Người dùng1689650344902jXW
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Phát biểu trước quyết định lãi suất, Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda đưa ra thông điệp quan trọng gì?

2024-03-12 14:35:32
Bản tóm tắt:Trước quyết định lãi suất vào tuần sau, Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda giảm nhẹ sự lạc quan về nền kinh tế.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda cho biết vào thứ Ba (12 tháng 3), nền kinh tế đất nước đang phục hồi nhưng cũng có một số dấu hiệu suy yếu, với đánh giá hơi ảm đạm hơn so với tháng 1, một dấu hiệu cho thấy loạt dữ liệu tiêu dùng yếu mới nhất. Nhật Bản sẽ đưa ra quyết định về lãi suất vào tuần tới và ban giám đốc nước này sẽ thảo luận xem liệu triển vọng đó có đủ để loại bỏ dần các biện pháp kích thích tiền tệ quy mô lớn hay không.

Kazuo Ueda lưu ý rằng mức tiêu thụ thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày đang suy yếu do giá cả tăng cao. Tuy nhiên, ông cho biết chi tiêu hộ gia đình đang được cải thiện khiêm tốn trong bối cảnh có hy vọng tăng lương trong tương lai.

(Nguồn:Reuters)

Khi một nhà lập pháp được hỏi về những dấu hiệu suy yếu gần đây trong tiêu dùng và chi tiêu vốn, ông trả lời: "Mặc dù một số dữ liệu có phần yếu kém, nền kinh tế Nhật Bản đang phục hồi vừa phải".

Đánh giá này kém lạc quan hơn một chút so với báo cáo hàng quý mới nhất của Ngân hàng Nhật Bản vào tháng 1, trong đó mô tả nền kinh tế là "sự phục hồi vừa phải".

Kazuo Ueda đưa ra một số manh mối về chính sách lãi suất âm mà Ngân hàng Trung ương Nhật Bản thực hiện từ năm 2016.

Ông giải thích thêm: "Chúng tôi đang theo dõi xem liệu chu kỳ lạm phát tiền lương tích cực có bắt đầu đánh giá liệu mục tiêu giá của chúng tôi có đạt được một cách bền vững và ổn định hay không."

Ông nói: “Nhiều dữ liệu khác nhau đã được công bố kể từ tháng 1 và chúng tôi có thể sẽ công bố nhiều dữ liệu hơn trong tuần này. Chúng tôi sẽ nghiên cứu dữ liệu một cách toàn diện và đưa ra các quyết định chính sách tiền tệ phù hợp”.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cho biết, bất chấp những diễn biến tích cực như tiền lương tăng và mức chi tiêu vốn doanh nghiệp kỷ lục, Nhật Bản vẫn chưa đến giai đoạn có thể tuyên bố rằng giảm phát đã được đánh bại.

Từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2023, nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 0,4%, hầu như không tránh được suy thoái kỹ thuật nhưng lại bị kéo xuống do tiêu dùng trì trệ.

Bất chấp những dấu hiệu suy yếu kinh tế, nhiều người tham gia thị trường kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm vào tháng 4 vì lạm phát vẫn trên mức mục tiêu 2% và tình trạng thiếu lao động ngày càng gia tăng khiến nhiều công ty đưa ra tín hiệu tăng lương đáng kể.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng ngày càng nhiều nhà hoạch định chính sách của BOJ thậm chí còn quan tâm đến việc chấm dứt lãi suất âm tại cuộc họp ngày 18-19/3, với dự đoán về việc tăng lương lớn tại các cuộc đàm phán lương thường niên năm nay.

Các nhà kinh tế kỳ vọng các cuộc đàm phán về lương hiện tại sẽ kết thúc vào thứ Tư, với mức lương hàng năm cho công nhân thuộc công đoàn tại các công ty lớn tăng trung bình khoảng 3,9%, mức tăng lớn nhất trong 31 năm.

Là một phần trong nỗ lực đạt được mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững, Ngân hàng Nhật Bản hiện hướng dẫn lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1%, với lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm khoảng 0%.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu