Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Điều đáng ngạc nhiên là các nhà lãnh đạo Trung Quốc hiếm khi ủy quyền! Truyền thông Hồng Kông: Tập Cận Bình xem xét thay đổi định hướng chính sách tổng thể trong bối cảnh kinh tế suy thoái

2023-11-25 15:33:01
Bản tóm tắt:Tờ South China Morning Post của Hồng Kông hôm thứ Bảy đưa tin rằng Ủy ban Tài chính Trung ương là cơ quan lập kế hoạch hàng đầu cho hệ thống tài chính Trung Quốc và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã đảm nhận chức vụ giám đốc Ủy ban Tài chính Trung ương. Điều đó khiến Li Qiang trở thành quan chức đầu tiên lãnh đạo một quốc gia thường do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thống trị với tư cách là người đứng đầu tổ chức hàng đầu của Đảng Cộng sản. Việc bổ nhiệm này khiến nhiều người ngạc nhiên, các nhà phân tích cho rằng lý do bổ nhiệm Li Qiang có thể là để các bộ ngành phối hợp tốt hơn, cũng bởi vì Tập Cận Bình đang xem xét thay đổi định hướng chính sách tổng thể trong bối cảnh kinh tế suy thoái.

Tin tức tài chính FX168 (Hồng Kông) Tờ South China Morning Post của Hồng Kông đưa tin vào thứ Bảy (25 tháng 11) rằng, Ủy ban Tài chính Trung ương (Central Financial Commission) là cơ quan lập kế hoạch cao nhất cho hệ thống tài chính Trung Quốc và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã đảm nhận chức vụ giám đốc Ủy ban Tài chính Trung ương. Điều đó khiến Li Qiang trở thành quan chức đầu tiên lãnh đạo một quốc gia thường do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thống trị với tư cách là người đứng đầu tổ chức hàng đầu của Đảng Cộng sản.

Việc bổ nhiệm, khiến nhiều người ngạc nhiên, dường như tiếp tục xu hướng trong năm qua là Tập Cận Bình giao nhiều trách nhiệm hơn cho các cấp phó do ông lựa chọn kể từ khi ông bắt đầu nhiệm kỳ tổng bí thư thứ ba vào mùa thu năm ngoái.

Các nhà phân tích cho rằng việc bổ nhiệm Li Qiang có thể được thúc đẩy bởi mong muốn phối hợp tốt hơn giữa các bộ và ủy ban, đồng thời cũng vì Tập Cận Bình đang xem xét thay đổi định hướng chính sách tổng thể trong bối cảnh kinh tế suy thoái.

(Nguồn:《South China Morning Post》)

Việc bổ nhiệm Li Qiang đã được xác nhận vào thứ Hai, khi ông được nhắc đến với tư cách là giám đốc Ủy ban Tài chính Trung ương trong một báo cáo của hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã.

Trong cuộc cải cách thể chế của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 3 năm nay, chính phủ Trung Quốc đã thành lập Ủy ban Tài chính Trung ương và Ủy ban Công tác Tài chính Trung ương (Central Financial Work Commission). Văn phòng Ủy ban Tài chính Trung ương cũng được thành lập với tư cách là văn phòng của Ủy ban Tài chính Trung ương và nằm trong chuỗi các cơ quan trung ương.

Một nhà phân tích chính trị đại lục giấu tên cho biết việc bổ nhiệm Li Qiang làm giám đốc Ủy ban Tài chính Trung ương là một điều bất ngờ do cách tiếp cận của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong thập kỷ qua.

Kể từ khi trở thành lãnh đạo tối cao, Tập Cận Bình đã chuyển giao nhiều quyền quyết định hơn từ các cơ quan chính phủ sang các cơ quan đảng. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông, một số nhóm và ủy ban lãnh đạo do Tập Cận Bình đứng đầu đã được thành lập, phụ trách các lĩnh vực quan trọng như an ninh quốc gia, an ninh mạng và cải cách thể chế.

Năm 2018, tất cả các nhóm lãnh đạo của Đảng do Tập Cận Bình lãnh đạo đều được nâng cấp thành các ủy ban. Các ủy ban mới tiếp tục được thành lập, đều do Tập Cận Bình đứng đầu, bao gồm ủy ban pháp luật và trật tự và ủy ban kiểm toán.

Tập Cận Bình chủ trì cuộc họp ủy ban cấp cao và đưa ra chỉ đạo về các quan điểm và mục tiêu chính sách. Chẳng hạn, vào tháng 5, ông đã chủ trì một cuộc họp của Ủy ban An ninh Quốc gia (National Security Commission), cơ quan mà ông đề xuất vào năm 2013.

Đầu năm nay, Tập Cận Bình đã chủ trì hai cuộc họp của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Trung ương (CFEAC), cơ quan có nhiệm vụ đề cập toàn diện tất cả các chính sách kinh tế lớn.

Tập Cận Bình là giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia và Ủy ban Kinh tế Tài chính Trung ương, còn Lý Cường là phó giám đốc của cả hai ủy ban.

Các học giả cho biết một lý do khiến Li Qiang được bổ nhiệm làm giám đốc Ủy ban Tài chính Trung ương có thể là do Tập Cận Bình đang xem xét một số thay đổi sâu rộng trong hoạch định chính sách khi Bắc Kinh tìm cách củng cố nền kinh tế và cải thiện quan hệ với Washington.

Trong thập kỷ cựu Thủ tướng Lý Khắc Cường giữ chức quan chức quyền lực thứ hai Trung Quốc, ông chưa bao giờ lãnh đạo bất kỳ tổ chức đảng cấp cao nào.

Vào tháng 1 năm 2020, Lý Khắc Cường được bổ nhiệm làm lãnh đạo nhóm đảng về phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhưng nhóm này nhanh chóng bị gạt sang một bên khi Tập Cận Bình chiếm vị trí trung tâm trong việc Bắc Kinh ứng phó với dịch bệnh.

Tập Cận Bình đang có những điều chỉnh quan trọng trong chính sách đối nội và đối ngoại?

Học giả này cho biết, Tập Cận Bình cũng có thể muốn Li Qiang đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn khi công việc tài chính trở nên khó quản lý và lưu ý rằng vai trò của Li Qiang có thể được công bố nội bộ trước hoặc trong hội nghị công tác tài chính trung ương vào cuối tháng 10.

Các học giả nêu trên cho rằng có những dấu hiệu cho thấy Tập Cận Bình đang phân cấp một số quyền lực và thực hiện những điều chỉnh quan trọng trong chính sách đối nội và đối ngoại. Sau Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái, một số luận điệu chính thức cứng rắn về quan hệ đối ngoại và vốn tư nhân đã dịu đi.

Kể từ khi được bổ nhiệm làm Thủ tướng Hội đồng Nhà nước vào tháng 3, Li Qiang đã đại diện cho Tập Cận Bình trong các cuộc họp quốc tế, chẳng hạn như cuộc họp Nhóm 20 (G20) tại New Delhi vào tháng 9 - lần đầu tiên Tập Cận Bình bỏ lỡ cuộc họp kể từ khi ông nhậm chức.

Tập Cận Bình cũng không tham dự Diễn đàn Châu Á Bác Ngao được tổ chức vào cuối tháng 3, diễn đàn mà ông đã tham dự những năm trước. Ngoài ra, Li Qiang còn chủ trì hội nghị được gọi là "Davos châu Á" và có bài phát biểu khai mạc.

Li Qiang, nguyên bí thư Thượng Hải, thủ đô tài chính của Trung Quốc, được coi là thân thiện với doanh nghiệp và rất trung thành với Tập Cận Bình. Vào tháng 3 năm nay, ông kế nhiệm Lý Khắc Cường làm Thủ tướng Quốc vụ viện.

Nis Grünberg, nhà phân tích trưởng tại Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc (Merics) Mercator có trụ sở tại Berlin, cho biết còn “quá sớm” để đưa ra kết luận về việc Tập Cận Bình sẵn sàng phân cấp quyền lực và tác động của ban lãnh đạo mới của Li Qiang. Ông nói thêm rằng Phiên họp toàn thể lần thứ ba sắp tới của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể gửi thêm nhiều tín hiệu.

Grünberg cho biết vẫn còn phải xem "Ủy ban Tài chính sẽ thực sự có sự độc lập hoặc phối hợp có ý nghĩa ở mức độ nào." Ông lưu ý rằng Tập Cận Bình vẫn nắm quyền lãnh đạo Ủy ban Kinh tế và Tài chính Trung ương, cơ quan ra quyết định quyền lực nhất về các vấn đề kinh tế và tài chính công.

Grünberg chỉ ra rằng việc bổ nhiệm Li Qiang làm người đứng đầu ủy ban mới không phải là “mặc định” và một trong những lý do đằng sau việc này có thể là thủ tướng có quyền đối thoại với các cơ quan quản lý quốc gia. Điều này có thể giúp ủy ban mới phối hợp tốt hơn giữa các bộ và tổ chức tài chính.

Nhưng Grünberg cảnh báo không nên đánh giá quá cao tác động của sự lãnh đạo của Li Qiang đối với tình hình tài chính của Trung Quốc. Ông chỉ ra rằng những thách thức mà Trung Quốc phải đối mặt không thể được giải quyết bởi một nhà lãnh đạo hoặc một ủy ban.

Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương vào tháng 12 rằng “ngăn ngừa và giải quyết rủi ro tài chính” là một trong những nhiệm vụ chính của nước này, trong bối cảnh thị trường bất động sản sụt giảm dài hạn và nợ chính quyền địa phương ngày càng gia tăng, hệ thống ngân hàng Trung Quốc, các ngân hàng khu vực ở Trung Quốc bị ảnh hưởng đặc biệt.

Grünberg nói: “Những vấn đề mà Trung Quốc phải đối mặt đòi hỏi những giải pháp mang tính cơ cấu và lâu dài hơn, nhưng các quan chức bao gồm cả Tập Cận Bình rõ ràng không thể hoặc sẵn sàng giải quyết những vấn đề này theo cách có cấu trúc”.

Hội nghị Công tác Tài chính Trung ương được tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 30 đến 31 tháng 10. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đặt ra các ưu tiên chung cho lĩnh vực tài chính, cam kết nỗ lực lâu dài nhằm đa dạng hóa rủi ro nợ của chính quyền địa phương, quản lý các ngân hàng nhỏ và cũng gợi ý rằng nó sẽ hỗ trợ chính quyền trung ương tăng cường vay mượn để thúc đẩy nền kinh tế khi chính quyền địa phương phải vật lộn để đối phó với áp lực tài chính.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tổng kết công tác tài chính kể từ Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, phân tích tình hình tài chính hiện tại ở Trung Quốc và triển khai công việc cho giai đoạn hiện tại và tương lai. Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang đã có những sắp xếp cụ thể. Theo giải thích của truyền thông nhà nước về cuộc họp tháng 10, việc ngăn chặn rủi ro tài chính phải trở thành một “chủ đề muôn thuở” của ngành và sự đổi mới phải theo định hướng thị trường và tuân thủ luật pháp.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu