Người dùng1690623127904oOq
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

"Mục tiêu của Tập Cận Bình là bảo vệ an ninh kinh tế"! Truyền thông Nhật Bản: Trung Quốc đặt cạnh tranh công nghệ với Mỹ lên trên tăng trưởng kinh tế

2023-09-21 13:02:22
Bản tóm tắt:Bài báo mới nhất do hãng truyền thông Nhật Bản "Nikkei Asia" viết hôm thứ Năm cho biết, trong cuộc cạnh tranh công nghệ với Mỹ, Bắc Kinh vẫn tập trung đầu tư tiền vào ngành công nghiệp chip hơn là cấp vốn cho các biện pháp kích thích mạnh mẽ, điều này càng làm chậm quá trình chuyển đổi của nền kinh tế Trung Quốc từ bất động sản Tốc độ phục hồi sau suy thoái. Chính sách này dường như phản ánh mục tiêu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là bảo vệ an ninh kinh tế thay vì tăng trưởng kinh tế ngay lập tức trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

#Kinh tế Trung Quốc# Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Phương tiện truyền thông Nhật Bản "Nikkei Asia" mới đây đã viết một bài báo vào thứ Năm (21 tháng 9) nói rằng trong cuộc cạnh tranh công nghệ với Hoa Kỳ, Bắc Kinh vẫn tập trung đổ tiền vào ngành công nghiệp chip hơn là tài trợ cho các biện pháp kích thích mạnh mẽ, điều này càng làm chậm quá trình phục hồi kinh tế của Trung Quốc sau cuộc suy thoái do tài sản gây ra.

(Nguồn:《Nikkei Asia》)

Bảo vệ an ninh kinh tế

Bài báo chỉ ra rằng chính sách này dường như phản ánh mục tiêu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là bảo vệ an ninh kinh tế hơn là đạt được tăng trưởng kinh tế ngay lập tức trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng gia tăng.

Sau khi hạ lãi suất cho vay kỳ hạn một năm chuẩn 0,1 điểm phần trăm vào tháng 8, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã quyết định không cắt giảm lãi suất vào thứ Tư trong bối cảnh thị trường kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất.

Vào ngày 20 tháng 9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ủy quyền cho Trung tâm Tài trợ Liên ngân hàng Quốc gia công bố lãi suất niêm yết trên thị trường cho vay (LPR) vào ngày 20 tháng 9 năm 2023 là: LPR kỳ hạn 1 năm là 3,45% và LPR kỳ hạn 5 năm trở lên là 4,2%. So với tháng trước, LPR kỳ hạn 1 năm và 5 năm trở lên không thay đổi trong tháng 9.

Các khoản cho vay trung và dài hạn dành cho các hộ gia đình, bao gồm cả thế chấp, trong tháng 8 đã giảm khoảng 40% so với một năm trước đó, Điều này khiến một số nhà quan sát thị trường dự đoán rằng lãi suất 5 năm, là lãi suất tham chiếu cho các khoản vay mua nhà, sẽ tiếp tục hạ xuống khi có cơ hội.

Sự mất giá gần đây của đồng nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ được coi là nguyên nhân có thể khiến Trung Quốc quyết định “đứng yên”. Vào đầu tháng này, bị ảnh hưởng bởi chênh lệch lãi suất giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, Đồng nhân dân tệ giảm xuống mức thấp nhất so với đồng đô la Mỹ kể từ năm 2007 và việc cắt giảm lãi suất hơn nữa có thể làm trầm trọng thêm sự suy giảm của đồng nhân dân tệ.

Sự mất giá tiền tệ không được kiểm soát có thể đẩy nhanh quá trình tháo chạy vốn. Trong 8 tháng đầu năm nay, đồng tiền mất giá không kiểm soát có thể khiến vốn tháo chạy nhanh hơn. Trong 8 tháng đầu năm nay, dòng tiền chảy ra ròng của Trung Quốc là 23,4 tỷ USD thông qua tài khoản ngân hàng. Nếu xu hướng này duy trì trong suốt năm 2023, đây sẽ là đợt rút vốn đầu tiên sau 4 năm.

Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc chậm chạp khi thị trường bất động sản sụt giảm trong hai năm qua. Sự gián đoạn do các chính sách giải phóng mặt bằng liên quan đến COVID-19 đã làm tăng thêm sự bất ổn đối với các doanh nghiệp và hộ gia đình.

Chính phủ Trung Quốc đã tổ chức hội nghị bàn tròn với khu vực tư nhân và các công ty nước ngoài để tìm kiếm giải pháp, nhưng các biện pháp được đề xuất cho đến nay, chẳng hạn như nới lỏng các quy định về bất động sản, vẫn thiếu hiệu quả.

Để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 4 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 548 tỷ USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại). Một số chuyên gia hiện đã kêu gọi chi tiêu tài chính ở mức độ lớn như vậy, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Kinh có ý định lặp lại chi tiêu như vậy.

Mức nợ cao của chính quyền địa phương là một trở ngại, cũng như tốc độ tăng thuế chậm mà một số người coi là một trở ngại. Tập đoàn Rhodium có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết trong một báo cáo gần đây rằng “hệ thống thuế của Trung Quốc dựa vào mô hình tăng trưởng dựa trên đầu tư và mô hình này sắp kết thúc”.

Năm 2022, nguồn thu từ thuế sẽ chiếm 13,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), giảm gần 5 điểm phần trăm so với năm 2014. Trong khi cắt giảm thuế là một yếu tố, Rhodium Group lưu ý rằng tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong đầu tư cơ sở hạ tầng và bất động sản đang đè nặng lên doanh thu thuế.

Quỹ bán dẫn 300 tỷ RMB

Trong bối cảnh ngân sách eo hẹp, chính quyền trung ương Trung Quốc đang tập trung vào an ninh kinh tế như nuôi dưỡng ngành bán dẫn trong nước và mở rộng sản xuất xe điện. Có thông tin cho rằng khi Hoa Kỳ thắt chặt các hạn chế xuất khẩu đối với các loại chip tiên tiến, Trung Quốc đang chuẩn bị quỹ bán dẫn trị giá 300 tỷ nhân dân tệ.

Theo sáng kiến ​​hiện đại hóa công nghiệp "Made in China 2025" được công bố vào năm 2015, chính phủ Trung Quốc đã tăng trợ cấp trong 10 lĩnh vực chính, bao gồm công nghệ thông tin, máy công cụ và phương tiện sử dụng năng lượng mới.

Theo công ty nghiên cứu Wind, trợ cấp cho các công ty niêm yết cổ phiếu hạng A ở đại lục đã tăng gấp đôi từ 125 tỷ nhân dân tệ năm 2015 lên 250 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022.

Hôm thứ Hai, chính phủ Trung Quốc tuyên bố mở rộng giảm thuế cho các công ty bán dẫn và máy công cụ, giảm thuế 120% cho chi tiêu R&D trong 5 năm.

Ngược lại, chính phủ Trung Quốc lại hoài nghi về các biện pháp như thanh toán trực tiếp cho các hộ gia đình ở các nền kinh tế tiên tiến trong thời kỳ dịch bệnh. Những lo ngại vẫn tồn tại về việc nền kinh tế Trung Quốc rơi vào tình trạng giảm phát và tăng trưởng thấp kéo dài do thị trường việc làm yếu kém khiến các hộ gia đình không muốn chi tiêu.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu