Người dùng1689680314335fi3
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

TA từng đóng góp vào báo cáo bùng nổ của Evergrande cũng lo sợ: sẽ không tiến hành điều tra tại chỗ ở Trung Quốc đại lục nữa.

2024-06-08 15:19:32
Bản tóm tắt:Công ty nghiên cứu kế toán GMT Research cho biết họ sẽ không tiến hành các cuộc điều tra thực tế ở Trung Quốc đại lục nữa sau khi Trung Quốc thực thi luật an ninh quốc gia mới và các cuộc đột kích cấp cao vào một số công ty tư vấn quốc tế.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin sau khi Trung Quốc thực thi luật an ninh quốc gia mới và một số công ty tư vấn quốc tế là đối tượng của các cuộc đột kích cấp cao, công ty nghiên cứu kế toán GMT Research cho biết họ sẽ không tiến hành điều tra tại chỗ ở Trung Quốc đại lục nữa.

Công ty nghiên cứu kế toán GMT Research cho biết họ sẽ không tiến hành điều tra tại chỗ ở Trung Quốc đại lục nữa do sự không chắc chắn do luật bí mật nhà nước mới gây ra. Công ty đã thách thức cuộc kiểm toán của PwC đối với nhà phát triển Trung Quốc Evergrande Group.

“Tôi không làm công việc thực địa như trước nữa, chúng tôi chỉ ngẫu nhiên nhìn xung quanh, nếu ai đó nói với chúng tôi, ‘Bạn không thể làm điều này’, thì chúng tôi sẽ nói, ‘Được rồi, chúng tôi chuyển hướng’” “Nhà phân tích Nigel Stevenson của GMT Research cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia, “Toàn bộ sự việc của Evergrande hơi đặc biệt. "

Người sáng lập GMT, Gillem Tulloch, người làm việc với Stevenson trong các cuộc khảo sát này, cho biết: "Tôi có thể sẽ ổn khi đến Trung Quốc để chơi gôn, nhưng tôi không chắc mình có thể khám phá các cơ sở của công ty như trước đây hay không."

GMT tập trung phân tích tình hình tài chính của các công ty niêm yết và các nhà phân tích thường không trực tiếp đến thăm các công ty. Tuy nhiên, cuộc kiểm tra tại chỗ 40 dự án Evergrande tại 16 thành phố ở Trung Quốc vào năm 2016 đã giúp GMT có được kiến ​​thức trực tiếp về “tài sản chết”. Những tài sản này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Ngày nay, Evergrande có khoản nợ 300 tỷ USD, rơi vào tình trạng vỡ nợ và bị tòa án Hồng Kông ra lệnh thanh lý.

Các cơ quan quản lý Trung Quốc đang xem xét những sai sót trong cuộc kiểm toán của Evergrande và công ty con cốt lõi Evergrande Real Estate của họ, công ty đã chính thức bị phạt vì khai khống doanh thu khoảng 80 tỷ USD trong năm 2019 và 2020. GMT đã cảnh báo ngay từ giai đoạn đầu, với việc kiểm toán viên của nhà phát triển PwC và công ty con PwC Zhongtian tại Trung Quốc đại lục đang bị giám sát chặt chẽ.

Stevenson và Tulloch ban đầu đặt câu hỏi về cách Evergrande phân loại các tài sản đầu tư của mình để xây dựng một sổ sách kế toán khổng lồ. Những cuộc điều tra đó, cùng với những tin tức ban đầu về “thị trấn ma” ở những vùng xa xôi của Trung Quốc, đã đưa họ đến các tỉnh như Liêu Ninh ở phía đông bắc và Tứ Xuyên ở phía tây nam.

Việc Evergrande bán chỗ đậu xe với giá trung bình 400.000 nhân dân tệ (55.000 USD), tương đương hơn 1/3 giá một căn hộ, là vô lương tâm.

Các nhà phân tích cuối cùng xác định rằng việc Evergrande ấn định giá bán trung bình của chỗ đậu xe ở mức hơn 1/3 giá một căn nhà là không hợp lý (400.000 nhân dân tệ, tương đương 55.000 USD). Nhà phát triển định giá khoảng 400.000 chỗ đậu xe ở mức 7,5 tỷ USD, gần bằng toàn bộ vốn chủ sở hữu của nó.

“Theo một nghĩa nào đó, chuyến thăm hiện trường của chúng tôi chỉ xác nhận những gì chúng tôi đã biết từ báo cáo tài chính của Evergrande: Công ty sở hữu một số lượng lớn bất động sản thương mại và bãi đỗ xe bỏ trống. Tuy nhiên... chuyến thăm cho thấy rõ quy mô xây dựng quá mức ở nhiều dự án là rất lớn," Các nhà phân tích viết trong báo cáo tháng 11 năm 2016 của Auditors Asleep: “Chúng tôi cảm thấy khó tin rằng Evergrande sẽ có thể bán hoặc cho thuê tất cả tài sản mà họ đã xây dựng trong những năm gần đây”. Evergrande đã phản đối những cuộc điều tra này.

Vào tháng 4 năm nay, trong một lá thư nặc danh được cho là do một đối tác của PwC viết, gọi công ty là những vấn đề “rất nghiêm trọng” với công việc tại Evergrande, các kiểm toán viên cho biết bức thư “chứa những tuyên bố không chính xác và những cáo buộc sai trái”.

Đối với Tulloch và Stevenson, công việc thực tế dẫn đến báo cáo Evergrande bùng nổ của họ ngày nay có vẻ quá rủi ro, đặc biệt là trong bối cảnh luật bí mật nhà nước mới của Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 1 tháng 5.

Luật sư Lester Ross và Liu Tingting của công ty luật Wilmer Cutler Pickering Hale và Dorr có trụ sở tại Washington đã viết trong một ghi chú cho khách hàng vào ngày 1 tháng 3. Điều 64 của luật được thiết kế để bảo vệ thông tin nhạy cảm, bao gồm "bí mật công việc" và có thể cấm tiết lộ thông tin thu được thông qua quá trình thẩm định.

Các luật sư chỉ ra các cuộc đột kích cấp cao nhằm vào các công ty tư vấn quốc tế ở Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy các cuộc điều tra doanh nghiệp đã được giám sát chặt chẽ. Họ cảnh báo: “Việc đưa thuật ngữ này vào như một điều khoản bổ sung trong luật bí mật nhà nước có thể dẫn đến việc tự kiểm duyệt và làm suy yếu các hoạt động kinh doanh bình thường”.

Từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2023, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ các công dân Trung Quốc làm việc cho công ty thẩm định Mintz Group của Hoa Kỳ ở Bắc Kinh và mở cuộc điều tra về Capvision Partners, một nền tảng mạng lưới chuyên gia có trụ sở tại Thượng Hải.

“Có thể có một mức độ phi lý nào đó trong đó, có thể không”, Stevenson nói, đề cập đến quyết định tránh một cuộc điều tra như vậy ở Trung Quốc. "Mối quan tâm của chúng tôi là bạn không bao giờ chắc chắn mình có thể giẫm phải hoặc đã giẫm lên ngón chân của ai."

Stevenson và Tulloch thừa nhận trong cuộc điều tra năm 2016 rằng trường hợp xấu nhất là bị an ninh "xua đuổi". Nhưng họ nói rằng những thay đổi trong hoàn cảnh - kể cả ở Hồng Kông, nơi họ làm việc - đã có tác động đáng sợ. Họ trích dẫn luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh thực thi ở Hồng Kông vào giữa năm 2020 là yếu tố then chốt.

Stevenson nói: “Điều đáng nhấn mạnh là chúng tôi không và sẽ không tự kiểm duyệt." "Nhưng vấn đề là bạn phải tự hỏi bản thân giới hạn ở đâu... Ngay cả khi bạn kết luận rằng chúng tôi ổn, thì việc bạn hỏi câu hỏi đó bản thân nó đã là một vấn đề."

Tulloch cho biết họ vẫn tập trung vào các công ty niêm yết của Trung Quốc, nhưng tỷ lệ này đã giảm khi khách hàng chuyển sang các thị trường khác. Tulloch cho biết hầu hết khách hàng của GMT là những nhà quản lý hoạt động lâu dài ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Giờ đây, các nhà phân tích cũng đang xem xét các công ty xây dựng của Ấn Độ và dược phẩm Hàn Quốc.

“Mười năm trước, mọi người sẽ hỏi, ‘Tại sao bạn không ở Hồng Kông?’ và bây giờ họ lại hỏi, ‘Tại sao bạn lại ở Hồng Kông?’” Tulloch nói. “Đôi khi chúng tôi cảm thấy mình như những con ếch luộc.”

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu