Người dùng1704530505821wkz
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Phố Wall đạt mức cao mới! 2 năm lạm phát mù mịt tan biến?

2024-01-20 12:05:28
Bản tóm tắt:Thị trường chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục khác vào thứ Sáu (19/1), chấm dứt vòng luẩn quẩn kéo dài hai năm. Lạm phát cao và lo ngại về suy thoái dường như không thể tránh khỏi, nhưng điều đó không bao giờ xảy ra. Mức tăng của Phố Wall vào thứ Sáu được hỗ trợ bởi sự thúc đẩy mạnh mẽ từ các cổ phiếu công nghệ, vốn đã trở thành điển hình cho đà tăng cao hơn của thị trường chứng khoán.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin thị trường chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục khác vào thứ Sáu (19/1), chấm dứt vòng luẩn quẩn kéo dài hai năm. Lạm phát cao và lo ngại về suy thoái dường như không thể tránh khỏi, nhưng điều đó không bao giờ xảy ra.

Chỉ số chính được các nhà đầu tư chuyên nghiệp sử dụng để đánh giá sức khỏe của Phố Wall đã tăng 1,2% lên 4.839,81. Nó xóa đi mọi tổn thất kể từ kỷ lục 4.796,56 điểm trước đó được thiết lập vào đầu năm 2022. Trong thời gian đó, khi lạm phát tăng vọt đến mức chưa từng thấy kể từ khi Thelonious Monk và Ingrid Bergman còn sống vào năm 1981, có thời điểm chỉ số này giảm tới 25%.

Mối lo ngại của Phố Wall ít hơn về bản chất lạm phát cao mà nhiều hơn về các công cụ mà Cục Dự trữ Liên bang thường sử dụng để đối phó với lạm phát cao. Đó là lãi suất cao, kìm hãm nền kinh tế bằng cách tăng chi phí đi vay, từ đó ảnh hưởng đến giá cổ phiếu và các khoản đầu tư khác. Cục Dự trữ Liên bang đã nhanh chóng tăng lãi suất cơ bản từ gần 0 lên mức cao nhất kể từ năm 2001, trong khoảng từ 5,25% đến 5,50%.

Trong lịch sử, Fed đã gây ra suy thoái bằng cách tăng lãi suất. Vào đầu năm ngoái, Phố Wall đều nhất trí rằng điều này sẽ xảy ra một lần nữa.

Nhưng lần này thì khác, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại. Nền kinh tế vẫn đang phát triển, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức rất thấp và sự lạc quan của các hộ gia đình Mỹ đang gia tăng.

Giám đốc đầu tư của TIAA Wealth Management cho biết: "Tôi không nghĩ chu kỳ này là bình thường chút nào. Nó là duy nhất và chính đại dịch này đã mang lại sự độc đáo đó".

Lạm phát đã hạ nhiệt kể từ mức đỉnh điểm vào hai mùa hè cách đây hai năm sau khi tăng mạnh do lệnh phong tỏa do dịch bệnh Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng và dẫn đến tình trạng thiếu hụt. Nó đã thư giãn đến mức câu hỏi lớn nhất ở Phố Wall lúc này là khi nào Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất.

Việc cắt giảm lãi suất đóng vai trò như một liều thuốc kích thích thị trường tài chính và giải phóng áp lực tích lũy lên nền kinh tế và hệ thống tài chính.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã giảm mạnh do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất, điều này đã giúp thị trường chứng khoán phục hồi mạnh mẽ trong tháng 11. Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống 4,13% vào thứ Sáu, giảm mạnh so với mức 5% đạt được vào tháng 10, mức cao nhất kể từ năm 2007.

Tất nhiên, một số nhà phê bình cho rằng Phố Wall một lần nữa quá vội vàng trong việc dự đoán khi nào Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Rich Weiss, giám đốc đầu tư chiến lược đa tài sản tại American Century Investments, cho biết: “Thị trường nghiện việc cắt giảm lãi suất”. "Họ chỉ nhìn không đủ và thiển cận thôi."

Kể từ khi Fed bắt đầu tăng lãi suất vào đầu năm 2022, các nhà giao dịch đã nhiều lần nhanh chóng dự đoán rằng Fed sẽ sớm giảm lãi suất, nhưng lại nhận thấy sự thất vọng khi lạm phát cao tỏ ra cứng đầu hơn dự kiến. Nếu điều này xảy ra một lần nữa, xu hướng cổ phiếu tăng mạnh và lợi suất trái phiếu thấp hơn có thể cần phải tiếp tục.

Tuy nhiên, lần này, chính Fed đã phát đi tín hiệu về việc cắt giảm lãi suất sắp diễn ra, mặc dù một số quan chức cho biết việc cắt giảm lãi suất có thể diễn ra muộn hơn so với kỳ vọng của thị trường. Theo dữ liệu từ CME Group, các nhà giao dịch đang đặt cược rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 3 giống như việc tung đồng xu.

Brian Jacobsen, nhà kinh tế trưởng tại Annex Wealth Management, cho biết: “Sự thật có lẽ nằm ở đâu đó giữa những gì Fed nói và kỳ vọng của thị trường”. “Điều này sẽ tiếp tục gây ra “sự sụt giảm” trên thị trường tài chính “cho đến khi cả hai đạt được thỏa thuận với nhau.”

Trong một số dữ liệu đáng khích lệ được công bố hôm thứ Sáu, một báo cáo sơ bộ từ Đại học Michigan cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đang tăng lên. Cơ quan này cho biết tâm lý thị trường đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2021. Điều này rất quan trọng vì chi tiêu của người tiêu dùng là động lực chính của nền kinh tế.

Có lẽ điều quan trọng hơn đối với Fed là kỳ vọng của hộ gia đình về lạm phát sắp tới dường như cũng đã ổn định. Một mối lo ngại lớn là những kỳ vọng như vậy có thể gây ra một vòng luẩn quẩn khiến lạm phát ở mức cao.

Mức tăng của Phố Wall vào thứ Sáu được hỗ trợ bởi sự thúc đẩy mạnh mẽ từ các cổ phiếu công nghệ, vốn đã trở thành điển hình cho đà tăng cao hơn của thị trường chứng khoán.

Một số công ty chip đã tăng giá trong ngày thứ hai sau khi nhà sản xuất chip hạng nặng Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. đưa ra dự báo doanh thu năm nay tốt hơn dự đoán của các nhà phân tích. Broadcom tăng 5,9% và Texas Instruments tăng 4%.

S&P 500 tăng 58,87 điểm lên mức cao kỷ lục. $Chỉ số S&P 500$ Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đã lập kỷ lục của riêng mình một tháng trước, $Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones$ Thứ sáu tuần trước nó đã tăng 395,19 điểm lên 37.863,80 điểm, tăng 1,1%. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 255,32 điểm, tương đương 1,7%, lên 15.310,97 điểm.

(Biểu đồ xu hướng 1 tháng của Chỉ số S&P 500 giờ Bắc Kinh, nguồn:FX168)

(Biểu đồ xu hướng 1 tháng của Chỉ số Công nghiệp Dow Jones giờ Bắc Kinh, nguồn:FX168)

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu