tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

“Chính sách phải thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư trong nước” Nikkei: Các biện pháp kích thích của Trung Quốc bị nhà đầu tư nước ngoài nghi ngờ

2024-01-27 17:18:04
Bản tóm tắt:Tờ "Nikkei Asia" của Nhật Bản đã viết một bài báo hôm thứ Bảy rằng tuần này, các quan chức Bắc Kinh và Hồng Kông đã đưa ra một loạt biện pháp hợp tác nhằm thúc đẩy thị trường hoạt động kém nhất châu Á, nhưng chúng dường như không có tác dụng mấy trong việc thuyết phục các nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại. Các nhà đầu tư từ các tổ chức nổi tiếng toàn cầu và các công ty ngôi sao địa phương tập trung tại Hồng Kông trong tuần này bày tỏ nghi ngờ về tính hiệu quả của các chính sách này.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin bài báo mới nhất của Nhật Bản "Nikkei Asia" vào thứ Bảy (27 tháng 1) cho biết, tuần này, các quan chức ở Bắc Kinh và Hồng Kông đã đưa ra một loạt biện pháp phối hợp nhằm thúc đẩy thị trường hoạt động kém nhất châu Á, nhưng dường như không thành công trong việc thuyết phục các nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại.

(Nguồn: Nikkei Asia)

Các nhà đầu tư từ các tổ chức nổi tiếng toàn cầu và các công ty ngôi sao địa phương tập trung tại Hồng Kông trong tuần này bày tỏ nghi ngờ về tính hiệu quả của các chính sách này. Cho đến nay, các vấn đề chính như khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc và niềm tin thấp dường như vẫn chưa được giải quyết.

Người đứng đầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương Susan Chan tại BlackRock, cho biết tại Diễn đàn Tài chính Châu Á (Asian Financial Forum), một hội nghị thường niên quan trọng do chính phủ Hồng Kông tổ chức: “Chính sách phải thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư trong nước để nền kinh tế có thể khởi động lại.”

Chen Huilan cho biết tại một hội nghị hôm thứ Năm rằng khi "Trung Quốc trở nên lành mạnh hơn đối với Trung Quốc," Vốn ngoại sẽ quay trở lại và trở nên “dính”, “Nếu không, hiện tại, chúng ta sẽ thấy tiền chảy vào và ra vì mọi người đang giao dịch hơn là đầu tư.”

Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang phát biểu tại cuộc họp Hội đồng Nhà nước hôm thứ Hai rằng Bắc Kinh đang hành động một cách “mạnh mẽ” để “ổn định thị trường và niềm tin”.

Hôm thứ Ba, có tin Trung Quốc đã huy động tới 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 282 tỷ USD) từ tài khoản ở nước ngoài của các doanh nghiệp nhà nước để mua cổ phiếu đại lục thông qua Hồng Kông.

Sau đó vào thứ Tư, thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc Pan Gongsheng tuyên bố ông sẽ cắt giảm yêu cầu dự trữ ngân hàng, trong khi Hồng Kông cho biết họ sẽ mở rộng khả năng của các nhà đầu tư nước ngoài trong việc sử dụng trái phiếu chính phủ Trung Quốc để thanh khoản ra nước ngoài.

Các động thái này đã đẩy chỉ số Shanghai Composite Index trở lại trên 2.900 điểm, một chuẩn mực tâm lý quan trọng đối với các nhà đầu tư bán lẻ Trung Quốc. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng cũng phục hồi phần lớn khoản lỗ trong năm nay, leo lên trên 16.000 điểm, nhưng lại giảm vào thứ Sáu.

Theo nhà cung cấp thông tin tài chính Trung Quốc Wind, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng lượng cổ phiếu A trị giá 12,1 tỷ RMB trong tuần này thông qua các kênh giao dịch với Hong Kong, nhưng trong tháng này họ vẫn bán ròng 194 tỷ RMB giá trị cổ phiếu đại lục.

Rene Buehlmann, giám đốc điều hành đầu tư của Abrdn, một trong những nhà quản lý tài sản lớn nhất nước Anh, cho biết chỉ thay đổi lãi suất sẽ không đủ để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại Trung Quốc.

Buehlmann phát biểu tại hội nghị chuyên đề có sự tham dự của Chen Huilan: “Thành thật mà nói, việc giải thích các vấn đề về cơ cấu (của Trung Quốc) khá khó khăn.” Ông cho rằng chỉ khi niềm tin này được khôi phục, dòng vốn từ các nhà đầu tư quốc tế chắc chắn sẽ quay trở lại.

Ông nói: “Thành thật mà nói, nó không chỉ là chức năng của một chỉ số, nó không phải là chức năng của lãi suất tăng hay giảm”.

Tan Min-Lan, người đứng đầu văn phòng đầu tư châu Á-Thái Bình Dương tại UBS, nói với cùng một hội thảo rằng các nhà đầu tư phải đánh giá mức độ rủi ro để tránh rủi ro trong khi vẫn giữ được lợi nhuận. Trong khi chờ đợi những thay đổi về cơ cấu ở Trung Quốc, cô thích các ngân hàng Trung Quốc có thể mang lại lợi tức cổ tức cho cô.

“Trung Quốc đang trong quá trình chuyển đổi kinh tế dựa trên chính sách, vì vậy điều này sẽ gây đau đớn và cũng gây ra rủi ro đáng kể”, Tan nói.

Liu Yang, một nhà quản lý danh mục đầu tư nổi tiếng ở Hồng Kông, cũng phát biểu tại diễn đàn, bà đề cập đến hai yếu tố chính giúp khôi phục giá cổ phiếu Hồng Kông: Cải thiện quan hệ Mỹ-Trung và việc Bắc Kinh sử dụng vốn nhà nước để hỗ trợ thị trường chứng khoán. Liu Yang cho rằng cả hai kịch bản đều không có khả năng xảy ra trong thời gian ngắn.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu