Người dùng1690623127904oOq
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Evergrande và Country Garden “nợ có thể sánh nước”! Ông trùm truyền thông Xie Jinhe: Tin xấu và thảm họa sẽ lan truyền thường xuyên trên thị trường bất động sản Trung Quốc

2023-08-14 10:41:00
Bản tóm tắt:Xie Jinhe, chủ tịch Caixin Media, người được mệnh danh là "dân tài chính số 1 Đài Loan", cách đây vài ngày đã viết một bài báo cho rằng Evergrande và Country Garden là "những món nợ có thể sánh ngang với đất nước" và lẽ ra phải phá sản và thanh lý từ lâu. Xie Jinhe cảnh báo rằng những tin xấu và thảm họa trên thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ trở nên thường xuyên và trở thành điều bình thường mới của nền kinh tế Trung Quốc. ​

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Xie Jinhe, chủ tịch Caixin Media, người được mệnh danh là "dân tài chính số 1 Đài Loan", đã viết một bài báo cách đây vài ngày, nói rằng Evergrande và Country Garden là "những món nợ có thể sánh ngang với đất nước". đáng lẽ phải bị thanh lý từ lâu. Tuy nhiên, dưới hệ thống đặc biệt của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Những công ty này đáng lẽ phải thất bại chứ không thể thất bại, và hậu quả là chúng sẽ sớm giáng đòn vào hệ thống tài chính.

Tập đoàn bất động sản Evergrande, công ty con của China Evergrande, vào tối ngày thứ Năm tuần trước (10 tháng 8) đã đưa ra nhiều thông báo rằng Tập đoàn bất động sản Evergrande có tổng nợ phải trả là 1.833,819 tỷ RMB và tổng tài sản là 1.468,557 tỷ RMB, khiến nó mất khả năng thanh toán.

Evergrande Real Estate cho biết do tác động tổng hợp của nhiều yếu tố bất lợi trong môi trường kinh tế vĩ mô, môi trường ngành và môi trường tài chính, công ty sẽ rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan về thanh khoản khi không trả được nợ vào năm 2021. Năm 2022, do nhiều yếu tố bất định nên tiến độ xử lý rủi ro nợ của công ty không đạt như kế hoạch, do ảnh hưởng liên tục của khủng hoảng thanh khoản nên công ty sẽ tiếp tục thua lỗ và mất khả năng thanh toán vào năm 2022. Đây là điều bình thường. hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Cổ phiếu của Country Garden, một nhà phát triển lớn của Trung Quốc, đã giảm mạnh vào ngày 11 tháng 8, với mức giảm lớn nhất trong ngày là 14.4%, chạm mức thấp mới là 0.89 đô la Hồng Kông. Theo một tài liệu do Country Garden phát hành trên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào ngày 10 tháng 8, nó dự kiến ​​​​sẽ lỗ tới 7,6 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay, trái ngược hoàn toàn với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, Country Garden không thể thanh toán 22,5 triệu USD bằng trái phiếu đô la Mỹ, và Moody's đã hạ xếp hạng của nó xuống mức thấp hơn so với trái phiếu rác. Country Garden là đại gia bất động sản lớn cuối cùng còn lại ở Trung Quốc để tránh vỡ nợ.

Sự sụp đổ của cổ phiếu bất động sản gần đây đã lan sang Hồng Kông, tập đoàn bất động sản của Li Ka-shing dẫn đầu đòi 70% giá trị của Cang, New World, Sun Hung Kai Properties, Henderson Land, nhiều cổ phiếu đã bị đẩy giá cắt một nửa.

Xie Jinhe cho biết trên Facebook rằng Evergrande và Country Garden có khoản nợ hơn 2 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Ông viết: “Về mặt lý thuyết, lẽ ra những công ty này phải phá sản và thanh lý từ lâu, nhưng dưới hệ thống đặc biệt của Đảng Cộng sản Trung Quốc, những công ty này đáng lẽ phải phá sản và cuối cùng chúng phải do các ngân hàng gánh chịu”.

Xie Jinhe dự đoán rằng do tác động của ngành bất động sản, tỷ lệ tài sản xấu của Ngân hàng Trung Quốc sẽ tăng nhanh sau đó.

Xie Jinhe cho biết: "Tôi đã đề cập vào năm 2018 rằng cuộc khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc sẽ gây ra căn bệnh Đài Loan vào những năm 1990 và sự suy yếu của hệ thống ngân hàng sẽ càng kéo giảm hiệu quả kinh tế trong tương lai."

Theo tỷ lệ nợ xấu được công bố gần đây của bốn ngân hàng quốc doanh lớn của Trung Quốc, Ngân hàng Trung Quốc là 7,23%, Ngân hàng Công thương Trung Quốc là 6,14%, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc là 5,48% và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc là 4,36%. %. Tỷ lệ đòn bẩy quá mức của các ngân hàng đang tăng lên nhanh chóng và giá cổ phiếu của các ngân hàng và công ty bảo hiểm nhân thọ đã giảm. Xie Jinhe nói rằng điều này khiến anh nhớ lại quá khứ khi Chen Shui-bian lên nắm quyền vào năm 2000 sau vụ sụp đổ bất động sản của Đài Loan vào năm 1997 và 1998 và xóa khoản nợ khó đòi 2 nghìn tỷ Đài tệ cho các ngân hàng.

Xie Jinhe đã cảnh báo ở cuối bài báo rằng "tin xấu" và "thảm họa" trên thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ lan truyền thường xuyên và trở thành điều bình thường mới của nền kinh tế Trung Quốc. Cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc sẽ sớm tấn công hệ thống tài chính.

Năm 2016 và 2017, Xie Jinhe được Tsai Ing-wen bổ nhiệm làm cố vấn cho đại diện lãnh đạo của Đặc phái viên Đài Loan về Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Ngoài việc giỏi phân tích chính trị và kinh tế, Xie Jinhe còn theo dõi các xu hướng công nghiệp trong thời gian dài và quen thuộc với các vấn đề đầu tư xuyên eo biển, đồng thời có ảnh hưởng quyết định trong giới truyền thông chuyên nghiệp về tài chính và đầu tư.

Nhật Bản "Nikkei Asia" đã viết vào ngày 14 tháng 8 rằng tháng trước, Bộ Chính trị của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố vào cuối cuộc họp tháng 7 để mang lại hy vọng cho các nhà đầu tư trong ngành bất động sản đang gặp khó khăn. Tuyên bố được hiểu rộng rãi như một tín hiệu hỗ trợ có thể có cho nhà phát triển đang gặp khó khăn. Nhưng kể từ cuộc họp Bộ Chính trị của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, không có biện pháp lớn nào được đưa ra để giải cứu ngành bất động sản và hoàn cảnh của các nhà phát triển chỉ ngày càng trầm trọng hơn.

Wei Yao, một nhà kinh tế Trung Quốc tại Societe Generale, cho biết khi giá nhà đất giảm, ngày càng nhiều người bắt đầu nhận ra rằng vẫn còn những vấn đề lớn trong thị trường bất động sản. Wei Yao cho biết: “Kết hợp với sự phục hồi mờ nhạt của nền kinh tế nói chung, kỳ vọng về thu nhập và việc làm thấp hơn, đồng thời mọi người trở nên thực tế hơn, tất cả những lo ngại này có thể đã bùng nổ vào tháng 7”.

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng của Greater China tại Jones Lang LaSalle, cho biết: "Giá nhà đất càng giảm, người dân càng kém tự tin. Họ càng thiếu tự tin thì càng ít có khả năng mua nhà". thị trường bất động sản Cho đến khi sự thay đổi xảy ra, người mua nhà có rất ít động lực để hành động.

"Wall Street Journal" của Mỹ hồi cuối tháng 7 đưa ra cảnh báo rằng Trung Quốc có thể đang lặp lại "thập kỷ mất mát" của Nhật Bản. Nhật Bản đã chọn gieo rắc nỗi đau bong bóng nhà đất trong nhiều thập kỷ tăng trưởng yếu kém hơn là hứng chịu một cú sốc mạnh trong ngắn hạn. Vì lo sợ rằng những cú sốc ngắn hạn có thể dẫn đến sự hủy diệt sáng tạo không lường trước được.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu