tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tin tức đột ngột! “Thiên nga đen” bay ra: Động thái của Macron gây chấn động Pháp, đồng euro đối mặt nguy cơ lao dốc

2024-06-10 12:27:42
Bản tóm tắt:EUR/USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng trong phiên giao dịch sớm ở châu Á vào thứ Hai. Tổng thống Pháp Macron thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu cuối tuần qua và tuyên bố giải tán Quốc hội. Ông Macron thông báo hai vòng bầu cử Quốc hội sẽ được tổ chức vào ngày 30/6 và 7/7. Tuyên bố mới nhất của Macron đã gây sốc cho nước Pháp và ngân hàng đầu tư Macquarie Group gần đây tuyên bố rằng sự bất ổn chính trị gia tăng có thể khiến tỷ giá euro/đô la giảm mạnh xuống 1,05.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin: Trong phiên giao dịch sớm tại thị trường châu Á vào thứ Hai (10/6), tỷ giá EUR/USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng. Tổng thống Pháp Macron thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu cuối tuần qua và tuyên bố giải tán Quốc hội. Động thái này gây sốc cho Pháp. Sự bất ổn trong chính trị châu Âu đã gây áp lực lên đồng euro Ngân hàng đầu tư Macquarie mới đây tuyên bố, sự bất ổn chính trị gia tăng có thể khiến EUR/USD giảm mạnh xuống 1,05.

Macron thất bại thảm hại, tuyên bố giải tán quốc hội khiến nước Pháp "sốc"

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phải chịu thất bại lịch sử trước đảng cánh hữu do Marine Le Pen lãnh đạo trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu hôm Chủ nhật. Macron cho biết ông sẽ giải tán Quốc hội Pháp. Blog tài chính nổi tiếng Zerohedge cho rằng động thái bất ngờ này đã làm gián đoạn môi trường chính trị ở Pháp.

(Nguồn ảnh:Zerohedge)

Ông Macron cho biết Pháp sẽ tổ chức bầu cử mới vào ngày 30/6 và 7/7. Tạp chí Phố Wall cho rằng đây là một chiến lược có rủi ro cao và động thái của Macron đã "gây sốc" cho nước Pháp sau khi dự đoán kiểm phiếu sớm cho cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào Chủ nhật được công bố.

(Nguồn ảnh: "Tạp chí Phố Wall")

Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu kéo dài 5 năm sẽ được tổ chức từ ngày 6 đến ngày 9 tháng 6. Hầu hết các quốc gia thành viên EU, bao gồm cả Pháp, sẽ bỏ phiếu vào ngày 9 tháng 6. Cử tri Pháp sẽ bỏ phiếu cho 81 thành viên Nghị viện châu Âu đại diện cho Pháp.

Cuộc thăm dò ý kiến ​​​​đầu tiên cho thấy Cuộc biểu tình toàn quốc của Le Pen giành được 31,5% số phiếu bầu, nhiều hơn khoảng 10 điểm phần trăm so với cuộc bầu cử hội nghị châu Âu năm 2019, trước đảng Ennahda của Macron hơn 16 điểm phần trăm. Đảng Phục hưng đứng thứ 2 với 15,2% phiếu bầu. Đảng Xã hội Pháp đứng thứ ba với 14% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử.

Macron cho biết kết quả này là một thảm họa đối với chính phủ của ông và ông không thể giả vờ phớt lờ nó.

Macron có bài phát biểu trên truyền hình vào tối 9/6, cho rằng kết quả bầu cử Nghị viện châu Âu “không phải là kết quả tốt cho các đảng bảo vệ châu Âu”. Phù hợp với quyền hạn mà Hiến pháp trao cho Tổng thống, ông quyết định giao tương lai của Quốc hội cho cử tri quyết định thông qua bỏ phiếu, để đạt được mục tiêu này, người ta đã quyết định giải tán Quốc hội và tổ chức hai vòng bỏ phiếu bầu Quốc hội vào ngày 30/6 và ngày 7/7.

Macron nói: “Trong chốc lát nữa, tôi sẽ ký sắc lệnh thông báo rằng vòng bầu cử lập pháp đầu tiên sẽ được tổ chức vào ngày 30 tháng 6 và vòng thứ hai vào ngày 7 tháng 7. Đây là một quyết định nghiêm túc, quan trọng nhưng quan trọng nhất đó là hành động của sự tin tưởng. Tôi tin vào các bạn và vào khả năng của người dân Pháp trong việc đưa ra những lựa chọn đúng đắn cho bản thân và thế hệ tương lai. "

Ông nói thêm rằng kết quả của cuộc bầu cử ở châu Âu "không phải là một kết quả tốt cho các đảng bảo vệ châu Âu" và "sự trỗi dậy của những người theo chủ nghĩa dân tộc và những kẻ mị dân là mối nguy hiểm cho đất nước chúng ta".

Marine Le Pen, chủ tịch nhóm Quốc hội Pháp thuộc Liên minh Quốc gia cực hữu, hài lòng với việc giải tán quốc hội và tin rằng các cuộc bầu cử ở châu Âu đã xác lập vị thế của Quốc hội "là lực lượng chính cho sự thay đổi". “Cuộc bầu cử lịch sử này cho thấy rằng khi người dân bỏ phiếu, người dân có thể giành chiến thắng.”

Le Pen nói: “Chúng tôi sẵn sàng xây dựng lại đất nước, sẵn sàng bảo vệ lợi ích của Pháp, sẵn sàng chấm dứt tình trạng nhập cư ồ ạt, sẵn sàng ưu tiên sức mua của người Pháp, sẵn sàng bắt đầu quá trình tái công nghiệp hóa đất nước”.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng trong lịch sử nền Cộng hòa thứ năm của Pháp, đã có 5 trường hợp tổng thống giải tán Quốc hội để đối phó với các cuộc khủng hoảng chính trị hoặc xã hội mà chính phủ phải đối mặt. Tổng thống hy vọng rằng bằng cách giải tán Quốc hội và tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội mới, đảng cầm quyền sẽ có cơ hội giành được đa số tuyệt đối trong quốc hội.

Theo Điều 12 Hiến pháp Pháp, Tổng thống nước Cộng hòa Pháp có thể giải tán Quốc hội sau khi tham khảo ý kiến ​​của Thủ tướng và Chủ tịch hai viện (Quốc hội và Thượng viện). Cuộc bầu cử mới sau đó sẽ được tổ chức trong vòng 20 đến 40 ngày. Nhưng để sử dụng lại phương án này, nguyên thủ quốc gia phải đợi ít nhất một năm nữa sau cuộc bầu cử lập pháp diễn ra sau lần giải tán gần đây nhất.

Giải tán quốc hội cho phép cơ quan hành pháp vượt qua khủng hoảng hoặc bế tắc về thể chế, như trường hợp năm 1962, 1968, 1981 và 1988, khi có sự khác biệt giữa đa số trong nghị viện và cơ quan hành pháp. Ví dụ, việc Mitterrand giải tán quốc hội năm 1981 là một bước cần thiết để đảm bảo đa số nếu ông được bầu làm tổng thống.

Nhưng “vũ khí hiến pháp” này có thể có tác dụng ngược lại so với dự định. Đây là trường hợp xảy ra vào năm 1997, khi Tổng thống Chirac, hy vọng củng cố thế đa số của mình trong quốc hội, đã kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử mới, kết quả là phe cánh tả chiếm đa số và đồng quản lý với chính phủ của đảng Xã hội Jospin.

Theo hệ thống của Pháp, bầu cử quốc hội là để bầu ra 577 thành viên của Hạ viện, Quốc hội. Cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức riêng và sẽ không được tổ chức lại cho đến năm 2027. Đối với Macron, đây là một canh bạc chính trị có tính rủi ro cao. Nếu đảng Tập hợp Quốc gia của Le Pen giành được đa số trong quốc hội trong các cuộc bầu cử mới, quyết định bất ngờ của Macron có thể khiến ông gặp khó khăn trong việc thúc đẩy bất kỳ chương trình nghị sự nào.

Mặc dù Đảng Ennahda do Macron lãnh đạo dẫn đầu các đảng khác về số ghế trong Quốc hội nhưng không đạt được đa số tuyệt đối, điều này đã khiến kế hoạch cải cách của đảng cầm quyền vấp phải sự phản đối rất lớn từ phe đối lập trong Quốc hội.

Đồng euro chịu áp lực và đối mặt với nguy cơ triển vọng thị trường lao dốc

Sau khi phiên giao dịch châu Á bắt đầu vào thứ Hai, tỷ giá EUR/USD mở cửa ở mức thấp hơn và chạm mức thấp nhất là 1,0763.

Theo Bloomberg tại Hoa Kỳ, đồng euro/đô la đã giảm trong phiên giao dịch sớm ở châu Á vào thứ Hai do bất ổn chính trị gia tăng ở châu Âu sau cuộc bầu cử quốc hội cuối tuần. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đều phải chịu thất bại nhục nhã trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu. Tỷ giá EUR/USD đã giảm tới 0,3% xuống mức thấp nhất trong khoảng một tháng, trong đó đồng euro hoạt động kém hơn các đồng tiền chính.

(Nguồn ảnh: Bloomberg)

Macquarie, một ngân hàng đầu tư nổi tiếng, gần đây tuyên bố rằng những diễn biến mới nhất trong cuộc bầu cử quốc hội vào cuối tuần khiến đồng euro có nguy cơ giảm giá, sự bất ổn chính trị gia tăng có thể khiến EUR/USD giảm mạnh xuống 1,05.

Thierry Wizman, chiến lược gia tại Macquarie, cho biết: “Điểm mấu chốt là trong khi tình trạng bất ổn chính trị có thể gia tăng ở Mỹ vào mùa hè này, chúng tôi không loại trừ khả năng điều tương tự sẽ xảy ra ở châu Âu”.

Ba tuần trước, Wizman lưu ý rằng sự bất ổn chính trị ngày càng sâu sắc ở châu Âu là một "rủi ro bị định giá thấp" đối với thị trường. Dưới ảnh hưởng của những yếu tố này, dự kiến ​​Pháp sẽ tổ chức bầu cử quốc hội, sau đó quốc hội có thể bổ nhiệm thủ tướng của riêng mình, trong khi Mỹ có thể có chỉ số CPI cao.

Wizman cho biết: “Chúng tôi duy trì quan điểm rằng EUR/USD có thể giảm xuống 1,05 và duy trì ở mức đó”.

Credit Agricole cũng cho rằng khi cuộc bầu cử Pháp đang đến gần, đồng euro sẽ gặp rủi ro.

Ngân hàng Pháp Credit Agricole chỉ ra rằng cuộc bầu cử quốc hội sớm của Pháp đã làm gia tăng bất ổn chính trị ở khu vực đồng euro, do nguy cơ hoạt động mạnh mẽ của các đảng cánh hữu trong cuộc bầu cử EU ngày càng gia tăng.

Hướng tới phiên giao dịch tuần này, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào các cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Nhật Bản, nơi quyết định của Fed có thể gây ra một động thái lớn. EUR/USD có thể bị ảnh hưởng khi Fed gửi tín hiệu diều hâu.

Dữ liệu việc làm mới nhất nhấn mạnh rằng thị trường lao động Mỹ tiếp tục vượt quá mong đợi và làm suy yếu tác động của lãi suất cao và giá cả cao đối với nền kinh tế. Sức mạnh đó có thể khiến áp lực lạm phát kéo dài, điều này có thể củng cố lập trường thận trọng của Fed.

Thứ Sáu tuần trước, báo cáo tình hình việc làm do Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ công bố cho thấy dữ liệu phi nông nghiệp trong tháng 5 mạnh hơn đáng kể so với kỳ vọng của thị trường và tỷ lệ thất nghiệp lần đầu tiên vượt quá 4% sau hai năm. Dữ liệu cụ thể cho thấy dân số làm việc phi nông nghiệp của Mỹ đã tăng 272.000 người trong tháng 5 sau khi điều chỉnh theo mùa, cao hơn đáng kể so với kỳ vọng của thị trường là 185.000.

Seema Shah, chiến lược gia toàn cầu tại Công ty quản lý tài sản chính, cho biết: “Chúng tôi vẫn kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9”. Tin tích cực là với thị trường lao động mạnh mẽ như vậy, nền kinh tế Mỹ vẫn còn lâu mới suy thoái. "

Các nhà kinh tế tại Citigroup Inc. và JPMorgan Chase & Co., những người nằm trong số ít người kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 7, đã thay đổi dự báo của họ sau báo cáo về bảng lương phi nông nghiệp. Andrew Hollenhorst của Citi hiện dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9, tháng 11 và tháng 12. Michael Feroli của JPMorgan kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 11.

Anna Wong, nhà phân tích tại Bloomberg Economics, cho biết cuộc họp tháng 6 của Fed sẽ là một trong những cuộc họp quan trọng nhất trong năm vì Chủ tịch Jerome Powell có thể sẽ đưa ra gợi ý rõ ràng nhất về thời gian biểu cắt giảm lãi suất.

(Nguồn ảnh: Bloomberg)

Với việc Fed dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất, trọng tâm của cuộc họp sẽ là Bản tóm tắt dự báo kinh tế mới. Vào tháng 3 năm nay, các quan chức Fed vẫn duy trì kỳ vọng về ba lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

“Biểu đồ dấu chấm” mới có thể chỉ ra rằng sẽ có hai lần cắt giảm lãi suất, mỗi lần 25 điểm cơ bản trong năm nay,” Wong nói.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu