Người dùng16898320350254rp
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đừng chỉ sa thải Powell! Khảo sát của Bloomberg: Nếu Trump trở lại Nhà Trắng, tính độc lập của Fed sẽ lo ngại

2024-06-03 12:10:34
Bản tóm tắt:Theo khảo sát Live Pulse mới nhất của Bloomberg Markets, nếu Trump tái đắc cử tổng thống Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) phải đối mặt với nguy cơ mất độc lập đáng kể do can thiệp chính trị gia tăng.

Bản tin tài chính FX168 (châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin theo khảo sát mới nhất của Bloomberg Market Live Pulse, nếu Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ đối mặt nguy cơ mất độc lập đáng kể do can thiệp chính trị ngày càng gia tăng.

44% số người được hỏi cho biết họ kỳ vọng Trump sẽ tìm cách chính trị hóa Fed hoặc hạn chế quyền lực của cơ quan này nếu ông trở lại Nhà Trắng. Nhìn chung, họ tin rằng có 40% khả năng Fed sẽ mất quyền tự chủ trong nhiệm kỳ thứ hai của Trump.

Những nỗ lực làm suy yếu tính độc lập của Fed có thể làm rung chuyển thị trường tài chính, làm xói mòn niềm tin của nhà đầu tư vào vai trò điều tiết của ngân hàng trung ương đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới và khiến Fed phải chịu áp lực chính trị để cắt giảm lãi suất. Nhưng một động thái như vậy sẽ gặp phải những trở ngại rất lớn.

Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại KPMG, cho biết: “Nếu có bất kỳ cuộc tấn công thực sự nào vào tính độc lập của Fed, thị trường trái phiếu có thể sẽ bị ảnh hưởng, kéo theo những tác động dây chuyền đến cổ phiếu”.

Thị trường trái phiếu vốn đã bất ổn trước khả năng Trump chiến thắng. Khoảng 24% trong số 484 người tham gia cuộc khảo sát MLIV Pulse cho biết chiến thắng của Trump sẽ ngay lập tức khiến lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng hơn 25 điểm cơ bản, trong khi 23% khác cho rằng, kết quả rất có thể là một sự gia tăng khiêm tốn hơn. Chỉ dưới một phần tư số người được hỏi mong đợi sản lượng sẽ giảm nhẹ.

Trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên, Trump đã phá vỡ tiền lệ hàng thập kỷ bằng cách công khai tấn công Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, đầu tiên vì việc tăng lãi suất và sau đó không cắt giảm thêm. Hơn một phần ba số người được hỏi cho biết Trump có thể sẽ sử dụng mạng xã hội và sự xuất hiện trước công chúng để chỉ trích Fed, trong khi 14% cho rằng ông sẽ cố gắng hạ bệ Powell trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2026.

Trump đã nói rõ rằng ông sẽ không tái bổ nhiệm Powell cho nhiệm kỳ thứ hai, nhưng cũng không nói gì nhiều hơn thế. Các cố vấn không chính thức đã nêu ra khả năng cải cách nhằm trao cho tổng thống nhiều quyền kiểm soát hơn đối với một ngân hàng trung ương độc lập, mặc dù các quan chức của Trump đã nhấn mạnh rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào như vậy đều không chính thức trừ khi chúng đến trực tiếp từ chiến dịch tranh cử. Một quan chức chiến dịch tranh cử cho biết ông Trump chưa đưa ra bất kỳ thách thức nào đối với tính độc lập của Fed.

Mặc dù Fed đã tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất kể từ đầu những năm 1980, gây tổn thất nặng nề cho thị trường chứng khoán và trái phiếu, nhưng Biden vẫn áp dụng chính sách bó tay truyền thống đối với Fed. Các cố vấn của ông tin rằng việc duy trì quyền tự chủ của Fed là rất quan trọng đối với khả năng kiểm soát lạm phát của tổ chức này. Hơn một nửa số người được khảo sát cho biết Biden sẽ không can thiệp vào Fed nếu tái đắc cử.

Subadra Rajappa, người đứng đầu chiến lược lãi suất của Hoa Kỳ tại Societe Generale ở New York, cho biết: “Sự độc lập của Fed là rất quan trọng. Chúng tôi thường chỉ trích các hành động chính sách của Fed, nhưng cơ cấu hiện tại đã hoạt động tốt trong thế kỷ qua”.

Cuộc khảo sát nhấn mạnh mức độ rủi ro cao đối với thị trường tài chính trong cuộc bầu cử vào tháng 11, mà hầu hết các cuộc thăm dò hiện nay đều hướng đến kết quả gần vào năm 2020. Không rõ việc kết án trọng tội gần đây của Trump sẽ có tác động gì đến việc ứng cử của ông. Với nền kinh tế đang cho thấy sức mạnh bất ngờ và lạm phát hạ nhiệt, Fed đã giữ lãi suất ổn định kể từ lần tăng cuối cùng vào tháng 7.

Trump đã đề xuất áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc, đồng thời mạnh tay trục xuất những người làm việc bất hợp pháp tại Hoa Kỳ. Ông cũng cam kết sẽ mở rộng cắt giảm thuế trên diện rộng, điều này có thể làm trầm trọng thêm thâm hụt liên bang và tăng thêm kích thích cho nền kinh tế mà Fed đang tìm cách kiềm chế. Một số cố vấn kinh tế không chính thức của ông tin rằng tiền thu được từ các mức thuế khác nhau sẽ giúp chi trả cho việc cắt giảm thuế.

Những người trả lời đã bị chia rẽ về việc liệu bản thân cuộc bầu cử có ảnh hưởng đến việc Fed xem xét khả năng cắt giảm lãi suất trong năm nay hay không. Đa số 47% cho rằng thời điểm bỏ phiếu không ảnh hưởng đến quyết định của các nhà hoạch định chính sách; 35% cho biết Fed sẽ trì hoãn bất kỳ hành động nào cho đến sau cuộc bầu cử, trong khi 18% dự đoán Fed sẽ hành động vào tháng 7 để tránh hành động gần hơn với Ngày bầu cử.

Cuộc khảo sát được thực hiện giữa các thiết bị đầu cuối của Bloomberg News và độc giả trực tuyến từ ngày 27 tháng 5 đến ngày 31 tháng 5 và bao gồm các nhà quản lý danh mục đầu tư, nhà kinh tế và nhà đầu tư bán lẻ.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu