tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Vỡ nợ của các nhà phát triển bất động sản kích nổ cuộc khủng hoảng ngân hàng ngầm của Trung Quốc! Các nhà phân tích cảnh báo về mối đe dọa lớn hơn đối với nền kinh tế Trung Quốc ​

2023-08-18 16:09:04
Bản tóm tắt:Các nhà phân tích cho biết, những cơn gió ngược về kinh tế vĩ mô và một loạt các vụ vỡ nợ trong lĩnh vực bất động sản đã làm dấy lên lo ngại rằng cuộc khủng hoảng thanh khoản đang gây khó khăn cho lĩnh vực ngân hàng ngầm của Trung Quốc có thể gây ra rủi ro trong lĩnh vực tài chính rộng lớn hơn và thách thức nền kinh tế vốn đã yếu kém của Trung Quốc. Shen Meng, giám đốc của công ty đầu tư Chanson & Co. có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết những khó khăn của Zhongrong có thể được coi là tác động dây chuyền của cuộc khủng hoảng tiền mặt ngày càng trầm trọng mà các nhà phát triển bất động sản như Country Garden phải đối mặt. ​

Bản tin tài chính FX168 (Hong Kong) News "South China Morning Post" của Hong Kong đưa tin hôm thứ Sáu (18/8) rằng các nhà phân tích cho rằng Những cơn gió ngược về kinh tế vĩ mô và một loạt các vụ vỡ nợ trong lĩnh vực bất động sản đã làm dấy lên lo ngại rằng cuộc khủng hoảng thanh khoản đang gây khó khăn cho lĩnh vực ngân hàng ngầm của Trung Quốc có thể gây ra rủi ro trong lĩnh vực tài chính rộng lớn hơn và thách thức nền kinh tế vốn đã yếu kém của Trung Quốc..

Một trong những ngân hàng ngầm lớn nhất của Trung Quốc, Zhongrong International Trust do nhà nước hậu thuẫn, đã không thể thanh toán cho hơn 30 sản phẩm quản lý tài sản. Có báo cáo rằng cổ đông kiểm soát của nó, tập đoàn tài chính lớn Zhongzhi Enterprise Group, đang gặp vấn đề về thanh khoản.

Shen Meng, giám đốc của công ty đầu tư Chanson & Co. có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết những khó khăn của Zhongrong có thể được coi là sự trầm trọng thêm của cuộc khủng hoảng tiền mặt mà các nhà phát triển bất động sản như Country Garden phải đối mặt khi chính phủ tiếp tục giảm nợ cho lĩnh vực bất động sản.

Shen Meng cho biết: "Mô hình kinh doanh cung cấp tài chính cho các nhà phát triển đang gặp khó khăn của Zhongrong thực sự khá phổ biến trong các công ty ủy thác của Trung Quốc. Sự sụp đổ của Zhongrong hoặc một công ty quản lý tài sản lớn khác có thể làm giảm niềm tin của nhà đầu tư đối với hệ thống ngân hàng ngầm của Trung Quốc, do đó gây ra thiệt hại về tài sản thế chấp cho các công ty ủy thác khác, ngay cả những công ty có bảng cân đối kế toán tương đối lành mạnh."

Một cuộc khủng hoảng thanh khoản trong ngành ủy thác có thể có tác động sâu sắc đến nền kinh tế nói chung của Trung Quốc. Shen Meng cho biết các nhà đầu tư bán lẻ đang nắm giữ các sản phẩm của Zhongrong có thể thấy tài sản của họ bị thu hẹp lại, các công ty niêm yết có thể thấy ít tiền hơn cho tăng trưởng và đầu tư, và chính quyền địa phương, vốn đã phải gánh các vấn đề nợ nần, đang thực hiện các biện pháp để chống đỡ cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Trung Quốc. có thể phải đối mặt với những trở ngại hơn nữa.

Các nhà đầu tư Trung Quốc đã biểu tình bên ngoài văn phòng của Zhongrong International Trust Co Ltd, Bloomberg đưa tin hôm thứ Tư, trong sự phẫn nộ hiếm hoi của công chúng sau khi công ty không thanh toán được hàng chục sản phẩm đầu tư.

Video về vụ việc dường như cho thấy khoảng 20 người biểu tình tụ tập bên ngoài Zhongrong International Trust Co., yêu cầu trả tiền mặt cho các sản phẩm quản lý tài sản năng suất cao do Zhongrong International quảng cáo như một khoản đầu tư an toàn. Trong một video trên WeChat, một người phụ nữ giận dữ hỏi: "Tại sao công ty không trả lại tiền? Quá hạn rồi. Báo cáo tài chính của bạn nói rằng có lãi."

Theo Bloomberg, các cuộc biểu tình cho thấy những rắc rối của ngân hàng bóng tối Trung Quốc đang gặp khó khăn nghiêm trọng hơn những gì thế giới bên ngoài từng biết, đồng thời nêu bật tác động của suy thoái thị trường nhà ở đang lan sang ngành tài chính.

Wang Qiang, thư ký hội đồng quản trị của Zhongrong, nói với các nhà đầu tư tại một cuộc họp đầu tuần này rằng công ty đã chậm thanh toán cho một lô sản phẩm vào ngày 8 tháng 8 và ít nhất 10 sản phẩm khác vẫn còn kể từ cuối tháng 7, theo những người quen thuộc với vấn đề này. xuất hiện hết hạn. Một người cho biết ít nhất 30 sản phẩm đã quá hạn và Zhongrong cũng đã ngừng mua lại một số trái phiếu ngắn hạn.

Wang Qiang nói rằng thanh khoản của công ty đột nhiên cạn kiệt. Công ty đang phải đối mặt với một "cơn sóng thần" các câu hỏi từ các nhà đầu tư và các nhà quản lý tiền của chính họ, những người này cho biết. Wang Qiang đề nghị mọi người hãy kiên nhẫn khi công ty tìm cách thu hồi giá trị khoản đầu tư.

Theo báo cáo thường niên của Zhongrong, trong số tài sản trị giá 629 tỷ nhân dân tệ (86,2 tỷ USD) do Zhongrong quản lý vào năm 2022, gần 11% được đầu tư vào bất động sản. Công ty có trụ sở tại Cáp Nhĩ Tân này cũng là cổ đông lớn trong một số dự án bất động sản do các nhà phát triển mặc định, bao gồm Shimao Group Holdings và Sunac China Holdings.

Cuộc khủng hoảng Zhongrong xảy ra chỉ vài ngày sau khi Country Garden tiết lộ các vấn đề về trả nợ và đình chỉ giao dịch trái phiếu trên các sàn giao dịch của Trung Quốc. Country Garden từng là nhà phát triển có doanh số cao nhất tại Trung Quốc.

Vào ngày 11 tháng 8, Country Garden đã đưa ra một cảnh báo về lợi nhuận cho biết họ dự kiến ​​​​sẽ lỗ ròng 55 tỷ đô la Hồng Kông (khoảng 7,03 tỷ đô la Mỹ) trong nửa đầu năm 2023. Công ty cũng được cho là đang trên bờ vực tái cơ cấu. Country Garden cho rằng "công ty đang đối mặt với thách thức lớn nhất kể từ khi thành lập".

Một báo cáo hôm thứ Năm từ công ty nghiên cứu tín dụng CreditSight có trụ sở tại New York cho biết cuộc khủng hoảng tài chính của Zhongrong thoạt đầu có vẻ ít gây lo ngại mang tính hệ thống hơn vì "so sánh với ngành ủy thác trị giá 21 nghìn tỷ nhân dân tệ của Trung Quốc và các ngân hàng lớn hơn". quy mô quản lý tài sản của công ty là 629 tỷ RMB và số lượng sản phẩm bị ảnh hưởng là tương đối nhỏ."

Tuy nhiên, các vụ vỡ nợ tiếp theo trong lĩnh vực ngân hàng ngầm của Trung Quốc có thể gây tổn hại cho nhà đầu tư và tâm lý thị trường, đặt sự ổn định tài chính ngắn hạn của Trung Quốc vào thử thách, CreditSight cho biết.

Zhongzhi Enterprise Group, gã khổng lồ ngân hàng ngầm của Trung Quốc đang gặp khủng hoảng thanh khoản làm dấy lên lo ngại về khả năng lây lan từ cuộc khủng hoảng tài chính, đang lên kế hoạch tái cơ cấu nợ và đã thuê KPMG LLP tiến hành phân tích tài chính, theo những người quen thuộc với vấn đề này, Bloomberg đưa tin vào thứ năm. Bảng cân đối kế toán của nó đã được kiểm toán. Công ty quản lý hơn 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD) tài sản.

Những người quen thuộc với vấn đề nêu trên cho biết Zhongzhi Enterprise Group đã thuê KPMG đánh giá bảng cân đối kế toán của mình vào cuối tháng 7 trong tình hình căng thẳng thanh khoản tăng cao. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh có kế hoạch cơ cấu lại nợ và bán tài sản sau khi xem xét lại để trả nợ cho các nhà đầu tư, nguồn tin cho biết. Không rõ có bao nhiêu sản phẩm mà Zhongzhi đã vỡ nợ hoặc liệu Zhongzhi có đủ tài sản để trang trải khoản thiếu hụt sau khi thanh lý hay không.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu