tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Cuộc tháo chạy vốn quy mô lớn của người giàu khiến Tập Cận Bình đau đầu! Nikkei: Khủng hoảng thị trường bất động sản Trung Quốc thúc đẩy người Trung Quốc mua nhà ở Nhật Bản

2023-10-19 15:14:18
Bản tóm tắt:Nakazawa, cây bút xã luận của "Nikkei Asia" đã viết bài báo mới nhất hôm thứ Năm, nói rằng những khó khăn trên thị trường bất động sản Trung Quốc đã gây ra sự bùng nổ trong việc mua nhà của người Trung Quốc tại Nhật Bản. Người Trung Quốc đang đầu tư đủ tiền vào Nhật Bản để giúp xây dựng giá trị bất động sản vững chắc ở Niseko, Furano, Dotonbori và các cộng đồng được thèm muốn khác. Động thái này là tác dụng phụ của các chính sách nhà ở của chính phủ Tập Cận Bình và nó sẽ tiếp tục diễn ra cho đến thời điểm hiện tại hoặc cho đến khi thị trường bất động sản trì trệ của Trung Quốc khởi sắc trở lại. Đây được cho là hậu quả không lường trước được từ chính sách kinh tế của Trung Quốc và nó đang ảnh hưởng đến nền kinh tế Nhật Bản.

#Nguy cơ bất động sản Trung Quốc# Bản tin tài chính FX168 (Hong Kong) đưa tin, Nhà biên tập Katsuji Nakazawa của "Nikkei Asia" đã viết bài báo mới nhất vào thứ Năm (19/10) rằng những khó khăn trên thị trường bất động sản Trung Quốc đã gây ra sự bùng nổ trong việc mua nhà của người Trung Quốc tại Nhật Bản.

(Nguồn:《Nikkei Asia》)

Katsuji Nakazawa là nhân viên cấp cao và biên tập viên của Nikkei News ở Tokyo. Ông từng làm phóng viên ở Trung Quốc trong 7 năm và sau đó giữ chức vụ trưởng văn phòng Trung Quốc, đồng thời là người đoạt giải Nhà báo Quốc tế Vaughn-Ueda (Vaughn-Ueda International Journalist prize) năm 2014.

Bài báo chỉ ra rằng những người già ở Trung Quốc, những người sống sót sau Cách mạng Văn hóa và các sự kiện hỗn loạn khác từ năm 1966 đến năm 1976, không đủ ngây thơ để đứng nhìn chính phủ không thể ứng phó một cách hiệu quả trước sự sụp đổ bất động sản trong nước. Đối với những người này và những người Trung Quốc khác, thị trường nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản, đang mang lại một số hình thức trốn thoát cho đồng tiền của họ, một phần nhờ vào các ứng dụng điện thoại thông minh.

Trên thực tế, làn sóng tháo vốn ồ ạt của giới nhà giàu Trung Quốc đang khiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đau đầu, ngay cả khi chính phủ của ông tổ chức một diễn đàn ở Bắc Kinh trong tuần này để kỷ niệm 10 năm Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, Nakazawa Katsuji viết. Chuyến bay vốn đã trở thành tâm điểm chú ý vào đầu tháng này khi 2 công dân Trung Quốc bị bắt trên đảo chính Hokkaido ở cực bắc của Nhật Bản, tiết lộ một "kênh nhỏ" đan xen giữa các hoạt động chuyển tiền thường xuyên giữa hai nước.

2 công dân Trung Quốc bị bắt ở Hokkaido

Một nguồn tin quen thuộc với các giao dịch bất động sản ở Hokkaido cho biết: “Đây có thể là lần đầu tiên ai đó bị bắt ở Hokkaido vì bị cáo buộc liên quan đến chuyển tiền điện tử bất hợp pháp với Trung Quốc”.

Nguồn tin cũng lưu ý rằng Alipay, ứng dụng thanh toán điện tử phổ biến của Trung Quốc, đã được sử dụng cho các giao dịch chuyển tiền không hợp pháp.

Cảnh sát Hokkaido đã bắt giữ hai công dân Trung Quốc vào ngày 4/10 vì nghi ngờ họ vi phạm luật ngân hàng Nhật Bản khi điều hành một “ngân hàng ngầm”. Tại Nhật Bản, việc chuyển tiền ra nước ngoài theo yêu cầu của bên thứ ba là bất hợp pháp; một người cần có giấy phép ngân hàng hoặc phải đăng ký với chính phủ để thực hiện việc đó một cách hợp pháp.

Cả hai bị cáo buộc đã chuyển tổng cộng khoảng 260.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD) theo yêu cầu của bên thứ ba, bao gồm cả thông qua Alipay, mà không có giấy phép.

Trong thời gian bị cáo buộc chuyển tiền bất hợp pháp, số tiền tương đối lớn có thể dễ dàng được gửi trả góp qua điện thoại thông minh.

Katsuji Nakazawa cho rằng điều đáng chú ý là một lượng lớn tiền đang được chuyển giữa Nhật Bản và Trung Quốc, nhưng phần lớn số tiền này được chuyển từ Trung Quốc sang Nhật Bản.

Một doanh nhân thường xuyên đi lại giữa Trung Quốc và Nhật Bản cho biết người Trung Quốc ngày càng lo lắng về nền kinh tế trong nước, đặc biệt là ngành bất động sản mũi nhọn. Doanh nhân này cho biết những lo ngại này đang đẩy nhanh dòng vốn Trung Quốc chảy ra ngoài.

Dòng vốn ra

Nói về dòng vốn lớn của Trung Quốc đổ vào Nhật Bản, doanh nhân này cho biết: "Đây chỉ là một cuộc tháo chạy vốn. Phần lớn được dùng để mua nhà và các tài sản khác ở Nhật Bản. Số lượng căn hộ và tòa nhà khác được mua cũng ngày càng tăng".

Ngoài thị trường bất động sản Trung Quốc đang xấu đi, doanh nhân này cũng chỉ ra rằng việc đồng yên mất giá nghiêm trọng cũng là một trong những nguyên nhân khiến người Trung Quốc phát cuồng mua nhà ở Nhật Bản. Doanh nhân này cho biết: “Việc đồng yên mất giá mạnh gần đây đã khiến bất động sản ở Nhật Bản trở nên tương đối rẻ”.

Giá nhà tại các thành phố lớn của Trung Quốc đã tăng vọt trước Thế vận hội Bắc Kinh 2008 nhưng đã giảm trong vài năm qua.

Thị trường bất động sản Bắc Kinh đạt đỉnh cách đây 5 hoặc 6 năm, khi giá nhà ở một số khu dân cư nổi tiếng nhất Bắc Kinh tăng gấp 10 lần kể từ đầu thế kỷ.

Ông Nakazawa viết rằng chính phủ của Tập Cận Bình hiện lo ngại tình trạng bất ổn xã hội sẽ bùng phát khi người dân ngày càng bất an về tương lai của mình. Tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên ở Trung Quốc đã trở nên tồi tệ đến mức chính quyền Trung Quốc phải ngừng công bố số liệu chính thức.

Nếu duy trì sự ổn định tương đối là ưu tiên hàng đầu của Tập Cận Bình, chính phủ của ông sẽ gặp khó khăn trong việc sửa chữa lĩnh vực bất động sản đang đổ vỡ vì làm như vậy có thể dẫn đến hỗn loạn. Vì chính phủ Trung Quốc không thể dễ dàng đẩy các nhà phát triển lớn vào thủ tục phá sản nên những vấn đề trong ngành bất động sản có thể chưa được giải quyết trong thời điểm hiện tại.

Như một giám đốc điều hành của một công ty tư nhân ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, cho biết, khi người dân Trung Quốc bình thường nhìn vào bức tranh tổng thể, họ kết luận rằng giá nhà đất “phải tiếp tục giảm”.

Trong bối cảnh kinh tế bế tắc này, nhiều người Trung Quốc giàu có muốn bán nhà và các tài sản khác để lấy tiền mặt và mang số tiền thu được ra nước ngoài. Họ muốn làm điều đó càng nhanh càng tốt thay vì nắm giữ những tài sản mà họ tin rằng chắc chắn sẽ giảm giá trị.

Nhưng vào thời điểm quan trọng này, một số chuyển khoản ngân hàng có thể gây nghi ngờ. Một đại diện ngành bất động sản vùng Kanto của Nhật Bản (trong đó có Tokyo) cho biết, Ông nói: “Các đại lý sống ở Nhật Bản có thể sử dụng các ứng dụng như Alipay để chuyển thu nhập B&B hoặc phí giới thiệu giao dịch bất động sản cho người dân ở Trung Quốc”.

Nhưng vào thời điểm quan trọng này, một số chuyển khoản ngân hàng có thể gây nghi ngờ. Một đại diện ngành bất động sản ở vùng Kanto của Nhật Bản, bao gồm cả Tokyo, cho biết: “Các đại lý sống ở Nhật Bản có thể sử dụng các ứng dụng như Alipay để chuyển thu nhập B&B hoặc phí giới thiệu giao dịch bất động sản cho người dân ở Trung Quốc”. rất thuận tiện.

Nhật Bản chắc chắn có nhiều điểm du lịch hấp dẫn mà bất động sản là một khoản đầu tư tốt. Niseko, khu vực miền núi phía tây nam Hokkaido, đã trải qua thời kỳ bùng nổ xây dựng trong một thời gian khi các nhà thầu cố gắng đáp ứng nhu cầu về căn hộ nghỉ dưỡng và khách sạn sang trọng từ các nhà đầu tư nước ngoài. Niseko nổi tiếng thế giới về điều kiện trượt tuyết.

Người ta nói rằng người sáng lập một gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc nổi tiếng thế giới sở hữu một biệt thự ở khu Niseko. Đặc biệt đáng chú ý là khu vực Niseko Annupuri và Niseko Hanazono.

Nhưng vì Niseko từ lâu đã thu hút khách du lịch dài hạn từ Australia, Mỹ và châu Âu nên giá nhà ở đây vốn đã cao. Do đó, các nhà đầu tư Trung Quốc đang chuyển sự chú ý sang Furano ở trung tâm Hokkaido. Số tiền đầu tư của họ được cho là dao động từ 20 triệu yên (khoảng 135.000 USD) đến vài tỷ yên.

Dòng tiền chảy vào Nhật Bản

Katsuji Nakazawa cho biết ngay cả khi số lượng khách du lịch nước ngoài đến Trung Quốc giảm mạnh trong thời gian Trung Quốc áp dụng các biện pháp hạn chế nhập cảnh nghiêm ngặt vì dịch Covid-19 từ đầu năm 2020, dòng vốn vẫn chảy vào khi giới nhà giàu Trung Quốc đầu tư vào bất động sản Nhật Bản mà không bị phát hiện vào Nhật Bản.

Nguồn vốn Trung Quốc cũng đang chảy vào thị trường bất động sản khu vực Kansai, bao gồm Osaka và Kyoto. Theo một đại lý, người mua Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm bất động sản được coi là cấp thấp ở Nhật Bản. Những người mua này tập trung vào một khu dân cư nhất định ở trung tâm Osaka, nơi giá giao dịch rẻ hơn so với các khu vực khác dù có vị trí thuận tiện. Cộng đồng này không được cộng đồng xung quanh đánh giá cao.

Trong khi các nhà đầu tư Nhật Bản có thể miễn cưỡng mua bất động sản trong khu vực, “người mua Trung Quốc đang đưa ra quyết định nhanh chóng”, đại diện giới thiệu cho biết. Giờ đây, nhiều ngôi nhà và căn hộ nhỏ trong khu vực lân cận, có giá khởi điểm khoảng 20 triệu yên, được rao bán và được người mua Trung Quốc chộp lấy.

Ngay cả những sản phẩm bất động sản bao gồm đất và nhà không thể tái phát triển vì không gần các tuyến đường công cộng được chỉ định cũng có thể bán chạy nếu giá rẻ. Trong nhiều trường hợp, những ngôi nhà này đã được cải tạo và niêm yết trên nền tảng B&B, thu được lợi nhuận tốt.

Tại khu giải trí Dotonbori nổi tiếng của Osaka, người Trung Quốc đang mua các tòa nhà.

Một bà già khoảng 70 tuổi mở cơ sở kinh doanh ở khu vực này cho biết: “Chủ tòa nhà bên cạnh giờ cũng là người Trung Quốc. Ngôi nhà đó có thể chuyển thành nhà nghỉ hoặc cho khách thuê thương mại sau khi cải tạo xong”. Một quán cà phê trong nhiều năm.

Các bảng hiệu quảng cáo cho nhà nghỉ B&B vốn đã nổi bật trên mặt tiền của các tòa nhà nằm dọc các con phố chính. Một đại lý bất động sản ở Osaka mới đây cho biết: “Người Trung Quốc mua nhà ở Nhật một cách tùy tiện, giống như mua một chiếc ô tô giá rẻ hay thứ gì khác”.

Katsuji Nakazawa chỉ ra rằng một lý do khiến người giàu Trung Quốc làm điều này là vì làm như vậy có thể mở ra con đường định cư lâu dài ở Nhật Bản. Đối với những người nước ngoài muốn có thường trú, việc ở lại đất nước này một thời gian bằng cách điều hành hoặc quản lý một doanh nghiệp là một lựa chọn.

Tuy nhiên, trước khi được cấp thường trú, người có thị thực Quản lý Kinh doanh phải chứng minh rằng công ty của họ vẫn có lãi. Yêu cầu này có thể được đáp ứng nếu nhà đầu tư Trung Quốc mua bất động sản, sở hữu nó cùng một công ty và điều hành hoạt động kinh doanh B&B mang lại thu nhập ổn định.

Tuy nhiên, trở ngại đầu tiên mà các nhà đầu tư này gặp phải có thể là chính phủ Trung Quốc. Trung Quốc bắt đầu thắt chặt các quy định đối với các cá nhân chuyển ngoại tệ ra nước ngoài. Rất khó để một công dân Trung Quốc có thể mang hơn 50.000 USD ra nước ngoài mỗi năm.

Khi người Trung Quốc mua bất động sản ở nước ngoài, họ tìm mọi cách để lách luật. Trong khi nhiều ý tưởng trong số này là hợp pháp, một số ý tưởng như sử dụng "ngân hàng ngầm" để chuyển tiền ra nước ngoài có thể vi phạm luật.

Tuy nhiên, người Trung Quốc vẫn đang đầu tư đủ tiền vào Nhật Bản để giúp xây dựng giá trị bất động sản vững chắc ở Niseko, Furano, Dotonbori và các cộng đồng được thèm muốn khác.

Nakaze Katsuji đã viết ở cuối bài báo rằng động thái này là tác dụng phụ của chính sách nhà ở của chính phủ Tập Cận Bình và sẽ tiếp tục đóng một vai trò nào đó cho đến thời điểm hiện tại hoặc cho đến khi thị trường bất động sản trì trệ của Trung Quốc khởi sắc trở lại. Đây được cho là hậu quả không lường trước được từ chính sách kinh tế của Trung Quốc và nó đang ảnh hưởng đến nền kinh tế Nhật Bản.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu