lực lên các ngân hàng nhằm đảo ngược tình trạng sụt giảm trên thị trường bất động sản.

Bloomberg trước đó đưa tin rằng các cơ quan quản lý Trung Quốc đang soạn thảo một danh sách dự thảo các công ty đủ điều kiện nhận hỗ trợ của ngân hàng và xem xét kế hoạch cho phép các ngân hàng lần đầu tiên cung cấp các khoản vay không có bảo đảm cho các nhà phát triển.

Điều này xảy ra sau khi chính phủ Trung Quốc gần đây yêu cầu các ngân hàng đảo nợ chính quyền địa phương theo các điều khoản ưu đãi để tránh khủng hoảng tại thị trường trị giá 9 nghìn tỷ USD này.

Chính quyền Trung Quốc đã ra tín hiệu yêu cầu các ngân hàng cung cấp thêm vốn để hỗ trợ nền kinh tế đang trì trệ.

Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc do Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát gần đây cho biết lợi nhuận trong lĩnh vực tài chính vẫn có khả năng giảm. Một báo cáo tuần trước kêu gọi các ngân hàng tăng cường tài trợ để hoàn thành các dự án nhà ở và giảm bớt “kỳ vọng hoảng loạn” trong các hộ gia đình.

Tuần này, ngân hàng trung ương Trung Quốc cam kết sẽ gây áp lực lên các ngân hàng để giảm lãi suất trong bối cảnh lo ngại rằng giảm phát thực sự đang đẩy chi phí đi vay được điều chỉnh theo giá lên cao. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng cho biết sẽ hướng dẫn các ngân hàng phối hợp cho vay để xoa dịu biến động tăng trưởng tín dụng từ cuối năm đến đầu năm.

Những yêu cầu này đã ảnh hưởng đến tài chính và hoạt động của ngân hàng. Dữ liệu cho thấy tính đến tháng 9, biên lãi ròng đã giảm xuống mức thấp lịch sử là 1,73%. Đây là dưới ngưỡng 1,8% cần thiết để duy trì lợi nhuận hợp lý.

Trong khi đó, nợ xấu đạt mức cao mới và đà tăng trưởng doanh thu mà một số ngân hàng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc chứng kiến ​​kể từ năm 2017 có thể bị gián đoạn trong năm nay. Giá cổ phiếu tại Hong Kong của 4 ngân hàng quốc doanh lớn, trong đó có ICBC, gần mức thấp kỷ lục.

Chuẩn bị cho một năm đầy thử thách phía trước

Một giám đốc điều hành cho biết một ngân hàng thương mại thành phố đang đặt mục tiêu thấp hơn cho năm tài chính sắp tới, với lý do gặp khó khăn trong việc tăng quy mô cho vay và doanh thu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt đối với những người đi vay chất lượng.

Một số ngân hàng nhỏ hơn đã bắt đầu cắt giảm việc làm, trong đó có một ngân hàng có kế hoạch cắt giảm 50% nhân sự trong bộ phận cho vay trong năm nay, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Chi nhánh một ngân hàng lớn đang cảnh báo nhân viên bộ phận cho vay chuẩn bị cho một năm đầy thử thách phía trước, yêu cầu họ ngủ trong văn phòng vào ngày làm việc cuối cùng của năm 2023 để có thể lo các khoản vay mới sớm nhất có thể ngay từ đầu của năm.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, các ngân hàng trên cả nước đang tăng cường cho vay đối với khu vực nông thôn để nhắm đến các khoản vay dành cho doanh nghiệp nhỏ mà họ thường bỏ qua.

Không giống như hầu hết các ngân hàng phương Tây, các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc phải tuân theo chỉ thị của chính phủ về quy mô và phạm vi cho vay, đặc biệt là trong thời kỳ kinh tế suy thoái.

Ngoài nhu cầu của công chúng, chính quyền Trung Quốc thường triệu tập các giám đốc điều hành ngân hàng để họp bất ngờ và đưa ra chỉ thị bằng lời nói, được gọi là “hướng dẫn cửa sổ”, để đẩy các khoản vay đến các lĩnh vực mong muốn hoặc hạn chế một số hoạt động kinh doanh nhất định.

Các chủ ngân hàng cho biết những cuộc họp hướng dẫn đó đã trở nên thường xuyên hơn trong năm nay và đôi khi trái ngược nhau. Nếu cho vay không đạt mục tiêu, các ngân hàng có nguy cơ bị Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc triệu tập hoặc bị Cơ quan Giám sát Tài chính Nhà nước phạt vì cho vay quá mạnh tay.

Goldman Sachs Group Inc. cho biết hướng dẫn mới nhất của Trung Quốc dành cho các ngân hàng tăng cường tài trợ cho các nhà phát triển bất động sản có thể đẩy tỷ lệ nợ xấu của ngành ngân hàng lên 21 điểm cơ bản.

JPMorgan Chase & Co. cảnh báo rằng việc mở rộng cho vay không có bảo đảm "sẽ là một động thái rủi ro" và làm dấy lên lo ngại về rủi ro tín dụng và dịch vụ quốc gia của họ.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu