Người dùng16898320350254rp
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Xu hướng này sắp đảo ngược! Thành tích vượt trội của Nhật Bản có thể đã đạt đến đỉnh điểm khi các nhà đầu tư tìm cách mua thêm cổ phiếu giá rẻ của Trung Quốc

2023-11-04 18:32:32
Bản tóm tắt:Chứng khoán Nhật Bản đã đánh bại chứng khoán Trung Quốc từ đầu năm đến nay, nhưng một số nhà đầu tư đang đặt cược rằng xu hướng đó sắp đảo ngược.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông): Thị trường chứng khoán Nhật Bản đã đánh bại thị trường chứng khoán Trung Quốc từ đầu năm đến nay, nhưng một số nhà đầu tư đang đặt cược rằng xu hướng này sắp đảo ngược.

Những cơn gió ngược đối với chứng khoán Nhật Bản đang gia tăng, bao gồm tăng trưởng toàn cầu ngày càng tồi tệ và lo ngại rằng thời kỳ đồng Yên yếu vốn đã củng cố thu nhập của các nhà xuất khẩu có thể sắp kết thúc khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản phải đối mặt với áp lực thắt chặt chính sách.

Thay vào đó, sự lạc quan về thị trường Trung Quốc đang gia tăng và những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy nền kinh tế và thị trường chứng khoán trong nước sẽ giúp chấm dứt tình trạng suy thoái này. Kể từ đầu năm nay, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã trở thành một trong những thị trường chứng khoán có diễn biến tệ nhất thế giới. Định giá thấp trong lịch sử cũng sẽ thu hút những người săn hàng giá hời.

Jun Bei Liu, nhà quản lý quỹ tại Tribeca Investment Partners Pty ở Sydney, cho biết: “Sự vượt trội tương đối trong 12 tháng tới sẽ đến từ Trung Quốc hoặc các nền kinh tế lấy Trung Quốc làm trung tâm”. Bà cho biết Nhật Bản sẽ "dễ dàng" tài trợ cho hoạt động thương mại sau thành tích mạnh mẽ trong năm nay.

Topix của Nhật Bản đã tăng 23% vào năm 2023, trên đà đạt được thành quả tốt nhất trong một thập kỷ nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn và những nỗ lực cải thiện quản trị doanh nghiệp đã thu hút các nhà đầu tư. Trong khi đó, chỉ số CSI 300 chuẩn của Trung Quốc giảm 7,4% do suy thoái kinh tế làm giảm sự lạc quan về việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau các hạn chế liên quan đến Covid-19 và thị trường bất động sản trì trệ vẫn chưa phục hồi.

Có những dấu hiệu cho thấy thành tích vượt trội của Nhật Bản có thể đã đạt đến đỉnh điểm.

Topix đã giảm hơn 4% so với mức cao nhất trong năm nay do lãi suất toàn cầu tăng nhanh làm xấu đi triển vọng về nhu cầu bên ngoài, điều này sẽ làm tổn hại đến vị thế cường quốc công nghiệp của Nhật Bản. Các công ty công nghiệp phụ thuộc vào xuất khẩu chiếm khoảng 1/4 chỉ số, tỷ lệ cao hơn chỉ số chuẩn của Trung Quốc.

Chứng khoán Nhật Bản cũng bị tổn thương do mối tương quan cao với S&P 500, vốn đã bước vào đợt điều chỉnh kỹ thuật vào tháng trước. Trong 10 năm qua, mối tương quan hàng tuần giữa Topix và S&P 500 là 0,57, trong khi mối tương quan hàng tuần giữa CSI 300 và S&P 500 chỉ là 0,1. Số đọc là 1 nghĩa là cả hai đều đang chuyển động đồng bộ.

Một rủi ro khác mà chứng khoán Nhật Bản phải đối mặt là các vị thế lớn do các quỹ toàn cầu nắm giữ. Tính đến ngày 27/10, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 30,7 tỷ USD cổ phiếu Nhật Bản trong năm nay, được dự đoán là năm mua ròng lớn nhất kể từ năm 2013.

Các chiến lược gia Herald van der Linde và Prerna Garg của HSBC Holdings Plc đã viết trong một báo cáo nghiên cứu vào tháng trước: “Mức độ đầu tư của quỹ toàn cầu vào cổ phiếu Nhật Bản ở mức cao, cao hơn nhiều so với thập kỷ qua”. “Vì vậy, họ có rất ít chỗ để bổ sung vào cổ phiếu của mình.”

Họ cho biết ngân hàng này đang đánh giá thấp chứng khoán Nhật Bản và thừa cân chứng khoán Trung Quốc đại lục.

Đồng Yên đang gặp nguy hiểm

Nếu đồng yên bắt đầu mạnh lên, bất kỳ sự sụt giảm nào của chứng khoán Nhật Bản cũng có thể tăng tốc. Đồng yên đã giảm gần 13% trong năm nay và gần mức thấp nhất trong 30 năm, do đó có rất nhiều cơ hội để tăng giá.

Mặc dù Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã làm thất vọng những người đầu tư vào đồng yên khi chỉ có một sự điều chỉnh nhỏ đối với chính sách kiểm soát đường cong lợi suất trong tuần này, nhưng họ đã thực hiện một bước đi theo hướng đó và một động thái quan trọng hơn sẽ thúc đẩy đồng yên.

Một trong những điểm tích cực đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc là triển vọng thu nhập hấp dẫn. Theo dự báo do Bloomberg tổng hợp, thu nhập trung bình của các công ty trong Chỉ số CSI 300 sẽ tăng 22% trong 12 tháng tới. Để so sánh, chỉ số Topix của Nhật Bản chỉ tăng 5%.

Các chỉ số định giá cũng cho thấy vẫn còn cơ hội cho sự phục hồi của chứng khoán Trung Quốc. Tỷ lệ giá trên thu nhập dự kiến ​​​​hiện tại của Chỉ số CSI 300 là 10,5 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm là 12,4 lần. Tỷ lệ giá trên thu nhập của Topix là 14,3 lần, ngang bằng với mức trung bình 5 năm.

Luca Castoldi, nhà quản lý quỹ cấp cao tại Reyl Group ở Singapore, cho biết: “Trong một đợt điều chỉnh, Trung Quốc sẽ hoạt động tốt hơn các thị trường khác ở châu Á do định vị thấp và định giá rẻ”. Mặt khác, Nhật Bản có thể đi theo sự dẫn dắt của Hoa Kỳ, ông nói.

Ông cho biết Reyl đang tìm cách tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu Trung Quốc trong khi bán khống cổ phiếu Nhật Bản và mua dài đồng yên.

Tuyển chọn cẩn thận

Trong khi có nhiều lý do khiến chứng khoán Trung Quốc vượt trội so với chứng khoán Nhật Bản, các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm cho rằng môi trường đầu tư toàn cầu đầy thách thức vẫn đòi hỏi phải lựa chọn cổ phiếu cẩn thận.

Fabiana Fedeli, giám đốc đầu tư về cổ phiếu, đa tài sản và tính bền vững tại M&G Plc ở London, cho biết: “Có rất nhiều cơ hội ở Trung Quốc vì đây là một thị trường rất sâu, nhưng bạn cần phải chọn lọc”. Bà cho biết, nhà quản lý quỹ này đã tăng cường vị thế của mình ở Trung Quốc trong những tháng gần đây.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu