tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Các nhà hoạch định chính sách gửi một tín hiệu mạnh mẽ! Hai động thái cực hiếm của Trung Quốc đã thu hút sự chú ý lớn, Tập Cận Bình tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế.

2023-10-25 12:08:14
Bản tóm tắt:Cổ phiếu của các công ty Trung Quốc đại lục niêm yết tại Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã công bố mức tăng lớn nhất trong một ngày kể từ tháng 7, nhờ các biện pháp tài chính hiếm hoi từ chính phủ Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Các nhà kinh tế của Morgan Stanley do Robin Xing dẫn đầu đã viết trong một báo cáo: “Với tốc độ tăng trưởng kinh tế đang trên đà đạt được mục tiêu, việc mở rộng ngân sách giữa năm hiếm hoi của Trung Quốc và chuyến thăm hiếm hoi của một nhà lãnh đạo cấp cao tới ngân hàng trung ương Trung Quốc là những tín hiệu mạnh mẽ từ các nhà hoạch định chính sách rằng họ có ý định phối hợp chính sách nới lỏng tài chính và tiền tệ để kích thích tái phát kinh tế. "

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông): Được thúc đẩy bởi các biện pháp tài chính hiếm hoi của chính phủ Trung Quốc và sự hỗ trợ ngày càng tăng của Chủ tịch Tập Cận Bình đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Vào thứ Ba (24/10), giá cổ phiếu của các công ty Trung Quốc đại lục niêm yết tại Hoa Kỳ đạt mức tăng trong một ngày lớn nhất kể từ tháng 7. Các nhà phân tích chỉ ra rằng thị trường chứng khoán Trung Quốc dự kiến ​​sẽ phục hồi.

Chỉ số Nasdaq Golden Dragon China Index đã tăng gần 4% vào thứ Ba, trong đó Bilibili Inc. dẫn đầu mức tăng trong số các cổ phiếu công nghệ lớn.

Nền tảng giao dịch tại nhà KE Holdings Inc. công bố mức tăng lớn nhất trong hai tuần, trong khi nhà sản xuất ô tô điện XPeng Inc. tăng hơn 10%.

Hợp đồng tương lai chỉ số FTSE China A50 và hợp đồng chỉ số Hang Seng chuẩn của Hồng Kông cũng tham gia vào đợt phục hồi.

Trung Quốc sẽ phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ

Tân Hoa Xã chính thức cho biết hôm thứ Ba rằng Quốc hội đã phê chuẩn kế hoạch tăng tỷ lệ thâm hụt tài chính lên khoảng 3,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2023, cao hơn nhiều so với mức 3% được đặt ra vào tháng 3. Kế hoạch này bao gồm việc phát hành thêm trái phiếu chính phủ trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD) trong quý 4 để hỗ trợ xây dựng và cứu trợ thiên tai.

Tân Hoa Xã cho biết chính phủ trung ương sẽ phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ năm 2023 trong quý 4 năm nay. Tất cả trái phiếu chính phủ bổ sung sẽ được thu xếp cho chính quyền địa phương thông qua thanh toán chuyển khoản để tập trung hỗ trợ phục hồi sau thiên tai và tái thiết và bù đắp những thiếu sót trong phòng chống, giảm nhẹ và cứu trợ thiên tai, đồng thời nâng cao tổng thể khả năng chống chọi với thiên tai của Trung Quốc. Ngày 24/10, Phiên họp thứ sáu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thông qua việc Hội đồng Nhà nước phát hành bổ sung trái phiếu kho bạc và phương án điều chỉnh ngân sách trung ương năm 2023, làm rõ những sự sắp xếp trên.

Tân Hoa Xã chỉ ra rằng để thực hiện tinh thần cuộc họp của Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương CPC và đảm bảo thực hiện các công việc liên quan với nguồn vốn mạnh, chính quyền trung ương sẽ phát hành thêm 1.000 tỷ nhân dân tệ trong 2023 trái phiếu kho bạc trong quý 4 năm nay là quản lý nợ kho bạc đặc biệt. Thâm hụt tài chính quốc gia sẽ tăng từ 3,88 nghìn tỷ nhân dân tệ lên 4,88 nghìn tỷ nhân dân tệ và tỷ lệ thâm hụt dự kiến ​​sẽ tăng từ 3% lên khoảng 3,8%.

Bộ Tài chính Trung Quốc nêu rõ, bước tiếp theo sẽ là triển khai phát hành trái phiếu kho bạc kịp thời để đảm bảo nhiệm vụ phát hành trái phiếu kho bạc được hoàn thành đúng tiến độ; làm tốt công tác phân bổ ngân sách và thúc đẩy đẩy nhanh quá trình hình thành tăng cường công tác giám sát quỹ trái phiếu kho bạc để đảm bảo quỹ được sử dụng đúng mục đích quy định.

Mark Williams, nhà kinh tế trưởng châu Á tại Capital Economics, cho biết hôm thứ Ba: “Hỗ trợ tài chính bổ sung được phê duyệt hôm nay là sự can thiệp mà chúng tôi đã chờ đợi và cần thiết để ngăn chặn Trung Quốc đột ngột thắt chặt chính sách tài khóa trong những tuần cuối năm. Chính sách này đã rất yếu kém trong vài quý vừa qua. Đây là xương sống cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Những biện pháp mới này sẽ vẫn mang tính hỗ trợ nhưng sẽ không mang lại thêm bất kỳ động lực nào."

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng nhanh hơn dự kiến ​​trong quý 3, nâng cao cơ hội đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2023 của Bắc Kinh khoảng 5%. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho biết lực cản tiếp tục từ lĩnh vực nhà ở vẫn đè nặng lên triển vọng kinh tế.

Williams cho biết: “Các kế hoạch tài chính của chính quyền trung ương hiếm khi được sửa đổi ngoài chu kỳ ngân sách thông thường, vì vậy động thái này là dấu hiệu rõ ràng về mối lo ngại về tăng trưởng trong ngắn hạn”.

Bloomberg nhận định Trung Quốc hiếm khi điều chỉnh ngân sách vào giữa năm mà trước đó nước này đã điều chỉnh ngân sách vào năm 2008, sau trận động đất Tứ Xuyên và sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á cuối những năm 1990.

Ông Tập Cận Bình lần đầu thanh tra ngân hàng trung ương Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thị sát Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hôm thứ Ba cùng với Phó Thủ tướng He Lifeng và các quan chức chính phủ khác. Đây là lần đầu tiên kể từ khi Tập Cận Bình nhậm chức chủ tịch Trung Quốc cách đây 10 năm, Bloomberg cho biết đây là một dấu hiệu hỗ trợ hiếm hoi khác cho nền kinh tế và thị trường tài chính.

Bloomberg đưa tin, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này, rằng Tập Cận Bình, Phó Thủ tướng He Lifeng và các quan chức chính phủ khác đã kiểm tra Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước tại Bắc Kinh vào chiều thứ Ba, giờ Bắc Kinh. Những người quen thuộc với vấn đề này nói thêm rằng He Lifeng cũng đã đến thăm quỹ đầu tư quốc gia của Trung Quốc.

Một trong những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, một trong những mục đích của cuộc thanh tra Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước của Tập Cận Bình là để hiểu rõ hơn về dự trữ ngoại hối 3 nghìn tỷ USD của Trung Quốc.

Bloomberg đưa tin, dù chi tiết cuộc thanh tra chưa rõ ràng nhưng mọi động thái của Tập Cận Bình đều được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ để tìm ra những tín hiệu chính sách tiềm năng. Theo hồ sơ công khai, Tập Cận Bình chưa bao giờ đến thăm ngân hàng trung ương Trung Quốc trước đây và những cuộc thanh tra như vậy trước đây thường do thủ tướng hoặc phó thủ tướng chủ trì.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc gửi tín hiệu mạnh mẽ để hỗ trợ nền kinh tế và thị trường tài chính

“Với tốc độ tăng trưởng kinh tế đang trên đà đạt được mục tiêu, việc mở rộng ngân sách giữa năm hiếm hoi của Trung Quốc diễn ra khi các nhà lãnh đạo hàng đầu cũng có chuyến thăm hiếm hoi tới ngân hàng trung ương Trung Quốc, đây là những tín hiệu mạnh mẽ từ các nhà hoạch định chính sách rằng họ có ý định kích thích tái phát kinh tế thông qua phối hợp tiền tệ. và nới lỏng tài chính. Điều này tích cực hơn chúng tôi mong đợi và là một bước nữa hướng tới việc thúc đẩy quá trình tái phát của nền kinh tế.”

Các nhà kinh tế Lisheng Wang và Maggie We của Goldman Sachs Group Inc. cho biết hôm thứ Ba: “Các nhà hoạch định chính sách hàng đầu đã thể hiện sự tập trung của họ vào nền kinh tế và thị trường tài chính thông qua nhiều động thái khác nhau, điều này có thể giúp phục hồi ở một mức độ nào đó”.

Neo Wang, giám đốc điều hành nghiên cứu Trung Quốc tại Evercore ISI ở New York, kỳ vọng chứng khoán Trung Quốc sẽ phục hồi khiêm tốn vào thứ Tư.

Neo Wang cho biết: “Bắc Kinh không thể đứng nhìn chỉ số chứng khoán giảm xuống dưới các mức hỗ trợ quan trọng, gây ra đòn nặng nề cho niềm tin của nhà đầu tư và người tiêu dùng cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu”.

Bloomberg chỉ ra rằng chuyến thăm mới nhất của Tập Cận Bình có thể thúc đẩy các quan chức tiếp tục sử dụng hộp công cụ chính sách của họ để hỗ trợ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và duy trì sự ổn định tài chính. Cho đến nay, các nhà hoạch định chính sách vẫn hạn chế thực hiện các biện pháp kích thích quy mô lớn hoặc can thiệp trực tiếp mạnh mẽ hơn vào thị trường.

Andy Rothman, chiến lược gia đầu tư tại Matthews Asia, cho biết trong email rằng các chính sách mới nhất là một phần của các biện pháp thực tế được thực hiện kể từ tháng 7 nhằm khôi phục niềm tin của các doanh nhân và người tiêu dùng.

Rothman cho biết: “Tuy nhiên, quá trình này sẽ diễn ra chậm hơn so với kỳ vọng của các nhà đầu tư và sự bi quan về thị trường chứng khoán trong nước của Trung Quốc có thể sẽ không bị đảo ngược cho đến tận năm sau”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu