Người dùng1692706037157MOD
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Thị trường việc làm bất ngờ yếu đi vào tháng 7, các chuyên gia kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Canada sẽ giữ nguyên lãi suất

2023-08-06 10:20:49
Bản tóm tắt:Nền kinh tế Canada bất ngờ công bố tình trạng mất việc làm vào tháng trước mặc dù tiền lương tăng nhanh hơn, cho thấy thị trường lao động đang yếu đi có thể mở đường cho Ngân hàng Trung ương Canada (Bank of Canada) giữ nguyên lãi suất.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin, Nền kinh tế Canada bất ngờ chứng kiến ​​tình trạng mất việc làm vào tháng trước mặc dù tiền lương tăng nhanh hơn, cho thấy thị trường lao động đang suy yếu có thể mở đường cho Ngân hàng Trung ương Canada (Bank of Canada) giữ nguyên lãi suất.

Cơ quan Thống kê Canada hôm thứ Sáu (4/8) công bố nước này mất 6,400 việc làm trong tháng 7, và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 5.5%, mức tăng hàng tháng thứ ba liên tiếp. Một cuộc khảo sát của Bloomberg với các nhà kinh tế cho thấy Canada đã tạo thêm 25,000 việc làm, thấp hơn dự báo trung bình nhưng phù hợp với kỳ vọng về tỷ lệ thất nghiệp.

Mặc dù tăng trưởng tiền lương nhanh hơn, nhưng nền kinh tế Canada đã bất ngờ công bố tình trạng mất việc làm vào tháng trước, cho thấy thị trường việc làm đang yếu đi và có thể tạo điều kiện cho Ngân hàng Trung ương Canada giữ nguyên lãi suất.

Tuy nhiên, bồi thường cho người lao động vẫn tiếp tục tăng. Tăng trưởng tiền lương tăng tốc trở lại lên 5%, cao hơn kỳ vọng 4.1% và tăng từ 3.9% một tháng trước đó. Nhưng phần còn lại của báo cáo cho thấy nhu cầu dư thừa đang giảm bớt, với số lượng việc làm giảm trong hai trong ba tháng từ tháng 5 đến tháng 7.

“Báo cáo việc làm yếu tháng 7 chỉ là dấu hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế đang mất đà và có những lý do rất chính đáng để Ngân hàng Trung ương Canada đứng ngoài cuộc,” nhà kinh tế trưởng của BMO Doug Porter cho biết trong một lưu ý cho các nhà đầu tư. "Mặc dù ngân hàng trung ương có thể sớm kết thúc việc thắt chặt, nhưng tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ và lạm phát cơ bản có nghĩa là lãi suất" có thể sẽ duy trì ở mức cao trong một thời gian dài.

Các thương nhân cắt giảm đặt cược rằng Thống đốc ngân hàng trung ương Tiff Macklem sẽ buộc phải tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trước khi kết thúc chu kỳ tăng lãi suất của mình, với thị trường hoán đổi đặt cược ít hơn 2/3 tại cuộc họp tháng 10, trong khi đặt cược trước đó nhiều hơn 75%.

Trái phiếu chính phủ Canada đã phục hồi sau khi phát hành, với lợi suất hai năm giảm xuống 4,600% vào lúc 11 giờ sáng theo giờ Toronto.

Dữ liệu cho tháng 7 cho thấy nền kinh tế Canada đã bắt đầu chậm lại, dưới tác động tích lũy của việc tăng lãi suất 475 điểm cơ bản. Việc làm bất ngờ tăng 59.900 trong tháng 6, sau khi giảm bất ngờ 17,300 trong tháng 5. Trong khi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ vào đầu năm nay đã thúc đẩy Macklem và các quan chức của ông tăng lãi suất vào tháng 6 và tháng 7 sau 5 tháng tạm dừng, các chỉ số gần đây cho thấy động lực đó đang giảm dần. Từ đầu năm đến nay, số việc làm được tạo ra trung bình là 22,000 mỗi tháng.

Royce Mendes, người đứng đầu bộ phận chiến lược vĩ mô tại Desjardins Securities, cho biết trong một lưu ý cho các nhà đầu tư: "Sự lên xuống của dữ liệu việc làm hàng đầu có xu hướng xảy ra xung quanh các điểm ngoặt. Thực tế đơn giản là việc làm đã giảm 2 trong 3 tháng qua. gợi ý rằng những nỗ lực của Ngân hàng Trung ương Canada nhằm tái cân bằng thị trường lao động đang có hiệu quả."

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy ngân hàng trung ương có thể tạm dừng cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 6 tháng 9. Dữ liệu doanh số sản xuất, bán buôn và bán lẻ đều cho thấy sự sụt giảm trong tháng 6, với dữ liệu sơ bộ cho thấy nền kinh tế lần đầu tiên bị thu hẹp trong năm nay. Lạm phát đã giảm xuống 2,8% trong tháng 6, lần đầu tiên nằm trong tầm kiểm soát của ngân hàng trung ương kể từ tháng 3 năm 2021.

Chính phủ đang theo dõi các dấu hiệu cho thấy lãi suất đang hạn chế đủ để hạ nhiệt nền kinh tế, lập luận rằng mức tăng lương ở mức độ này là không phù hợp với mục tiêu đưa lạm phát trở lại mức 2%. Nhưng tăng trưởng tiền lương nói chung có thể sẽ chậm hơn nữa do mức độ nhập cư cao bổ sung vào lực lượng lao động trong khi nhu cầu chậm lại, bất chấp các cuộc đình công hàng loạt gần đây của công nhân đòi lương cao hơn.

Tăng trưởng việc làm trong năm qua đã xảy ra vào thời điểm tăng trưởng dân số ở mức cao trong lịch sử. Từ tháng 1 đến tháng 7, tỷ lệ việc làm đã giảm 0.5 điểm phần trăm do dân số tăng 1.4% so với mức tăng 0.7% về việc làm so với cùng kỳ.

Carrie Freestone, một nhà kinh tế tại Ngân hàng Hoàng gia Canada (Royal Bank of Canada), cho biết trong một lưu ý gửi cho các nhà đầu tư: "Với yếu tố tăng trưởng dân số của Canada, thị trường lao động yếu đi rõ ràng hơn dưới bề mặt". Ngân hàng Canada sẽ theo dõi chặt chẽ các chỉ số khác, đáng chú ý là các báo cáo chi tiêu tiêu dùng và lạm phát sắp tới, để xác định xem có cần tăng lãi suất thêm hay không."

Tổng số giờ làm việc đã tăng 0.1% so với tháng trước và 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng trước, cho thấy động lực kinh tế tương đối yếu vào đầu quý thứ 3. Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát dự đoán tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ sẽ chậm lại 0.4% trong quý thứ 3. Dữ liệu sơ bộ cho thấy tăng trưởng sản lượng chậm lại 1% trong quý 2.

Tỷ lệ thất nghiệp của Canada đã tăng đều đặn kể từ tháng Năm, với mức trung bình động ba tháng hiện ở mức 5.37%, trên mức thấp nhất trong 12 tháng là 5%. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động là 65.6%, giảm 0.1 điểm phần trăm. Tỷ lệ có việc làm của dân số từ 15 tuổi trở lên là 62%, giảm 0.2 điểm phần trăm so với tháng trước và ít thay đổi so với cùng kỳ năm trước. Tình trạng mất việc làm giảm chủ yếu trong các ngành xây dựng, hành chính công, thông tin và giải trí, vận tải và kho bãi.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu