tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Học giả Trung Quốc đưa ra “ý tưởng bất ngờ” để cứu nền kinh tế: Động thái này sẽ khiến Trung Quốc bớt lo sợ trước chủ nghĩa bảo hộ và ngăn chặn ở nước ngoài của các nước phương Tây!

2023-11-20 13:05:58
Bản tóm tắt:Bloomberg News đưa tin hôm thứ Hai rằng một học giả Trung Quốc đang nghiên cứu một trường phái tư tưởng kinh tế phi truyền thống cho biết Trung Quốc cần tăng chi tiêu tài chính một cách dứt khoát để hỗ trợ nền kinh tế bị tổn thương bởi các hạn chế thương mại của phương Tây. Jia Genliang, đồng tác giả cuốn sách mới “Lý thuyết tiền tệ hiện đại ở Trung Quốc” và là giáo sư tại Đại học Nhân dân Trung Quốc, cho biết trong 10 năm tới, Trung Quốc nên tăng tỷ lệ thâm hụt tổng thể lên mức trung bình hơn 5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Báo cáo mới nhất từ ​​Bloomberg tại Hoa Kỳ hôm thứ Hai (20 tháng 11) cho biết, một học giả Trung Quốc nghiên cứu một trường phái tư tưởng kinh tế phi truyền thống cho biết, Trung Quốc cần tăng chi tiêu tài chính một cách dứt khoát để hỗ trợ nền kinh tế bị tổn thương bởi các hạn chế thương mại của phương Tây.

(Nguồn: Bloomberg)

Jia Genliang, đồng tác giả cuốn sách mới “Lý thuyết tiền tệ hiện đại ở Trung Quốc” và là giáo sư tại Đại học Nhân dân Trung Quốc, cho biết trong 10 năm tới, Trung Quốc nên tăng tỷ lệ thâm hụt tổng thể lên mức trung bình hơn 5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Tỷ lệ thâm hụt này vượt quá mức 3% mà chính phủ thường tuân thủ, thậm chí còn cao hơn tỷ lệ 3,8% của năm nay. Mức tăng 3,8% trong năm nay là một phần của đợt điều chỉnh ngân sách hiếm hoi giữa năm vào tháng trước nhằm giúp nền kinh tế phát triển.

Đề xuất của Jia Genliang cùng hàng ngũ với một số nhà kinh tế đã kêu gọi hoặc dự đoán rằng chính phủ sẽ tung ra nhiều biện pháp kích thích tài chính hơn để hỗ trợ nền kinh tế.

Tháng trước, Trung Quốc đã điều chỉnh ngân sách một cách bất thường và quyết định phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 138 tỷ USD) trái phiếu chính phủ, đối với nhiều nhà phân tích, động thái này dường như báo hiệu sự thay đổi trong chính sách khi chính phủ Trung Quốc ngày càng cảnh giác trước áp lực nợ của chính quyền địa phương.

(Nguồn: Bloomberg)

Jia Genliang là một trong những người ủng hộ nổi bật nhất của Lý thuyết tiền tệ hiện đại ở Trung Quốc. Nguyên tắc của ông là các quốc gia vay bằng đồng nội tệ của mình sẽ không phải đối mặt với mức trần nợ thực sự vì họ có thể in tiền để trả nợ. Lý thuyết này đã thu hút được sự chú ý ở Trung Quốc trong vài năm qua khi chính phủ dựa nhiều hơn vào kích thích tài chính và đầu tư cơ sở hạ tầng để hỗ trợ nền kinh tế đang chậm lại.

Theo quan điểm của Jia Genliang, khi các nước phương Tây, trong đó có Mỹ, tiếp tục hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc, Bắc Kinh cần phải làm nhiều hơn nữa. Các biện pháp của phương Tây đã làm suy yếu động lực tăng trưởng kinh tế chính của Trung Quốc trong vài năm qua.

Ông cũng đề nghị chính phủ thuê thêm nhân công và tăng chi tiêu công để tăng thu nhập và tiêu dùng của người dân.

Sau đây là những điểm nổi bật trong cuộc phỏng vấn gần đây của Bloomberg với Jia Genliang:

Bloomberg: Kinh tế Trung Quốc có cần thêm hỗ trợ chính sách?

Jia Genliang: Nền kinh tế đang quay trở lại xu hướng đi xuống tồn tại trước đại dịch. Thách thức nghiêm trọng về nhu cầu không đủ vẫn còn. Mặc dù có thể có một số cải thiện trong năm tới nhưng xuất khẩu năm nay khá tệ và xu hướng chung ngày càng tiêu cực. Điều này là do bất bình đẳng thu nhập ngày càng tăng ở các nền kinh tế tiên tiến đã dẫn đến chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, có nghĩa là nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ giảm trong dài hạn. Trung Quốc chỉ có thể dựa vào nhu cầu trong nước và lưu thông kinh tế trong nước để đạt được tăng trưởng.

Nhưng Trung Quốc đang phải đối mặt với vấn đề nhu cầu tiêu dùng không đủ, về cơ bản là do thu nhập của người dân tương đối thấp và họ không có khả năng hấp thụ các sản phẩm do ngành công nghiệp hiệu quả sản xuất. Điều chỉnh phân phối thu nhập sẽ là một quá trình lâu dài và khó khăn.

Tôi đề xuất một giải pháp trực tiếp và hiệu quả hơn, đó là tăng đáng kể chi tiêu tài chính và tỷ lệ thâm hụt ngân sách của chính phủ trung ương để tăng thu nhập cho người dân. Điều này sẽ bù đắp cho việc thiếu cầu và giải quyết vấn đề cung vượt cầu.

(Nguồn: Bloomberg)

Bloomberg: Trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng, ông nhìn nhận môi trường bên ngoài của Trung Quốc như thế nào?

Jia Genliang: Lý thuyết tiền tệ hiện đại cho chúng ta biết rằng trong nền kinh tế đóng, tài sản tài chính ròng của khu vực tư nhân bằng với thâm hụt tài chính. Thặng dư thương mại đến từ thâm hụt tài chính của các chính phủ khác.

Ngay cả khi thặng dư thương mại bằng 0, chúng ta cũng không phải lo lắng vì chúng ta có thể thay thế xuất khẩu bằng thâm hụt tài chính cao hơn. Khi xu hướng phi toàn cầu hóa ngày càng sâu sắc, các quốc gia khác sẽ ngày càng áp đặt nhiều hạn chế thương mại hơn đối với Trung Quốc.

Trung Quốc phải chuyển sang lưu thông nội địa, và điều quan trọng là tăng thâm hụt tài chính để giữ cho khu vực tư nhân được vốn hóa đầy đủ. Nếu nhận thức được điều này, chúng ta sẽ không sợ chủ nghĩa bảo hộ và ngăn chặn ở nước ngoài của các nước phương Tây.

Trung Quốc có thị trường lớn nhất thế giới. Chúng ta hoàn toàn có thể dựa vào năng lực tài chính của Chính phủ và lưu thông nội địa để lấy lại tốc độ tăng trưởng từ trung bình đến cao và mở ra kỷ nguyên vàng của tăng trưởng kinh tế.

Bloomberg: Ông đánh giá thế nào về tác động của quyết định tăng thâm hụt ngân sách của chính phủ?

Jia Genliang: Ý nghĩa lớn nhất của nó là phá vỡ huyền thoại về "ranh giới đỏ" về tỷ lệ thâm hụt tài chính 3%. Việc thiết lập tỷ lệ ở mức 2,8% vào năm ngoái là một yếu tố quan trọng trong những thách thức mà nền kinh tế phải đối mặt vào năm 2023.

Động thái tăng tỷ lệ thâm hụt đã phá vỡ lối suy nghĩ cứng nhắc và thể hiện một cách tiếp cận thực dụng. Nó khơi dậy những cuộc bàn luận, khen ngợi sôi nổi, đồng thời tác động mạnh mẽ đến tâm lý con người. Nó sẽ giúp phá vỡ hơn nữa giáo điều mà cộng đồng quốc tế đã từ bỏ từ lâu.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã trải qua quá trình thắt chặt tài chính đáng kể so với Mỹ, Nhật Bản và các nước châu Âu. Vì vậy, chúng ta cần phải giải phóng tâm trí mình hơn nữa.

Bloomberg: Theo ông, những chính sách nào là cần thiết nhất?

Jia Genliang: Chúng ta cần giải quyết vấn đề thất nghiệp và biến tăng trưởng tiền lương thành động lực tăng trưởng kinh tế. Điều này đòi hỏi một chương trình đảm bảo việc làm mà tôi đề xuất lần đầu tiên vào năm 2020, có thể được chính quyền trung ương tài trợ và chính quyền địa phương tổ chức. Về cơ bản, kế hoạch này có nghĩa là chính phủ đặt ra mức lương tối thiểu và thuê bất kỳ công nhân thất nghiệp nào muốn làm việc nhưng không tìm được việc làm.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng cần giải quyết vấn đề nợ của chính quyền địa phương. Trong ngắn hạn, chính quyền địa phương nên được phép phát hành thêm trái phiếu phổ thông và chính quyền trung ương nên sử dụng trái phiếu chính phủ đặc biệt để thay thế nợ địa phương. Về lâu dài, hệ thống tài chính trung ương và địa phương cần được cải cách.

Trung Quốc cũng cần đầu tư vào các lĩnh vực như kinh tế số, năng lượng xanh và công nghệ cốt lõi để trở thành động lực tăng trưởng mới thay thế bất động sản và cơ sở hạ tầng truyền thống. Chúng ta cũng cần đầu tư chiến lược vào cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo trong các lĩnh vực như công nghệ nano, năng lượng mới và công nghệ sinh học.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu