Người dùng1689824034242ewz
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Nhà đầu tư chứng khoán Buffett gióng lên hồi chuông cảnh báo: “Động cơ đáng tin cậy” của Berkshire đối mặt với nguy cơ lợi nhuận bằng 0 và khủng hoảng phá sản

2024-03-04 12:59:34
Bản tóm tắt:Buffett cho biết bộ máy đáng tin cậy của công ty Berkshire Hathaway của ông đang đối mặt với tình trạng lợi nhuận bằng 0 hoặc thậm chí phá sản.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông): đưa tin, thần chứng khoán Warren Buffett từ lâu đã coi các tiện ích công cộng là "động cơ đáng tin cậy" cho Berkshire Hathaway của mình, mang lại lợi nhuận ổn định với tỷ lệ lợi nhuận được cơ quan quản lý phê duyệt. Nhưng giờ đây ông tỏ ra nghi ngờ, cảnh báo ngành này đang phải đối mặt với mức lợi nhuận bằng 0 hoặc thậm chí phá sản.

Buffett, 93 tuổi, và người kế nhiệm được chỉ định của ông, Greg Abel, đã lo ngại về khoản nợ tích lũy hàng tỷ USD tại đơn vị năng lượng của Berkshire.

(Nguồn:Financial Times)

Tờ Financial Times đưa tin rằng chi phí tập trung tại PacifiCorp, một công ty tiện ích phục vụ sáu bang miền Tây, bao gồm Oregon và California. Công ty có thể phải đối mặt với khoản lỗ 8 tỷ USD sau khi bị cáo buộc không tắt đường dây điện, cùng nhiều yếu tố khác, dẫn đến hỏa hoạn chết người vào năm 2020. Nếu bồi thẩm đoàn kết luận công ty phạm tội sơ suất hoặc hành vi liều lĩnh, mức thiệt hại có thể tăng lên gấp 1-3 lần.

“Berkshire Hathaway có thể chịu đựng được những bất ngờ về tài chính, nhưng chúng tôi không cố tình tiêu tiền sau khi có những khoản tiền xấu”, Buffett viết trong lá thư thường niên gần đây gửi các cổ đông.

PacifiCorp, giống như các công ty điện lực khác, phải đối mặt với những rủi ro mới từ biến đổi khí hậu, bao gồm thời tiết nóng hơn, khô hơn khiến cháy rừng dễ xảy ra hơn, đặc biệt là ở miền Tây nước Mỹ. Khoản nợ cháy nổ ước tính khoảng 30 tỷ USD đã buộc công ty tiện ích lớn nhất California, Pacific Gas & Electric, phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào năm 2019.

Cổ phiếu của công ty tiện ích Xcel Energy đã giảm mạnh vào tuần trước do rủi ro tài chính do trận cháy rừng lớn nhất trong lịch sử Texas gây ra. Tính đến thời điểm đóng cửa thị trường chứng khoán Hoa Kỳ vào thứ Sáu tuần trước (ngày 1 tháng 3), giá cổ phiếu của nó đã giảm 5,92%, đóng cửa ở mức 49,57 USD, giảm hơn 16% trong một tuần.

Berkshire Hathaway Energy có tài sản trị giá 134 tỷ USD, phục vụ 12 triệu khách hàng điện và khí đốt tự nhiên, duy trì công suất phát điện hơn 30.000 terawatt và vận hành mạng lưới đường ống khí đốt tự nhiên dài 21.000 dặm.

Lĩnh vực năng lượng còn có HomeServices of America, một công ty môi giới bất động sản đang vướng vào các vụ kiện tụng. Công ty đang kháng cáo một vụ kiện tập thể, cáo buộc họ và các nhà môi giới khác phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại 1,8 tỷ USD vì bị cáo buộc âm mưu tăng hoa hồng bán hàng.

(Nguồn:Financial Times)

Trong thư, Buffett cảnh báo về “bóng ma lợi nhuận bằng 0 hoặc thậm chí phá sản” trong ngành tiện ích, đồng thời ông cũng chỉ trích các cơ quan quản lý.

Ông viết: “Sẽ phải mất nhiều năm nữa chúng ta mới biết được con số cuối cùng về thiệt hại do cháy rừng đối với Berkshire Hathaway Energy và có thể đưa ra quyết định sáng suốt về mức độ mong muốn đầu tư trong tương lai vào các bang miền Tây dễ bị tổn thương”.

Theo một người quen thuộc với vấn đề này, các giám đốc điều hành tại bộ phận năng lượng của Berkshire không hề biết về những lo ngại của công chúng. Chỉ hai năm trước, Buffett đã mô tả doanh nghiệp này là một trong “Big Four” của công ty.

Trong báo cáo thường niên được đệ trình vào tuần trước, Berkshire Hathaway tiết lộ rằng PacifiCorp đã tăng ước tính thiệt hại có thể xảy ra do hỏa hoạn vào năm 2023 lên gần 2 tỷ USD lên 2,4 tỷ USD, lặp lại từ “cháy rừng” gần 300 lần. PacifiCorp đã trả khoản thanh toán 735 triệu USD và Berkshire ước tính họ sẽ chi khoảng 1,1 tỷ USD trong ba năm tới để giảm thiểu cháy rừng tại các cơ sở tiện ích của mình vì họ cần cách nhiệt dây điện, chôn một số cây và chặt bỏ những cây có thể tiếp cận.

Công ty đã chi hơn 600 triệu USD cho những nỗ lực này trong 3 năm qua.

(Nguồn:Financial Times)

Berkshire lưu ý rằng chính phủ liên bang cho biết vào tháng 1 rằng họ có ý định kiện Sở Lâm nghiệp Hoa Kỳ về các chi phí chưa thanh toán liên quan đến việc chữa cháy và ứng phó khẩn cấp với vụ cháy ở California năm 2020.

Báo cáo thường niên cho biết, sự không chắc chắn về trách nhiệm pháp lý do cháy rừng đã khiến kiểm toán viên Deloitte & Touche của BHE phải nêu ra cái mà họ gọi là “các vấn đề kiểm toán quan trọng” với hội đồng quản trị công ty, phản ánh sự phức tạp của việc hạch toán thiệt hại do cháy rừng.

PacifiCorp cũng đã ngừng trả cổ tức cho BHE và không có kế hoạch bắt đầu lại việc trả cổ tức trong vài năm tới, đơn vị Berkshire cảnh báo rằng việc tạm dừng thanh toán cổ tức có thể ảnh hưởng đến “khả năng tài trợ cho hoạt động, thanh toán lãi, tài trợ cho các kỳ hạn nợ và tăng sự phụ thuộc của BHE vào nợ”.

Vào năm 2023, dự kiến ​​chi tiêu cho cháy rừng đã khiến S&P Global và Moody's hạ xếp hạng nợ của PacifiCorp.

Một phát ngôn viên của bộ năng lượng cho biết bức thư thường niên của Buffett “nhấn mạnh những rủi ro chính mà hoạt động kinh doanh của Berkshire Hathaway Energy cũng như ngành năng lượng nói chung đang phải đối mặt”.

Chi phí kiện tụng gia tăng đã gây áp lực lên một mô hình kinh doanh từ lâu được coi là có rủi ro thấp, khi các cơ quan quản lý phê duyệt lợi nhuận chủ yếu dựa trên vốn đầu tư của các công ty tiện ích trong nhiều thập kỷ.

Một người kỳ cựu trong ngành tiện ích cho biết: “Thư của Buffett có vẻ rõ ràng rằng họ sẽ không đầu tư tiền vào các tiện ích khác ngoài những thứ họ sở hữu, điều này có thể dẫn đến việc PacifiCorp bị chuyển giao cho công chúng hoặc phá sản.”

Người này nói thêm: “Có một chút bẩn thỉu đằng sau bức thư”. “Bức thư này là một phần của các cuộc đàm phán đang diễn ra xung quanh các vấn đề cháy rừng với các cơ quan quản lý và các bên liên quan khác, bao gồm cả luật sư của nguyên đơn.”

Buffett nhấn mạnh PG&E và Hawaiian Electric Co., những công ty đã bị kiện về vụ hỏa hoạn kinh hoàng năm ngoái ở Maui, là ví dụ về trách nhiệm pháp lý đối với cháy rừng.

(Nguồn:Financial Times)

Bill Stone, giám đốc đầu tư của Glenview Trust, công ty đầu tư vào Berkshire, cho biết công ty đã đưa ra những quyết định phân bổ vốn khó khăn trong một thời gian dài. Đó là lý do khiến Berkshire, được đặt theo tên của Buffett nắm quyền kiểm soát một nhà máy dệt đang gặp khó khăn vào năm 1965 và cuối cùng ông đã đóng cửa, vẫn sống sót.

Stone nói: “Thành công của Berkshire đã cho phép các doanh nghiệp lớn phát triển mạnh, bổ sung thêm vốn cho họ và bỏ đói các doanh nghiệp không quá lớn. Đó là một số quyết định đúng đắn nhất mà họ từng đưa ra”.

Ông nói thêm rằng mặc dù khoản lỗ rất đáng kể đối với lợi nhuận của Berkshire, với lợi nhuận hoạt động của đơn vị năng lượng giảm 40% trong năm ngoái xuống còn 2,3 tỷ USD, nhưng chúng không đe dọa đến khả năng tồn tại của công ty khổng lồ.

George Bilicic, người đứng đầu bộ phận ngân hàng năng lượng, năng lượng và cơ sở hạ tầng tại Lazard express, cho biết: “Hệ thống này đòi hỏi nhiều vốn và các bên liên quan cần quyết định cách thức hoạt động của nó. Các nhà đầu tư sẽ quyết định có cấp vốn cho nó hay không”.

Ông nói tiếp: "Không rõ khoản đầu tư này sẽ được thực hiện như thế nào. Đây là cái nhìn vĩ mô trong bức thư của Berkshire, là một thách thức đối với toàn ngành."

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu