tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Lưu Hạc vẫn được Tập Cận Bình trông cậy ngay cả sau khi ông đã nghỉ hưu! Truyền thông Hong Kong: Cựu “sa hoàng kinh tế” Trung Quốc vẫn có ảnh hưởng lớn, gặp gỡ các phái đoàn phương Tây

2023-10-24 17:38:48
Bản tóm tắt:Theo báo cáo mới nhất từ ​​tờ South China Morning Post của Hồng Kông hôm thứ Ba, các nguồn tin tiết lộ rằng trợ lý thân tín của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phó Thủ tướng đã nghỉ hưu Lưu Hạc, vẫn giữ chức vụ giám đốc văn phòng của một cơ quan ra quyết định kinh tế quan trọng do Tập Cận Bình đứng đầu. Dù Lưu Hạc không còn là tâm điểm chú ý của dư luận nhưng ông 71 tuổi vẫn là người được các phái đoàn cấp cao nước ngoài tới thăm Bắc Kinh đón tiếp.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Theo báo cáo mới nhất từ ​​tờ South China Morning Post của Hồng Kông hôm thứ Ba (24/10), các nguồn tin tiết lộ rằng trợ lý thân tín của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phó Thủ tướng đã nghỉ hưu của Hội đồng Nhà nước Lưu Hạc, vẫn giữ chức vụ giám đốc văn phòng của cơ quan ra quyết định kinh tế quan trọng dưới thời Tập Cận Bình

(Nguồn:《South China Morning Post》)

Dù Lưu Hạc không còn là tâm điểm chú ý của dư luận nhưng ông 71 tuổi vẫn là người được các phái đoàn cấp cao nước ngoài tới thăm Bắc Kinh đón tiếp. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo và một số nhà lãnh đạo châu Âu được cho là đã tìm cách gặp ông trong chuyến thăm Trung Quốc, mặc dù Bắc Kinh chưa công khai các cuộc gặp này.

Lưu Hạc là một quan chức được kính trọng tốt nghiệp Harvard, nổi tiếng với khả năng nắm bắt các vấn đề kinh tế và tài chính một cách kiên định, vì vậy những người theo dõi Trung Quốc rất tò mò về ảnh hưởng chính trị liên tục của ông vào thời điểm quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Trung Quốc. Quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch không đồng đều, mong manh và chậm hơn dự kiến, bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nhà ở và nợ nần trong nước cũng như căng thẳng địa chính trị ở nước ngoài.

Mặc dù một nhóm quan chức cấp cao mới đã được bổ nhiệm để giám sát nền kinh tế Trung Quốc, các nguồn tin cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy ông Lưu Hạc có kế hoạch nghỉ hưu hoàn toàn.

Trong nhiệm kỳ nắm quyền thứ hai của Tập Cận Bình, Lưu Hạc giữ chức vụ Giám đốc Văn phòng Ủy ban Kinh tế và Tài chính Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tổ chức kinh tế và tài chính quan trọng nhất do Tập Cận Bình đứng đầu.

Hiện tại, Lưu Hạc đã từ chức tất cả các chức vụ quan trọng trong chính phủ và các thành viên Bộ Chính trị, nhưng không giống như các quan chức đã nghỉ hưu khác đã lụi tàn chính trường, người ta hiểu rằng Lưu Hạc vẫn tiếp tục giám sát Ủy ban Kinh tế Tài chính Trung ương như trước.

Tổ chức này do Tập Cận Bình đứng đầu được thành lập năm 2018 và tiền thân là Tập đoàn Lãnh đạo Kinh tế Tài chính Trung ương. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tổ chức Đại hội toàn quốc lần thứ 20 vào tháng 10 năm ngoái. Khoảng nửa năm sau, vào tháng 5 năm nay, Ủy ban Kinh tế Tài chính Trung ương đã tổ chức “Cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Kinh tế Tài chính Trung ương lần thứ 20”. Tập Cận Bình, lúc đó cũng là Giám đốc Ủy ban Tài chính và Kinh tế Trung ương, đã chỉ ra tại cuộc họp rằng Ủy ban Kinh tế và Tài chính Trung ương gánh vác những trách nhiệm quan trọng và phải “tiếp tục đóng vai trò trong việc xây dựng các đường lối kinh tế quan trọng”.

Theo một tuyên bố từ Tân Hoa Xã, Ủy ban Tài chính và Kinh tế Trung ương đã tổ chức cuộc họp lần thứ hai trong năm vào ngày 20/7 để thảo luận về việc bảo vệ đất nông nghiệp và các vấn đề khác liên quan đến nông nghiệp. Nhóm Lãnh đạo Công tác Nông thôn Trung ương - một cơ quan đảng khác chịu trách nhiệm về chính sách nông nghiệp và nông thôn - được cho là đã được sáp nhập vào ủy ban, trao thêm quyền lực cho nhóm.

Các nguồn tin cho biết, mặc dù không còn là phó thủ tướng hay thành viên Bộ Chính trị, nhưng ông Lưu Hạc vẫn tham gia vào các cuộc họp kinh tế và tài chính liên quan khác. Chính phủ Trung Quốc hiếm khi công bố thành phần và hoạt động hàng ngày của các tổ chức đảng, vốn thường nắm quyền quyết định thực sự trong nền chính trị Trung Quốc.

Tờ South China Morning Post đưa tin vào tháng 6 năm nay rằng mặc dù Lưu Hạc đã chính thức từ chức mọi chức vụ sau cuộc cải tổ lãnh đạo vào tháng 3, nhưng ông vẫn tham gia các cuộc họp nội bộ về các vấn đề kinh tế và duy trì mức độ ảnh hưởng cao, và Tập Cận Bình thường xuyên yêu cầu ông khuyên bảo.

Một nguồn tin cho biết giới lãnh đạo Trung Quốc đánh giá cao kinh nghiệm và kiến ​​thức dồi dào của Lưu Hạc. Một nguồn tin khác cho biết: “Lưu Hạc đã được yêu cầu đưa ra lời khuyên về chính sách kinh tế của Trung Quốc và cách đối phó với Hoa Kỳ về các vấn đề kinh tế và thương mại”.

Vào thời điểm đó, South China Morning Post cũng cho biết Lưu Hạc đã từ chức Giám đốc Văn phòng Ủy ban Kinh tế và Tài chính Trung ương, nhưng các nguồn tin cho rằng không phải như vậy. Hiện chưa rõ khi nào ông sẽ trao lại quyền chỉ huy cho Phó Thủ tướng đương nhiệm He Lifeng.

Những tiết lộ gần đây về Lưu Hạc trên truyền thông nhà nước Trung Quốc có thể bắt nguồn từ tháng 3 năm nay, khi Trung Quốc tổ chức Hai phiên họp hàng năm, khi Lưu Hạc và các quan chức cấp cao khác đến tuổi nghỉ hưu chính thức từ chức các chức vụ trong chính phủ.

Việc Lưu Hạc vẫn giữ được một số ảnh hưởng ở một mức độ nào đó được một số người trong và ngoài nước hoan nghênh. Nhiều người coi ông là một cựu chiến binh dày dạn kinh nghiệm, đáng tin cậy và biết cách xử lý khủng hoảng. Các công ty nước ngoài coi Lưu Hạc là một nhà cải cách theo hướng thị trường với sự hiểu biết sâu sắc về nền kinh tế toàn cầu.

Tất nhiên, việc cho phép Lưu Hạc tiếp tục giữ các chức vụ này cũng nhấn mạnh rằng Tập Cận Bình không bị ràng buộc bởi truyền thống và quy ước của đảng.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đặt ra câu hỏi về việc các quan chức kinh tế cấp cao phân chia trách nhiệm như thế nào, đặc biệt khi Trung Quốc phải đối mặt với những thách thức ngày càng phức tạp và khó khăn khi tiếp tục phát triển nền kinh tế. Những người theo dõi Trung Quốc đang theo dõi khi nào Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể triệu tập Phiên họp toàn thể lần thứ ba của Ủy ban Trung ương khóa 20, nơi mà giới lãnh đạo có truyền thống đặt ra định hướng và ưu tiên chính sách.

Là một nhà kinh tế học nổi tiếng, Lưu Hạc đã giúp soạn thảo một tài liệu cải cách mang tính bước ngoặt vào năm 2013, trong đó trình bày chi tiết hàng chục nhiệm vụ nhằm tái cơ cấu nền kinh tế Trung Quốc theo định hướng thị trường. Trước Phiên họp toàn thể lần thứ ba của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, dự kiến ​​​​tổ chức vào cuối năm nay, đã xuất hiện những lời kêu gọi cải cách kinh tế nhằm phá bỏ những nút thắt tăng trưởng và tìm ra con đường phát triển bền vững.

Người kế nhiệm Lưu Hạc, He Lifeng, được thăng chức thành Ủy viên Bộ Chính trị tại Đại hội toàn quốc lần thứ 20 năm ngoái và được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng Quốc vụ viện tại hai kỳ họp vào tháng 3 năm nay. lĩnh vực tài chính.

Vào tháng 3 năm nay, chính quyền Bắc Kinh đã phát động một cuộc cải cách toàn diện các hệ thống và thể chế của đảng và chính phủ, Việc thành lập Ủy ban Công tác Tài chính Trung ương, trực thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc và giám sát các vấn đề tài chính của Trung Quốc, là một trong những cải cách thể chế toàn diện.

Mặc dù người đứng đầu ủy ban này vẫn còn bỏ trống, dự kiến ​​sẽ do Tập Cận Bình đứng đầu, tuy nhiên, ủy ban đầu tiên vẫn chưa triệu tập nhưng văn phòng do He Lifeng giám sát đã bắt đầu hoạt động hàng ngày vào tháng trước. Về việc phân công lao động giữa Liu He và He Lifeng vẫn chưa rõ ràng.

Với tư cách là người Trung Quốc triệu tập Đối thoại Kinh tế Toàn diện Mỹ-Trung, Lưu Hạc đã dẫn đầu các cuộc đàm phán thương mại với Washington và đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế các kế hoạch kinh tế và công nghệ của Bắc Kinh nhằm phá vỡ sự kìm hãm đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Vào tháng 1 năm 2020, sau nhiều vòng đàm phán khó khăn, Lưu Hạc đã tới Washington để ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu với Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Donald Trump. Mặc dù thỏa thuận này chưa bao giờ được thực hiện đầy đủ nhưng nó đã mang lại một thời gian tạm dừng ngắn ngủi sau “cuộc chiến kinh tế” giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Đây là hiệp định kinh tế duy nhất được hai bên ký kết trong vòng 3 năm qua.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu