tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Khủng hoảng kinh tế Trung Quốc đang thúc đẩy Tập Cận Bình kiềm chế tham vọng chống Đài Loan, Truyền thông Mỹ: Washington cảnh giác theo dõi cái chết của “gã khổng lồ” kinh tế Trung Quốc

2023-12-01 13:08:37
Bản tóm tắt:MarketWatch trang web thông tin tài chính nổi tiếng của Mỹ, viết rằng nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với những cơn gió ngược nghiêm trọng, điều đó bao gồm thị trường nhà đất trì trệ, gánh nặng nợ chính phủ nặng nề và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, và các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ đang chú ý đến điều này. Những người theo dõi thị trường đang xây dựng sự đồng thuận xung quanh ý kiến ​​cho rằng những khó khăn kinh tế của Trung Quốc đang khiến Tập Cận Bình phải kiềm chế tham vọng của mình đối với Đài Loan.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin MarketWatch trang web thông tin tài chính nổi tiếng của Mỹ, mới đây đã xuất bản một bài báo có tiêu đề “Washington đang cảnh giác theo dõi cái chết của ‘gã khổng lồ’ kinh tế Trung Quốc”. Bài báo chỉ ra rằng nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt với những cơn gió ngược nghiêm trọng, bao gồm thị trường bất động sản trì trệ, gánh nặng nợ chính phủ nặng nề và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, và các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ đang chú ý đến điều này.

(Nguồn:MarketWatch)

Dân biểu French Hill, đảng viên Đảng Cộng hòa của bang Arkansas, cho biết tại hội thảo về triển vọng kinh tế Trung Quốc được tổ chức tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) hôm thứ Ba (28/11): “Trong vài tháng qua, quan điểm của người dân về nền kinh tế Trung Quốc rất khác biệt. ngày càng trở nên tiêu cực.”

Hill là thành viên của Ủy ban Tình báo Thường trực của Hạ viện (House Permanent Select Committee on Intelligence), hiện giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện (House Financial Services Committee) và là cựu quan chức Bộ Tài chính Hoa Kỳ.

Hill điều hành một cuộc thảo luận nhóm của các chuyên gia Trung Quốc. Các chuyên gia này tin rằng các nhà hoạch định chính sách Mỹ phải nghiên cứu kỹ lưỡng những khó khăn kinh tế của Trung Quốc khi giải quyết các vấn đề phức tạp như tương lai của Đài Loan.

Chuyên gia của CSIS Jude Blanchett tại Trung Quốc, cho biết cách đây một năm, “Đánh giá của Washington là Trung Quốc đang trên đà thống trị thiên hà, nền kinh tế Trung Quốc là một gã khổng lồ và bây giờ chúng ta đang có một cuộc trò chuyện rất khác”.

Một báo cáo nghiên cứu được công bố hôm thứ Ba bởi Zhu Haibin, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại J.P. Morgan, cho thấy ngành bất động sản Trung Quốc là lực cản lớn đối với nền kinh tế Trung Quốc trong những năm gần đây.

Zhu Haibin viết trong báo cáo này rằng “điểm yếu lâu dài” của thị trường nhà ở là hai mặt, người tiêu dùng không muốn mua nhà, vì dự đoán giá nhà sẽ tiếp tục giảm nên các nhà phát triển bất động sản đang phải vật lộn với tình trạng dư cung nhà ở.

Theo Zhu Haibin, đầu tư ròng vào cơ sở hạ tầng bất động sản hiện ở mức âm và ngành công nghiệp từng là động lực lớn nhất cho tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang trở thành lực cản.

(Nguồn: JPMorgan Chase)

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường Trung Quốc Logan Wright tại Rhodium Group, phát biểu tại hội thảo CSIS: “Sự suy thoái cơ cấu mà chúng ta đang thấy ở Trung Quốc là sản phẩm phụ của sự kết thúc của bong bóng tín dụng và đầu tư chưa từng có”.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng nặng nề trong năm nay, với chỉ số CSI 300 của Trung Quốc giảm 9,1% trong năm nay.

Đầu tháng này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu tại San Francisco, hứa rằng Trung Quốc sẽ “không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ, không bao giờ bành trướng và không bao giờ áp đặt ý chí của mình lên người khác”.

Những người theo dõi thị trường đang xây dựng sự đồng thuận xung quanh ý kiến ​​cho rằng những khó khăn kinh tế của Trung Quốc đang khiến Tập Cận Bình phải kiềm chế tham vọng của mình đối với Đài Loan.

Bài phát biểu của Tập Cận Bình diễn ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tập Cận Bình, nơi các nhà lãnh đạo đồng ý khởi động lại liên lạc cấp cao giữa quân đội hai nước để tránh những hiểu lầm về Đài Loan hoặc các khu vực xung đột tiềm ẩn khác.

Ed Yardeni của Yardeni Research đã viết trong một ghi chú cho khách hàng vào thứ Ba: "Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn sâu sắc. Tin tốt là điều này có thể ngăn Tập Cận Bình và các đồng chí Cộng sản Trung Quốc tấn công Đài Loan trong thời gian ngắn."

Blanchett tin rằng không thể biết được sự suy thoái kinh tế của Trung Quốc sẽ có tác động gì đến tham vọng quốc tế của nước này. Ông nói rằng thật “hợp lý” khi nghĩ rằng tình trạng bất ổn trong nước có thể thúc đẩy Tập Cận Bình tấn công Đài Loan như một biện pháp đoàn kết đất nước đằng sau Đảng Cộng sản.

French Hill chỉ ra rằng bản thân Trung Quốc sẽ cảm nhận rõ nhất những hậu quả kinh tế khi tấn công Đài Loan.

Ông nói: "Nếu hành động quân sự xảy ra ở eo biển Đài Loan, nó sẽ ngay lập tức gây ra suy thoái toàn cầu chứ không phải suy thoái kinh tế, với tâm chấn là Trung Quốc. Đối với một người có tư duy lý trí, điều này là vô lý".

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu