tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở các thành phố nội địa Trung Quốc có thể vượt quá 40%! ? Nikkei: Kiểm soát tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh là ưu tiên hàng đầu của chính phủ

2023-10-26 13:01:01
Bản tóm tắt:Nakazeke, cây bút xã luận của "Nikkei Asia" hôm thứ Năm viết rằng đối với chính phủ Trung Quốc, việc kiểm soát tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên đang tăng mạnh là ưu tiên hàng đầu nhằm ngăn chặn tình trạng này dẫn đến bất ổn xã hội. Nguồn tin chia sẻ quan điểm của mình về tình hình việc làm tại địa phương. Nguồn tin cho biết: "Người dân ở tỉnh Hồ Bắc và các vùng lân cận tin rằng tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên thực tế có thể cao gấp đôi số liệu chính thức của chính phủ." Điều này có nghĩa là tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở các khu đô thị nội địa của Trung Quốc có thể cao bằng hoặc thậm chí vượt quá 40%.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin nhà biên tập Katsuji Nakazawa của tờ "Nikkei Asia" đã xuất bản một báo cáo vào thứ Năm (26/10) với tựa đề "'Nhật Bản thân mến', Trung Quốc hỏi, 'Bạn có thể làm gì cho chúng tôi không? Chúng tôi có việc làm không?'" bài báo. Bài báo chỉ ra rằng, đối với chính phủ Trung Quốc, việc kiểm soát tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên đang tăng mạnh là ưu tiên hàng đầu nhằm ngăn chặn tình trạng này dẫn tới bất ổn xã hội.

(Nguồn:《Nikkei Asia》)

Katsuji Nakazawa là nhân viên cấp cao và biên tập viên của Nikkei News ở Tokyo. Ông từng làm phóng viên ở Trung Quốc trong bảy năm và sau đó giữ chức vụ trưởng văn phòng Trung Quốc, đồng thời là người đoạt giải Nhà báo Quốc tế Vaughn-Ueda năm 2014.

Bài báo chỉ ra rằng gần đây, một quan chức chính quyền địa phương cấp cao ở Trung Quốc đại lục đã tìm thấy một người bạn cũ người Nhật và đưa ra lời yêu cầu chân thành. “Chúng tôi hy vọng Nhật Bản sẽ chấp nhận nhiều thực tập sinh kỹ thuật hơn từ khu vực của tôi, dù chỉ một chút”, quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc cầu xin. Nền kinh tế ở khu vực của anh ấy đang suy thoái. Người bạn này, người có mối liên hệ với chính trị Nhật Bản và rất thông thạo sự tinh tế trong quan hệ Trung-Nhật, khá ngạc nhiên khi nghe yêu cầu này và tình hình kinh tế tồi tệ ở nội địa Trung Quốc.

Nakazeke Er cho rằng một vấn đề là Trung Quốc không cung cấp đủ cơ hội việc làm cho giới trẻ. Tình hình tồi tệ đến mức chính phủ Trung Quốc đã ngừng công bố số liệu đó sau khi tỷ lệ thất nghiệp ở cư dân thành thị trong độ tuổi 16 đến 24 đạt mức cao kỷ lục 21,3% trong tháng 6. Nền kinh tế từng phát triển tốt đẹp cách đây vài năm giờ đây dường như đang suy thoái. Nếu Trung Quốc không muốn bỏ lại những ngày tháng tươi đẹp nhất, muốn lấy lại sức sống thì chính phủ phải xử lý khéo léo.

Vị trí thực tập sinh kỹ thuật mà viên chức đó hỏi đến có liên quan đến công nhân từ các nước đang phát triển đến làm việc tại Nhật Bản. Dự án này được thiết kế bề ngoài để thúc đẩy hợp tác quốc tế bằng cách chuyển giao các kỹ năng thông qua đào tạo tại chỗ. Nếu người lao động từ các nước đang phát triển đáp ứng các tiêu chí nhất định, "thực tập sinh" có thể chuyển đổi trạng thái của họ thành "công nhân lành nghề đặc định", quyền cư trú.

Theo báo cáo, “Chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ thuật” (The Digital Intern Training Program) tràn ngập tình trạng làm thêm giờ không lương và quấy rối quyền lực, dẫn đến sự biến mất đột ngột của thực tập sinh. Chính phủ Nhật Bản đang nghiêm túc xem xét việc bãi bỏ hệ thống này và thay thế bằng một hệ thống mới.

Trung Quốc là nguồn cung cấp thực tập sinh lớn nhất trong nhiều năm, nhưng khi nền kinh tế nước này phát triển, số lượng người Trung Quốc chọn tham gia chương trình đã giảm đáng kể.

Theo số liệu được Bộ Tư pháp Nhật Bản công bố, tính đến cuối tháng 6, phần lớn thực tập sinh tại Nhật Bản là người Việt Nam. Thực tập sinh Trung Quốc chỉ chiếm 8% tổng số, tụt hậu so với Indonesia và Philippines.

Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở các thành phố nội địa Trung Quốc có thể lên tới 40%

Nhưng Katsuji Nakazawa chỉ ra rằng nếu tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc không được cải thiện, nhiều công nhân Trung Quốc có thể quay trở lại Nhật Bản.

Khi chính phủ Trung Quốc ngừng công bố số liệu chính thức về tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên, họ nói rằng họ cần phải suy nghĩ lại các tính toán của mình. Tuy nhiên, một nguồn tin kinh tế Trung Quốc cho biết quyết định này mang tính chính trị. Nguồn tin cho biết: “(Chính phủ) đã đình chỉ việc công bố những dữ liệu này vì việc ngăn chặn tình trạng bất ổn xã hội đã trở thành ưu tiên hàng đầu của họ”.

Quan điểm của ông được những người trong cuộc ở Bắc Kinh chia sẻ.

Một nguồn tin từ một trường đại học nổi tiếng sống ở một vùng nội địa khác của Trung Quốc đã chia sẻ quan điểm của mình về tình hình việc làm tại địa phương. Nguồn tin cho biết: "Người dân ở tỉnh Hồ Bắc và các khu vực lân cận tin rằng tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên thực tế có thể cao gấp đôi so với dữ liệu chính thức của chính phủ". Điều này có nghĩa là tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở các khu vực thành thị nội địa của Trung Quốc có thể cao bằng hoặc thậm chí vượt quá 40%.

Khoảng trống được lấp đầy bởi những người trẻ chỉ có thể tìm được việc làm lẻ tẻ, bấp bênh. Nguồn tin cho biết: “Họ chỉ làm việc một hoặc hai lần một tuần nhưng được coi là làm việc trong cơ quan thống kê của chính phủ”.

Thanh niên thất nghiệp Trung Quốc sống thế nào? Nhiều người trông cậy vào cha mẹ.

Nhiều cư dân thành phố nắm giữ tài sản và khá giàu có, một phần do bong bóng bất động sản do tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc gây ra. Hiện tại, họ có đủ tiền để nuôi những đứa con được sinh ra trong thời kỳ chính sách một con.

Tình hình tài chính của thanh niên Trung Quốc đang theo học tại các trường dạy nghề và đại học Nhật Bản phản ánh tình hình hiện tại ở nội địa Trung Quốc.

Cho đến gần đây, các bậc cha mẹ giàu có ở thành thị Trung Quốc đã cung cấp khoản trợ cấp hàng tháng từ 200.000 đến 400.000 yên (khoảng 1.335 đến 2.770 USD) cho con cái họ học tập tại các thành phố lớn của Nhật Bản. Số tiền đủ để trả tiền học và thuê một căn hộ nhỏ. Với việc trả lương hàng tháng, việc sinh viên Trung Quốc làm việc bán thời gian tại các cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản không còn phổ biến nữa. Họ giàu có hơn những người bạn cùng lớp Nhật Bản ở nông thôn và thậm chí còn chiêu đãi các bạn cùng lớp Nhật Bản khi đi chơi cùng nhau. Như vậy, các trường học ở Nhật Bản phản ánh việc Trung Quốc vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ.

Nhưng tình hình liên tục thay đổi. Chủ một trường dạy tiếng Nhật ở vùng Kanto cho biết sinh viên Trung Quốc hiện bắt đầu tìm việc làm bán thời gian ngay khi đến Trung Quốc vì họ không thể mong đợi kiếm được nhiều tiền từ quê nhà. Ngày càng có nhiều sinh viên Trung Quốc đến từ các thành phố địa phương thay vì từ các đô thị cực kỳ giàu có như Bắc Kinh và Thượng Hải.

Nhiều thanh niên không tìm được việc làm ở nông thôn Trung Quốc nay đã đến Nhật Bản. Một số người vừa học vừa làm, số khác trở thành thực tập sinh kỹ thuật.

Katsuji Nakazawa lưu ý rằng quan chức chính quyền địa phương Trung Quốc có lý do thuyết phục cho yêu cầu của mình. Nếu Nhật Bản làm theo, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở các khu vực kém đô thị hóa của Trung Quốc có thể giảm. Thực hiện một sự thay đổi như vậy sẽ mang lại cho quan chức một số điểm chính trị và có thể được thăng chức trong tương lai.

Kiểm soát tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt ở thanh niên là cấp bách

Katsuji Nakazawa cho biết việc kiểm soát tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên tăng vọt là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, kẻo dẫn đến bất ổn xã hội.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã ban hành các chỉ thị mạnh mẽ nhằm giải quyết tình trạng thất nghiệp ở thanh niên, điều mà các quan chức địa phương không thể bỏ qua. Đồng thời, các kênh liên lạc giữa cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản và chính phủ Trung Quốc cũng bị chặn.

Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản (The Japan Business Federation) là nhóm vận động hành lang kinh doanh có ảnh hưởng nhất của Nhật Bản. Liên đoàn và các tổ chức khác đã tổ chức tiệc chiêu đãi tại một khách sạn ở Tokyo vào thứ Hai để kỷ niệm 45 năm Hiệp ước Hòa bình và Hữu nghị Trung Quốc-Nhật Bản. Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida lần lượt gửi điện mừng.

Nhưng không có gì tức giận về điều đó. Bãi đậu xe của khách sạn gần như trống rỗng khi bữa tiệc bắt đầu. Một nguồn tin ngoại giao tham dự tiệc chiêu đãi đã so sánh nó với cuộc tụ họp gần đây ở Hàn Quốc tại một khách sạn ở Tokyo. Nguồn tin cho biết bữa tiệc "có nhiều người Nhật tham dự và tràn đầy hứng khởi. Nó tượng trưng cho sự cải thiện quan hệ Nhật-Hàn. Ngược lại, các sự kiện Trung-Nhật hôm nay lại diễn ra trầm lắng".

Giám đốc công ty dược phẩm Nhật Bản bị bắt

Nguyên nhân của vụ việc hôm thứ Hai là việc giam giữ và bắt giữ chính thức tại Trung Quốc một người đàn ông Nhật Bản là giám đốc điều hành tại công ty con Trung Quốc của Astellas Pharma, một nhà sản xuất dược phẩm lớn của Nhật Bản. Trung Quốc cho biết họ nghi ngờ người điều hành hoạt động gián điệp.

Nhân viên kỳ cựu này đã làm việc ở Trung Quốc hơn 20 năm. Ông từng là phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại Trung Quốc (Japanese Chamber of Commerce and Industry in China), một tổ chức hỗ trợ các công ty Nhật Bản kinh doanh tại Trung Quốc.

Việc bắt giữ chính thức ông, gây náo động trong cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản, dường như đã được cố tình sắp xếp trùng với lễ kỷ niệm hòa bình và hữu nghị hôm thứ Hai. Chính quyền Trung Quốc vẫn chưa nêu chi tiết các cáo buộc chống lại nhà điều hành.

Nhiều doanh nhân Nhật Bản hiện đang tránh các chuyến công tác tới Trung Quốc vì những nguy cơ tiềm ẩn khi vào nước này. Tình trạng này giải thích tại sao các sự kiện Hiệp ước Hữu nghị Trung-Nhật lại có rất ít người tham dự.

Vào ngày diễn ra sự kiện, chỉ số chứng khoán chuẩn của Trung Quốc, Shanghai Composite Index, mở cửa dưới mốc 3.000 điểm và sau đó giảm mạnh. Đầu tư của các công ty nước ngoài vào Trung Quốc cũng đang giảm.

Katsuji Nakazawa viết ở cuối bài báo rằng các nguồn tin chính trị Nhật Bản khi nghe yêu cầu tăng vị trí thực tập sinh đã bày tỏ sự tiếc nuối đối với tình hình hiện tại của quan hệ Trung-Nhật, nói rằng: “Việc đối phó với những nước láng giềng đang suy yếu và gặp khó khăn của chúng ta là vô cùng khó khăn. Nếu chúng ta không cẩn thận, những điều khủng khiếp có thể xảy ra”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu