Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
1 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

“Chúng ta phải thoát khỏi vòng vây công nghệ của phương Tây” South China Morning Post: Thâm Quyến công bố kế hoạch công nghệ lớn để cứu nền kinh tế Trung Quốc

2024-01-31 12:32:59
Bản tóm tắt:Tờ South China Morning Post của Hồng Kông cho biết quá trình chuyển đổi kinh tế của Trung Quốc bắt đầu ở Thâm Quyến hơn 40 năm trước và các ngành công nghiệp công nghệ cao của nước này đã trở thành khu vực dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế. Thành phố phía nam này tuyên bố sẽ tăng gấp đôi nỗ lực để hỗ trợ ngành này khi Trung Quốc nỗ lực tiến lên chuỗi công nghiệp và bù đắp những hạn chế về công nghệ do Mỹ thống trị. Thị trưởng Thâm Quyến Qin Weizhong cho biết: "Chúng ta phải thoát khỏi vòng vây công nghệ của phương Tây, vượt qua chiến lược 'sân nhỏ tường cao' của họ và tạo ra sự đổi mới công nghệ mạnh mẽ."

#Kinh tế Trung Quốc# Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin tờ South China Morning Post của Hồng Kông đã viết một bài báo vào thứ Tư (31 tháng 1) rằng, quá trình chuyển đổi kinh tế của Trung Quốc bắt đầu ở Thâm Quyến hơn 40 năm trước và ngành công nghệ cao của nước này đã trở thành khu vực dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế. Thành phố phía nam này tuyên bố sẽ tăng gấp đôi nỗ lực để hỗ trợ ngành này khi Trung Quốc nỗ lực tiến lên chuỗi công nghiệp và bù đắp những hạn chế về công nghệ do Mỹ thống trị.

(Nguồn: South China Morning Post của Hồng Kông)

Thâm Quyến nổi tiếng với chuỗi công nghiệp tiên tiến, được mệnh danh là "Thung lũng Silicon của Trung Quốc". Thâm Quyến có kế hoạch đạt được giá trị sản lượng công nghiệp của các ngành công nghiệp mới nổi chiến lược là hơn 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 209 tỷ USD) vào năm 2024, tương ứng với tốc độ tăng trưởng hơn 7%.

Xem xét cơ sở so sánh cao của năm 2023, đây là một mục tiêu khá cao, Năm 2023, các ngành công nghiệp chiến lược của Thâm Quyến - bao gồm các ngành chuyên về năng lượng mới và trí tuệ nhân tạo - sẽ tăng trưởng 8% và chiếm 41,9% GDP của thành phố.

Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của Thâm Quyến sẽ là 6%, phù hợp với mục tiêu chính thức, tốc độ tăng trưởng vượt quá tốc độ tăng trưởng 4,6% của Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông và tốc độ tăng trưởng dự kiến ​​​​3,2% của Hồng Kông, liền kề với Thâm Quyến.

Thị trưởng Thâm Quyến Qin Weizhong phát biểu tại cuộc họp của Quốc hội hôm thứ Ba rằng mục tiêu của Thâm Quyến là đạt mức tăng trưởng kinh tế 5,5% trong năm nay. Mục tiêu này vượt quá tốc độ tăng trưởng dự kiến ​​5% do Quảng Châu và Thượng Hải đặt ra cho năm 2024.

Qin Weizhong nói: "Chúng ta phải thoát khỏi vòng vây công nghệ của phương Tây, đột phá chiến lược 'sân nhỏ tường cao' của họ và tạo ra những cải tiến công nghệ mạnh mẽ."

Chiến lược nêu trên đề cập đến lệnh cấm hoặc hạn chế của Washington đối với việc xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao sang Trung Quốc, cũng như các dòng đầu tư và tài năng liên quan.

Là trung tâm công nghệ ưu việt của Trung Quốc, Thâm Quyến là quê hương của những gã khổng lồ trong ngành như Huawei, BYD và DJI. Tuy nhiên, hàng chục công ty có trụ sở tại đây hiện nằm trong “Danh sách thực thể” của Washington. Danh sách này bao gồm các công ty và cá nhân từ nhiều quốc gia đại diện cho các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Tờ South China Morning Post chỉ ra rằng Thâm Quyến đang gánh vác trách nhiệm nặng nề về đổi mới để đạt được những đột phá công nghệ của Trung Quốc trong các ngành công nghiệp chiến lược, đồng thời thúc đẩy cả nước phát triển thượng nguồn trong chuỗi giá trị để chống chọi với những cơn gió ngược kinh tế. Những cơn gió ngược này được tạo thành từ bốn chữ "D"--Nợ (Debt), Giảm phát (Deflation), Giảm rủi ro (De-risking) và Nhân khẩu học (Demographics).

Peng Peng, giám đốc điều hành Hiệp hội nghiên cứu cải cách thể chế tỉnh Quảng Đông, chỉ ra rằng Thâm Quyến là nạn nhân đô thị đầu tiên của cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung, điều này cho thấy thành phố này thậm chí còn có khả năng ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu. Do đó, Thâm Quyến có nhiệm vụ rất cấp bách trong việc ổn định ngành công nghiệp và chuỗi cung ứng của Trung Quốc và cần cung cấp kinh nghiệm nâng cấp công nghiệp trên cả nước.

Peng Peng nói thêm rằng kế hoạch chuyển đổi công nghệ mới của Thâm Quyến có liên quan chặt chẽ đến sự chuyển đổi rộng rãi hơn của nền kinh tế Trung Quốc.

Theo báo cáo của chính quyền Thâm Quyến, thành phố đặt mục tiêu nâng cấp hơn nữa các ngành công nghiệp trụ cột, bao gồm các ngành liên quan đến truyền thông và thiết bị thông minh, đồng thời khám phá triển vọng của các ngành công nghiệp mới nổi như ô tô kết nối, hàng không vũ trụ và nền kinh tế tầm thấp, có thể bao gồm máy bay không người lái, và thậm chí cả ô tô bay.

Thâm Quyến cũng đang nỗ lực phát triển hơn nữa ô tô, chất bán dẫn và dụng cụ chính xác cao cấp, đồng thời phát triển các ngành công nghiệp trong tương lai bao gồm robot thông minh, sinh học tổng hợp, khoa học não bộ, di truyền học tế bào và thông tin lượng tử.

Tờ South China Morning Post cho rằng Thâm Quyến vẫn ở vị trí nổi bật trong việc dẫn đầu hội nhập của Khu vực Vịnh Lớn và thành phố cũng đã hứa thành lập Trung tâm Dịch vụ Giải quyết Tranh chấp Thương mại Quốc tế và Trung tâm Dịch vụ Pháp lý Quốc tế. nhằm giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến đầu tư nước ngoài, tranh chấp giữa các bên. Ngoài ra, Thâm Quyến có kế hoạch “bổ sung hơn 20 viện nghiên cứu khoa học cao cấp, trung tâm R&D của công ty và các nhóm nghiên cứu khoa học cấp cao”, nhưng thông tin chi tiết liên quan vẫn còn khan hiếm.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu