Người dùng169157794859414P
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Nặng ký! Bảng lương phi nông nghiệp “bùng nổ bất ngờ”, chứng khoán trái phiếu Mỹ “sụp đổ chớp nhoáng”, hoặc sẽ làm sáng tỏ tốc độ thắt chặt của Fed?

2023-10-07 11:21:51
Bản tóm tắt:Các nhà đầu tư đã bán tháo trái phiếu chính phủ dài hạn hơn trong những tuần gần đây khi các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang mạnh lên khiến khả năng xảy ra suy thoái kinh tế và việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang ít có khả năng xảy ra. Giá trái phiếu và cổ phiếu giảm mạnh sau báo cáo việc làm. Sự gia tăng tuyển dụng trong tháng 9 đã vượt quá dự đoán của các nhà dự báo về suy thoái kinh tế do lãi suất cao hơn, lạm phát gia tăng, việc thanh toán khoản vay sinh viên được nối lại và giá dầu tăng. Thay vào đó, dữ liệu việc làm cho thấy nền kinh tế dần mạnh lên trong mùa hè, một phần nhờ chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh. Dữ liệu có thể khiến một số quan chức không còn tin tưởng vào việc lạm phát sẽ tiếp tục giảm trong mùa hè này. Nhưng nó cũng cung cấp một số dấu hiệu cho thấy nhu cầu lao động đang giảm đi.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Sự gia tăng việc làm ở Hoa Kỳ bất chấp kỳ vọng của nhà đầu tư, dấu hiệu mới nhất về động lực kinh tế đang tăng tốc, gây ra tình trạng bán tháo trên thị trường trái phiếu và đẩy lãi suất vay dài hạn lên mức cao nhất trong 16 năm.

Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Sáu (6/10) rằng các nhà tuyển dụng đã bổ sung thêm 336.000 việc làm trong tháng 9, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 1 và là một bước nhảy vọt so với mức tăng 227.000 đã được điều chỉnh tăng vào tháng trước.

Tăng trưởng việc làm trong tháng 7 cũng mạnh hơn dự kiến ​​trước đó.

Giá trái phiếu và cổ phiếu giảm mạnh sau báo cáo việc làm, phản ánh sức mạnh của nền kinh tế đã làm giảm khả năng xảy ra một cuộc suy thoái gần khiến Cục Dự trữ Liên bang phải cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, cả 2 thị trường sau đó đều hồi phục.

Theo dữ liệu từ Tradeweb, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đóng cửa ở mức 4,783% vào thứ Sáu (6/10), trong khi lợi suất sau khi công bố báo cáo việc làm là gần 4,88%, lợi suất đóng cửa giao dịch ngày thứ Năm (5/10) là 4,715%. Chỉ số S&P 500 tăng 1,2%.

(Nguồn:The Wall Street Journal)

Thị trường tài chính Mỹ vô cùng lo lắng trước khi công bố báo cáo bảng vào thứ Sáu (6/10).

Các nhà đầu tư đã bán tháo trái phiếu chính phủ dài hạn hơn trong những tuần gần đây khi các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang mạnh lên khiến khả năng xảy ra suy thoái kinh tế và việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang ít có khả năng xảy ra.

Sự gia tăng tuyển dụng trong tháng 9 đã vượt quá dự đoán của các nhà dự báo về suy thoái kinh tế do lãi suất cao hơn, lạm phát gia tăng, việc thanh toán khoản vay sinh viên được nối lại và giá dầu tăng.

Thay vào đó, dữ liệu việc làm cho thấy nền kinh tế dần mạnh lên trong mùa hè, một phần nhờ chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh.

Robert Frick, nhà kinh tế doanh nghiệp tại Navy Federal Credit Union, cho biết: “Đây là một báo cáo việc làm bom tấn, nhưng điều quan trọng không kém là việc tuyển dụng trên diện rộng”.

Công việc của Fed ngày càng phức tạp hơn

Đối với Fed, báo cáo này mở ra cơ hội cho một đợt tăng lãi suất khác trong năm nay nhưng sẽ không dễ dàng giải quyết được cuộc tranh luận.

Dữ liệu có thể khiến một số quan chức không còn tin tưởng vào việc lạm phát sẽ tiếp tục giảm trong mùa hè này. Nhưng nó cũng cung cấp một số dấu hiệu cho thấy nhu cầu lao động đang giảm đi.

Omair Sharif, người sáng lập và chủ tịch của Inflation Insights, cho biết: “Đây là một báo cáo bùng nổ sẽ khiến mọi người nghĩ rằng Fed có thể tăng lãi suất một lần nữa trước cuối năm nay”.

Đồng thời, anh ta nói một cách đáng kinh ngạc, Mức tăng lương trong các công việc dịch vụ như giải trí và khách sạn "dường như đang hạ nhiệt ngay cả khi thị trường lao động mạnh mẽ".

(Nguồn:The Wall Street Journal)

Trên cơ sở 3 tháng hàng năm, thu nhập trung bình mỗi giờ đã tăng 3,4% trong tháng 9, tốc độ phù hợp với mục tiêu lạm phát 2% của Cục Dự trữ Liên bang.

Nếu lợi suất tiếp tục tăng, chi phí thế chấp nhà, cho vay mua ô tô và nợ thương mại sẽ tăng, tạo ra những rủi ro mới cho nền kinh tế.

Theo Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp, lãi suất trung bình của khoản thế chấp có lãi suất cố định 30 năm đã tăng lên 7,53% trong tuần kết thúc vào ngày 29 tháng 9, mức cao nhất kể từ năm 2000.

(Nguồn:The Wall Street Journal)

Bernard Baumohl, nhà kinh tế trưởng toàn cầu của Economic Outlook Group, cho biết: “Từ thời điểm này trở đi, lợi suất càng cao thì thòng lọng đối với nền kinh tế càng thắt chặt”.

Các quan chức Fed đã giữ lãi suất cơ bản ổn định ở mức cao nhất trong 22 năm tại cuộc họp tháng trước. Trong dự báo kinh tế mới, hầu hết mọi người đều cho rằng tăng trưởng kinh tế trong năm nay sẽ tăng thêm một lần nữa là phù hợp.

Fed tăng lãi suất để tác động đến chi phí đi vay, làm chậm hoạt động kinh tế nhằm chống lạm phát. Lợi suất trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ tăng đột biến có nghĩa là những người tham gia thị trường đang hoàn thành hiệu quả công việc hạ nhiệt nền kinh tế của ngân hàng trung ương.

(Nguồn:The Wall Street Journal)

Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho biết trong một bài phát biểu tại New York hôm thứ Năm (5/10): “Nếu các điều kiện tài chính đã thắt chặt đáng kể trong 90 ngày qua vẫn bị thắt chặt, thì nhu cầu chúng tôi phải thực hiện thêm hành động sẽ yếu đi. ”

Bà cho biết mức tăng lợi suất kể từ cuộc họp cuối cùng của các quan chức Fed tương đương với mức tăng lãi suất ngắn hạn 25 điểm cơ bản của Fed. "Do đó, không cần thắt chặt chính sách bổ sung."

Tuy nhiên, báo cáo việc làm có thể khiến những người khác tranh luận liệu có cần tăng lãi suất nữa tại cuộc họp tiếp theo của Fed hay không.

Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester nói với các phóng viên trong tuần này rằng bà sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất vào ngày 1 tháng 11 "nếu nền kinh tế trông giống như trong cuộc họp gần đây nhất của chúng tôi..."

Theo dữ liệu của CME Group, các nhà đầu tư trên thị trường tương lai lãi suất vào thứ Sáu (6/10) dự kiến ​​xác suất tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo là gần 30%, khả năng Fed sẽ tăng lãi suất trở lại trước tháng 12 là gần 45%. Những kỳ vọng đó chỉ tăng nhẹ so với trước khi báo cáo được công bố.

Một số ngành vẫn đang bắt kịp sự gián đoạn của đại dịch virus Corona

Tỷ lệ thất nghiệp giữ ổn định ở mức 3,8% trong tháng trước, gần mức thấp kỷ lục. Các lĩnh vực có mức tăng trưởng việc làm mạnh mẽ bất thường bao gồm bán lẻ, xây dựng và vận tải hàng không.

Việc làm trong giáo dục công cũng tăng đáng kể khi các trường tiếp tục mở các lớp học trực tiếp.

Việc tuyển dụng tại các nhà hàng, khách sạn, trung tâm điều dưỡng và chăm sóc nội trú cũng ổn định trong tháng 9, với tất cả các lĩnh vực việc làm vẫn còn trống do đại dịch để lại.

Tháng trước, việc làm tại nhà hàng và quán bar cuối cùng đã trở lại mức trước đại dịch. Bất chấp mức tăng ấn tượng, các doanh nghiệp này vẫn tụt hậu so với những gì lẽ ra họ có thể đạt được nếu không có sự gián đoạn của đại dịch.

Tổng việc làm của khu vực tư nhân đã tăng 3,5% so với tháng 2 năm 2020, trước khi dịch bệnh bùng phát.

Trình độ nhân sự trong một số lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vẫn thấp hơn mức trước đại dịch, bao gồm cả các cơ sở điều dưỡng và trợ giúp sinh hoạt.

Sự gia tăng các cuộc đình công của người lao động trong năm nay phản ánh cách người lao động tận dụng thị trường lao động vẫn còn thắt chặt.

Tuần này, khoảng 75.000 công nhân tại Kaiser Permanente, một trong những nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn nhất quốc gia, đã đình công trong cuộc đình công lớn nhất trong lịch sử về chăm sóc sức khỏe.

Tính đến tháng 8, số ngày làm việc bị mất do tranh chấp lao động ở Hoa Kỳ nhiều hơn bất kỳ năm nào kể từ năm 2000.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu