Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Hãy quên Trung Quốc hay Nga đi! Chuyên gia kinh tế hàng đầu cảnh báo: Mối đe dọa lớn nhất đối với đồng đô la chính là nước Mỹ

2023-08-21 13:05:47
Bản tóm tắt:Benn Steil, một nhà kinh tế nổi tiếng và là Giám đốc Khoa Kinh tế Quốc tế tại Viện Quan hệ Đối ngoại, cho rằng mối đe dọa lớn nhất đối với đồng đô la là chính Hoa Kỳ. Steil cảnh báo rằng sự bế tắc chính trị và việc "vũ khí hóa ngày càng tăng" của tiền tệ sẽ giúp thúc đẩy "phi đô la hóa", một nỗ lực phối hợp của các quốc gia khác nhằm làm suy yếu sự thống trị của đồng đô la.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Benn Steil, nhà kinh tế học nổi tiếng kiêm Giám đốc Ban Kinh tế Quốc tế của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (Council on Foreign Relations), cho rằng hãy quên Trung Quốc hay Nga, mối đe dọa lớn nhất đối với đồng USD tại hiện tại là chính nước Mỹ.

Trong một bài bình luận cho Project Syndicate vào tuần trước, Steil đã cảnh báo rằng tình trạng bế tắc chính trị và việc "vũ khí hóa ngày càng tăng" của tiền tệ sẽ giúp thúc đẩy "phi đô la hóa", một nỗ lực phối hợp của các quốc gia khác nhằm làm suy yếu sự thống trị của đồng đô la.

“Mối đe dọa lớn nhất đối với sự thống trị của đồng đô la không đến từ các đối thủ cạnh tranh mà từ chính chính phủ Hoa Kỳ,” Steil viết trong bài báo.

Vào cuối tháng 5, chính quyền Biden của Hoa Kỳ và Hạ viện đã đạt được thỏa thuận vào phút cuối để ngăn chính phủ Hoa Kỳ vỡ nợ. Để đối phó với tình trạng bế tắc, cơ quan xếp hạng quốc tế hàng đầu Fitch đã hạ bậc xếp hạng tín dụng quốc gia của Hoa Kỳ vào đầu tháng này.

Theo số liệu tổ chức tiền tệ quốc tế (International Monetary Fund), tỷ lệ dự trữ ngoại hối toàn cầu của đồng USD đã giảm từ 72% xuống còn 59% trong 23 năm qua, làm dấy lên lo ngại rằng Mỹ có thể mất đi một nguồn sức mạnh kinh tế khổng lồ.

Nhưng theo Steil, cả đồng euro, vốn vẫn đang quay cuồng vì Brexit, hay đồng nhân dân tệ, chỉ chiếm 3% dự trữ ngoại hối của thế giới, đều không có khả năng cạnh tranh với đồng đô la.

Thay vào đó, nhà kinh tế hàng đầu lo ngại hơn rằng các vấn đề chính trị sẽ làm giảm sức hấp dẫn của đồng đô la.

Khi hạ xếp hạng tín dụng của Hoa Kỳ vào đầu tháng này, Fitch cảnh báo rằng sự bế tắc về trần nợ trong nửa đầu năm cho thấy "các tiêu chuẩn quản trị đang xấu đi".

Trong khi đó, chính quyền Biden đã loại bỏ các ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT và đóng băng dự trữ đô la của Nga sau khi chiến tranh Nga-Ukraine bùng nổ, một hành động "vũ khí hóa" đồng đô la đã thu hút sự chú ý từ Steil đến Elon Musk. số liệu hồ sơ chẳng hạn như (Elon Musk).

Steil viết: “Giống như việc lạm dụng thuốc kháng sinh làm trầm trọng thêm tình trạng kháng thuốc, việc lạm dụng các biện pháp trừng phạt có thể khuyến khích các quốc gia mục tiêu và các mục tiêu tiềm năng giảm mức độ tiếp xúc của họ với hệ thống tài chính Hoa Kỳ”.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/8 theo giờ địa phương cảnh báo Mỹ có nguy cơ mất ảnh hưởng toàn cầu. Trong cuộc phỏng vấn, Trump nói rằng mặc dù Hoa Kỳ vẫn có quyền lực đáng kể, nhưng vị thế của họ đối với các vấn đề tiền tệ đang "giảm dần".

Trump tuyên bố: "Đất nước của chúng ta đang đi xuống địa ngục, chúng ta sẽ không còn là số một nữa. Chúng ta có sức mạnh, nhưng chúng ta đang yếu đi. Thực tế, đối với đồng tiền của chúng ta, sức mạnh của chúng ta đang suy giảm. Tôi không chỉ nói Giá trị đồng tiền của chúng ta, ý tôi là cách đồng tiền của chúng ta được sử dụng trên khắp thế giới."

Trump đưa ra lý do tại sao các quốc gia chọn không sử dụng đồng đô la, nói rằng Trung Quốc muốn thay thế nó bằng đồng nhân dân tệ - một ý tưởng trước đây được coi là "không thể tưởng tượng được".

Trump cũng cảnh báo rằng nếu đồng đô la không còn là đồng tiền dự trữ của thế giới, "điều đó sẽ tồi tệ hơn bất kỳ cuộc chiến nào". Trump nói rằng điều đó là không thể tưởng tượng được khi ông ấy là tổng thống, nhưng bây giờ mọi người đang nghĩ về nó.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu